บำรุงผิวหน้า

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าเค้าพอกหน้ากันทำไมนะคะ จุดประสงค์ของการพอกหน้าก็เพื่อที่จะดึงเอาสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน และยังกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนที่ผิวหน้าได้มากขึ้น เมื่อเราล้างหน้าออกแล้วจะรู้สึกได้เลยว่าผิวหน้าเกลี้ยงเกลาและเต่งตึงสดชื่นคะ ที่นี้ก็มาถึงวิธีกันล่ะค่ะ มาดูกันค่ะว่าเรามีวิธีอะไรกันบ้าง

1. มะละกอสุก จัดเป็นผลไม้ชั้นดีเยี่ยมสำหรับร่างกายเลยค่ะ ราคาถูกแถมยังหาได้ง่าย ในบ้านเรานี้มีให้กินกันทุกฤดูเลยมะละกอมีคุณประโยชน์ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างดี ท้องไม่ผูก และยังให้พลังงานต่ำด้วยเป็นแหล่งที่ให้วิตามินสูงด้วยนะคะนอกจากเราจะเอามะละกอมารับประทานแล้ว เปลือกที่เหลือเราก็สามารถเอามาพอกหน้าได้อีกด้วย วิธีการก็คือปอกเอาเปลือกด้านในของมะละกอ โดยให้มีเนื้อในติดอยู่ด้วยเล็กน้อยมาถูที่หน้าเบาๆทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที จนเพื่อนรู้สึกว่าผิวหน้าตึง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น หรือถ้าจะให้ดีมากกว่านั้น ควรพรมน้ำเย็นลงบนหน้าอีกนิดก็เป็นอันเสร็จพิธี แค่นี้หน้าก็ใสสดชื่นค่ะ

 2.แอปเปิ้ลและน้ำผึ้ง แอปเปิ้ลที่เราจะเอามาใช้จะต้องแก่สักหน่อยนะคะเพราะเราต้องเอาแอปเปิ้ลไปหั่นเป็นชึ้นเล็กๆ แล้วจึงเอาไปปั่นลงเครื่องปั่น ค่อยๆเติมน้ำและน้ำผึ้งลงไปประมาณ 1 ช้อนชา ปั่นจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน ปริมาณน้ำผึ้งนั้นเราอาจจะเพิ่มเอาหรือลดเอาเองก็ได้ค่ะตามแต่สภาพผิวของเพื่อนแต่ละคะ ถ้าเพื่อนคนไหนมีผิวที่แห้งก็เพิ่มปริมาณน้ำผึ้งเข้าไป หรือถ้าเป็นคนผิวมันก็อาจจะลดลงได้ค่ะ จากนั้นก็เอาที่ปั่นรวมกันทั้งหมดนั้นมาพอกบริเวณผิวหน้าที่ทำความสะอาดแล้ว นอนพักสัก 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำเย็นหรือน้ำนมสดก็ได้แล้วแต่สะดวก แล้วจึงตามด้วยน้ำธรรมดาอีกที วิธีนี้ก็ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ

3.แตงกวา นมผง ไข่ขาว ของ3สิ่งนี้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันค่ะ ในแตงกวาจะมีซัลเฟอร์ และซิลิกอนมาก จะทำงานได้ดีร่วมกับแคลเซียมในนมผง ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ใบหน้าสดใส เมื่อรวมกับคุณสมบัติของไข่ขาวที่สามารถทำให้ผิวตึง ก็จะเป็นสูตรสำเร็จความงามที่มีวิธีการง่ายๆเพียงแค่ สับแตงกวาเป็นชิ้นเล็กๆประมาณ 1/2 ถ้วย ใส่ลงในเครื่องปั่นพร้อมกับนมผง 2 ช้อนชา และไข่ขาว 1 ฟอง ตีให้เข้ากันจนคล้ายเป็นแป้งเปียก เมื่อเพื่อนๆ ได้อย่างนี้แล้วนะคะก็นำมาทาหน้าโดยทาหมุนเป็นวงกลมจากส่วนล่างของใบหน้าขึ้นไปข้างบนให้ทั่วใบหน้าวนไปวนมา ปล่อยให้แห้งอย่างน้อย 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วพรมน้ำเย็นตามเพื่อกระชับรูขุมขนของให้หน้านะคะ แล้วจึงค่อยซับด้วยผ้าขนหนูนุ่มๆจนแห้ง วิธีนี้แม้จะใช้เวลานานสักหน่อยแต่ก็ได้ผลเกินคุ้มเลยนะคะ

 4. เนื้อในของส้ม(กากส้ม) สำหรับเพื่อนคนไหนที่ชอบรับประทานน้ำส้มอยู่เป็นประจำนะคะ คราวนี้ก็คงไม่ทิ้งกากส้มให้เปล่าประโยชน์แล้วล่ะค่ะเพราะจริงๆ แล้ว กากส้มนี้ก็สามารถใช้มาพอกหน้าได้ด้วยเหมือนกันค่ะ ในส้ม 1 ลูกนั้น กากส้มเป็นส่วนที่ดีมีประโยชน์มากที่สุด วิธีการก็คือทำความสะอาดผิวหน้าของเราก่อน (จะเลยไปถึงช่วงลำคอก็ไม่ว่ากันค่ะ) แล้วก็ให้นำกากส้มมาพอกบนใบหน้าเลยเพื่อนก็สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นรอได้เลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือหรือว่าจะดูโทรทัศน์ก็ได้ ซัก15 นาที จากนั้นจึงนำผ้าเปียกมาเช็ดออกอย่างเบามือที่สุด วิธีนี้ไม่ต้องล้างออกด้วยน้ำอีกนะคะ หน้าของเพื่อนๆ ก็จะสดใสไปนานเลยค่ะ

 5. น้ำผึ้งกับไข่ขาว วิธีเหมาะอย่างยิ่งกับเพื่อนที่มีผิวที่มัน สามารถเอาส่วนผสมมาผสมกันเองได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องปั่นค่ะ เพียงแค่เอาน้ำผึ้งอุ่นๆมาผสมกับไข่ขาว วิธีนี้ไม่ได้กำหนดปริมาณไว้เพื่อนๆก็ใส่ส่วนผสมได้เองตามใจชอบเลยนะคะซึ่งก็ ขึ้นอยู่กับว่าเพื่อนๆ จะชอบความเข้มข้นขนาดไหนและปริมาณความต้องการใช้มากน้อยเพียงไร พอคนจนเข้ากันดีแล้วก็เอามาพอกหน้า ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 10 นาที ใช้น้ำอุ่นล้างออก อ้อ วิธีนี้ยังมีประโยชน์สำหรับเพื่อนที่กำลังเป็นสิวด้วยค่ะ

 6. น้ำนม ไข่ขาว น้ำผึ้ง วิธีนี้จะคล้ายกับวิธีที่ 5 เพียงแต่ให้เพื่อนๆเพิ่มน้ำนมเข้าไปช่วยบำรุงอีกอย่าง เพราะอย่างที่บอกไปแล้วนะคะว่า น้ำนมมีแคลเซียมมาก ปริมาณส่วนที่ผสมใช้ดังนี้ค่ะ ไข่ 1 ฟอง(เอาแต่ไข่ขาวนะคะ) นมสด 1 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา นำทุกอย่างมาผสมจนเข้ากันดี แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10-30 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่นก็เท่านั้นเองค่ะ

 7.โยเกิร์ตกลิ่นธรรมชาติ ก็ใช้โยเกิร์ตธรรมดาที่วางขายอยู่ทั่วไป แต่เน้นว่าต้องเป็นกลิ่นธรรมชาติเท่านั้นนะคะ นำมาทาให้ทั่วใบหน้าที่ทำความสะอาดเอาไว้แล้ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ใช้กระดาษทิชชูหรือสำลีเช็ดออกเบาๆ จึงค่อยไปล้างหน้าอีกที วิธีนี้ค่อนข้างง่าย เพราะวัตถุดิบก็มีสำเร็จรูปอยู่แล้วเหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่มีเวลาน้อยเลยค่ะ

 มาถึงตอนนี้เพื่อนๆ หลายคนคงสงสัยกันว่า แล้วขั้นตอนการพอกหน้าล่ะเขาทำกันอย่างไร ไม่ต้องกลัวค่ะ oattyjen ก็เลยเตรียมขั้นตอนการพอกน้ามาฝากอีกด้วยสำหรับเพื่อนๆ ที่เริ่มพอกหน้าใหม่โดยเฉพาะเลยค่ะ

1. เก็บผมให้เรียบร้อยซะก่อนเลยนะคะ จะรวบเอาไว้หรือจะเอาหมวกอาบน้ำคลุมไว้ก็ได้คะ
2. ล้างหน้าให้สะอาด ถ้าใช้ครีมล้างหน้าควรล้างด้วยการลูบจากแนวกึ่งกลางใบหน้า เฉียงออกขึ้นไปด้านข้างลูบจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน ยกเว้นบริเวณจมูกเท่านั้นค่ะที่ต้องลูบลง
3. ทาครีมรักษาความชุ่มชื้นบางๆ เกลี่ยให้ทั่วใบหน้า
4.ล้างออกด้วยน้ำอุ่น
5. ลงมือเอาสิ่งที่เพื่อนๆ เตรียมไว้สำหรับพอกหน้ามาพอกให้ทั่วทั้งบริเวณใบหน้าและลำคอ ยกเว้นรอบดวงตาและปากค่ะ
6. ปิดตาทั้งสองข้างด้วยสำลีชุบน้ำนม หรือเฟรชชั่นเนอร์ ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์แล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที หรือตามแต่ แต่ละสูตรค่ะ
7. ล้างสิ่งสกปรกที่เราพอกเอาไว้ด้วยน้ำสะอาด ซับด้วยผ้าแห้งนุ่มที่สะอาด ทาครีมรักษาความชุ่มชื้นอีกครั้ง เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็สามารถอวดใบหน้าสวยๆ ได้ไม่อายใครเลยค่ะ

 การพอกหน้าควรทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละวันใบหน้าของเราต้องออกไปเผชิญกับสายลมและแสงแดดขนาดไหน การพอกหน้านอกจากจะบำรุงผิวหน้าให้สดใสเปล่งปลั่งแล้วยังช่วยลดสิวด้วยค่ะ เพราะมันจะช่วยดูดสิ่งสกปรกและไขมันที่อุดตันออกไป เห็นไหมค่ะว่าการพอกหน้านั้นมีประโยชน์แค่ไหน เห็นทีคราวนี้ใครที่ยังขี้เกียวจอยู่ล่ะก็ต้องลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อผิวหน้าเราบ้างแล้วล่ะค่ะ ก็แหมวิธีการนั้นง่ายนิดเดียวเอง โชคดีนะคะทุกคน

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]