ผู้หญิงไทยกับความเชื่อเรื่องผมเสีย

โดยเฉลี่ยผู้หญิงไทยใช้เวลาถึง 37.9 นาทีต่อวันในการสร้างความเสียหายให้กับเส้นผม

           ผู้หญิงไทยก็เหมือนกับผู้หญิงทั่วโลก ที่มักจะคิดว่าการมีผมสวยนำมาซึ่งความมั่นใจ และคิดต่อไปว่าการมีผมเสียทำให้ไม่สวย แถมยังเป็นสิ่งที่คนอื่นมักจะมองเห็นได้ง่าย ผู้หญิงไทย 8 ใน 10 คนเชื่อว่าเส้นผมของพวกเธอมีผมเสียอยู่น้อยหรือไม่มีเลย แม้ว่าพวกเธอจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยถึง 37.9 นาทีต่อวันในการสร้างความเสียหายให้กับเส้นผมด้วยวิธีการต่าง ๆ นานาไม่ว่าจะเป็นการแปรง การจัดแต่งทรง และการไดร์ผม ยิ่งกว่านั้น ทั้งที่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้ทำร้ายเส้นผมแต่พวกเธอก็หยุดทำมันไม่ได้ เพราะคิดว่านี่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำประจำวัน ส่วนผมเสียรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผมแตกปลาย ผมขาด ผมม้วนงอพันกัน หรือผมขาดความแข็งแรง ล้วนนำไปสู่ปัญหานานาชนิด อาทิ การจัดแต่งทรงผมไม่ได้ และความมั่นใจในตนเองที่ลดลงของคุณผู้หญิง


          ทั้งนี้ผู้หญิงไทยมักจะผิดหวังกับผลิตภัณฑ์ซ่อมแซมเส้นผมที่มีอยู่ในตลาดและหวังว่าจะมีผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ทำได้อย่างที่บรรยายสรรพคุณไว้ พวกเธอยังเปิดใจกว้างที่จะทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพราะยังไม่พอใจกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตลาด โดยสรุป ผู้หญิงกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ซ่อมแซมเส้นผมที่ไม่มาบังคับให้พวกเธอต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลเส้นผมประจำวัน แม้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นจะทำให้เส้นผมได้รับความเสียหายก็ตาม

          จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิงจาก 11 ประเทศในหลากหลายภูมิภาคทั่วโลกตั้งแต่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิล อังกฤษ เยอรมนี รัสเซีย ตุรกี อินเดีย อินโดนีเซีย ซาอุดิอาระเบีย และไทย “โดฟ” พบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องเส้นผมของผู้หญิงมากมาย ในหลากหลายประเด็น ดังนี้

เส้นผมความสวยงามและความมั่นใจ

          เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกสำหรับความจริงที่ว่า ผู้หญิงทุกคนเชื่อมโยงความสวยและความมั่นใจเข้ากับทรงผมของพวกเธอ และเพื่อให้ผมสวย ผู้หญิงส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่น้อยไปกับการจัดแต่งทรงผม

          สำหรับผู้หญิงไทย จากการสำรวจพบว่า 3 ใน 4 คนอิจฉาผู้หญิงที่ผมสวย และมากกว่าครึ่งของผู้หญิงไทยที่ถูกสัมภาษณ์รู้สึกได้ถึงสายสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างการมีผมสวยกับความสวยโดยรวมของตัวเอง ทั้งนี้เกือบทั้งหมดของหญิงไทย (มากกว่าร้อยละ90) ที่ถูกสัมภาษณ์ เชื่อว่าผมสวยหมายถึง การมีสุขภาพผมดี เปล่งประกาย ดูเป็นธรรมชาติ นุ่มลื่น และมีน้ำหนัก มากกว่าร้อยละ 50 ของผู้หญิงที่ถูกสัมภาษณ์เชื่อว่า ผมสวยคือผมที่ได้รับการจัดแต่งทรงอย่างดี 

          ขณะเดียวกัน1 ใน2 ของผู้หญิงไทยที่ถูกสัมภาษณ์ เชื่อว่าตัวเองผมไม่สวย โดยมากกว่าร้อยละ90 ระบุว่าความสวยงามของเส้นผมมีความสัมพันธ์โดยตรงกับระดับความมั่นใจของตัวเอง เพราะฉะนั้นในวันผมไม่สวย (Bad Hair Day) ผู้หญิงจึงรู้สึกไม่มีเสน่ห์ ร้อยละ69 รู้สึกอายและเก้อเขิน ส่วน2 ใน 5 จะเปลี่ยนแผนที่จะออกไปข้างนอกทันทีหากรู้สึกว่าวันนี้ผมแย่ และ 1 ใน 2 รู้สึกผิดหวังและคับข้องใจจากการพยายามทำให้ผมดูสวยขึ้น จะเห็นว่าผลกระทบทางจิตวิทยาที่เกิดขึ้นจากเส้นผมสุขภาพไม่ดีเหล่านี้ล้วนส่งผลเสียต่อผู้หญิงได้ทั้งนั้น

การดูแลเส้นผมประจำวัน


          ผู้หญิงไทย 3 ใน 4 คนเชื่อว่าการจัดแต่งทรงผมเป็นส่วนสำคัญของการดูแลเส้นผมประจำวัน และโดยเฉลี่ยใช้เวลา 39.7 นาทีต่อวันสำหรับกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับเส้นผมตั้งแต่การสระ แปรง และเป่าไดร์ผม ซึ่งกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ล้วนสร้างความเสียหายให้กับเส้นผมได้

ผมเสีย

          ร้อยละ 83 ของผู้หญิงไทยรู้สึกว่าผมเสียเป็นเรื่องง่ายที่จะมองเห็นและส่วนใหญ่จะมีความกังวลเรื่องผมเสีย ทั้งนี้ผู้หญิงไทยจะมองว่า ผมแตกปลาย ผมขาด การจัดแต่งทรงไม่ได้ ผมเปราะบาง ผมแห้ง และผมขาดความเงางาม ล้วนเป็นสัญญาณของผมเสีย และเชื่อว่า การทำสีผม การที่เส้นผมถูกแสงแดด การใช้เครื่องดัดหรือยืดผม ความเครียด การจัดแต่งทรงผมมากเกินไป และการที่เส้นผมถูกมลภาวะ รวมถึงนิสัยการกินที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดปัญหาผมเสีย ส่วนข้อค้นพบสำคัญอย่างอย่างหนึ่งก็คือ ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่รู้สึกผิดที่ทำให้เส้นผมของตัวเองเสีย แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลเส้นผมในแต่ละวัน


หนทางแก้ไขที่พวกเธอปรารถนา
          ผู้หญิงร้อยละ81 มองหาหนทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง แต่หลายๆคนจะมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมชนิดใหม่ และยังหาวิธีแก้ผมเสียที่ถูกใจไม่ได้หรือยังไม่พอใจกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตลาด ทั้งนี้ผู้หญิงส่วนใหญ่คิดว่า ครีมคอนดิชันเนอร์คือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยซ่อมแซมผมเสียได้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่กลับคิดว่าการใช้สไตลิ่งครีม หรือการทำทรีทเม้นต์และการใช้เซรั่มสามารถช่วยซ่อมแซมเส้นผมได้มากกว่าผู้หญิงชาติอื่น ๆ ในโลก 

          ทว่าสิ่งที่แตกต่างไปจากความคิดเห็นของผู้หญิงชาติอื่นๆ ทั่วโลกก็คือ ผู้หญิงไทยดูเหมือนจะเปิดรับการซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้เองที่บ้านมากกว่าที่จะไปทำที่ร้านทำผมขณะเดียวกัน 3 ใน 4 ของผู้หญิงไทยรู้สึกสับสนว่าจะซื้อผลิตภัณฑ์ชิ้นไหนดีเพื่อแก้ปัญหาผมเสีย และรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้คงใช้ไม่ได้ผล กว่าครึ่งหนึ่งของผู้หญิงไทยยอมแพ้ต่อปัญหาผมเสียของตนเอง กระนั้นผู้หญิง เกือบทั้งหมดที่ถูกสัมภาษณ์หวังว่าจะรู้วิธีอะไรมากกว่านี้สำหรับแก้ปัญหาผมเสีย





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]