ขวบแรก...ก็คิดเป็นนะ

ขวบแรก...ก็คิดเป็นนะ

 

       พ่อกับแม่จะรู้ไหมนะ ว่าเด็กขวบแรกอย่างหนูแม้จะยังพูดไม่ได้ แต่หนูคิดเป็นนะจ๊ะ

    ทางสมองของหนู

      สมองของหนูมีพัฒนาการในด้านการเพิ่มจำนวนและขนาดของเซลล์ รวมทั้งการเชื่อมโยงของเซลล์สมองในส่วนต่างๆ มาตั้งแต่อยู่ในท้องแม่แล้ว หลังจากที่หนูออกมาลืมตาดูโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงขวบปีแรก สมองของหนูก็ยิ่งมีการพัฒนาเพิ่มเติมมากขึ้น ทั้งขนาด จำนวนของเซลล์ ปลอกหรือเปลือกที่หุ้มสายใยประสาท (Myelinization) ซึ่งมีหน้าที่สำคัญ ในการรับส่งข้อมูลกันระหว่างเซลสมองตัวต่างๆ ด้วยจ้ะ

      รวมทั้งเรื่องการทำงาน การทำหน้าที่ ที่มีการประสานงานและการเชื่อมโยงกันมากขึ้นด้วย หรือที่เรียกว่าขบวนการ Reticular formation คือ การที่สมองส่วนต่างๆ มีบทบาทการทำงานเฉพาะส่วน และมีการเชื่อมโยงกันในแต่ละส่วนด้วย (regulate attention)

      นอกจากนั้น ก็ยังมีการพัฒนาในส่วนของสมองที่เป็นเรื่องของระบบรีเฟลกซ์ (Primitive and Adaptive reflexes) ซึ่งทำงานเป็นสัญชาตญาณในระยะแรกเกิด - สองปีแรกในชีวิตของหนูและทารกทุกคน เช่น สัญชาตญาณการดูด เมื่อมีบางอย่างมาอยู่ใกล้ๆ บริเวณปาก (Suckling Reflex) หรือการกำเมื่อมีสิ่งของมาอยู่ที่ฝ่ามือ (Grasping Reflex) ไงจ๊ะ

    หนูเริ่มคิดและจำได้

      แม้จะเป็นทารกตัวน้อยๆ แต่ในขวบปีแรกหนูก็เริ่มมีพัฒนาการด้านความคิดและความจำแล้วนะจ๊ะ พ่อกับแม่จะสังเกตได้จากพฤติกรรม (Behavioral states) ในเรื่องต่างๆ ของหนู เช่น ความสามารถและศักยภาพทางระบบประสาทการสัมผัส (Sensory Abilities) เช่น การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การรับรส รวมทั้งเรื่องการรับการสัมผัสด้วยจ้ะ

      มีงานวิจัยและหลักฐานทางการแพทย์ ที่บ่งบอกถึงความสามารถของทารกอย่างหนู ในการจำใบหน้าของแม่หรือบุคคลที่ใกล้ชิดผูกพันเลี้ยงดูอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอได้ รวมทั้งเสียง กลิ่นและรสของน้ำนมแม่หนูก็จำได้จ้ะ

      งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าทารกอย่างหนูจะนิ่งสงบและหลับง่ายขึ้น หากได้ยินเสียงที่คุ้นเคยตั้งแต่ตอนหนูอยู่ในท้องแม่ ไม่ว่าจะเป็นเสียงนิทานที่เปิดซ้ำๆ หรือเสียงเพลง เสียงดนตรีที่คุ้นเคยด้วยจ้ะ

    อยากรู้มั้ย...หนูคิดอะไรอยู่

      สิ่งที่ทารกอย่างหนูจะแสดงออกในวัยขวบปีแรกนั้น แม้จะยังไม่ใช่คำพูดที่มีความหมาย แต่พ่อกับแม่ก็สามารถสังเกตได้ ทั้งจากอากัปกิริยา ท่าทาง การขยับตัว การโผเข้าหา การขยับตัวออก แววตา สีหน้าที่แสดงอารมณ์ของความพอใจหรือไม่พอใจ รวมทั้งเสียงอือๆ อาๆ ในลำคอของหนูด้วย

      ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นแนวทางของพัฒนาการด้านการสื่อสาร ที่เป็นการแสดงออกทางอารมณ์และด้านภาษาพูด ของเด็กวัยขวบปีแรกอย่างหนู และจะพัฒนามากขึ้นในขวบปีต่อๆ ไปจ้ะ

      แค่พ่อกับแม่ดูแลหนูอย่างใกล้ชิด ด้วยความพอดีไม่มากไปหรือน้อยไป ถูกกาลเทศะในเรื่องอารมณ์และความพร้อมของหนู เพียงเท่านี้หนูก็มีความสุข มีพัฒนาการทางด้านความคิด ความจำ และพัฒนาการด้านอื่นๆ อย่างดีแล้วล่ะจ้ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก รักลูก





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]