ผอมเพรียวกับเทคนิคกระตุ้นเมตาบอลิซึ่ม

ผอมเพรียวกับเทคนิคกระตุ้นเมตาบอลิซึ่ม

 

       อยากผอมไว ๆ ใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าระบบเผาผลาญอาหารที่เราเรียกกันว่า "เมตาบอลิซึ่ม" ไม่ทำงาน ต่อให้คุณอดอาหารขนาดไหน ความผอมก็ยังเป็นแค่ความฝันเท่านั้น

     1. เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ถึงแม้ว่าคุณจะนั่งเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่เมตาบอลิซึ่มก็ยังทำงานอยู่นะ แล้วยิ่งคุณมีกล้ามเนื้อมากร่างกายคุณก็จะเผาผลาญพลังงานมาก ซึ่งวิธีสร้างกล้ามเนื้อก็ไม่ยาก เพียงแค่ออกกำลังกายเป็นประจำสักวันละครึ่งชั่วโมง อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์เท่านั้นเอง

     2. ขยับตัวแอโรบิกสักหน่อย การเต้นแอโรบิกจะช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึ่มได้เร็วที่สุด เชื่อมั้ยว่าการเต้นแอโรบิกแค่ครึ่งชั่วโมงจะช่วยให้เมตาบอลิซึ่มทำงานอย่างแอ็กทีฟไปอีก 2-3 ชั่วโมง แต่ก็ต้องเต้นหนัก ๆ หน่อยนะ ให้หัวใจได้เต้นแรงเต็มที่ 120 ครั้งต่อนาที ต่อเนื่องสัก 30 นาทีนะจ๊ะ

     3. ดื่มน้ำเยอะ ๆ ถ้ากระบวนการเมตาบอลิซึ่มเหมือนเครื่องยนต์สักเครื่องหนึ่งน้ำก็เปรียบเหมือนน้ำมันชั้นดีที่จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าคุณขาดน้ำ เมตาบอลิซึ่มก็จะเฉื่อยชาทำงานได้ช้าลง น้ำที่ดื่มก็ควรจะเป็นน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ที่ไม่เติมน้ำตาล หรืออาจจะเลือกรับประทานผักและผลไม้สดที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักก็ได้

     4. กินขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าคุณกินแค่มื้อใหญ่วันละ 3 มื้อ ระหว่างมื้อที่คุณไม่ได้กินอะไรเลย เมตาบอลิซึ่มของคุณจะลดลง การกินบ่อย ๆ อย่างน้อยทุก ๆ 3 ชั่วโมง จะทำให้เมตาบอลิซึ่มทำงานตลอดเวลา แต่ก็ต้องเลือกกินบ้างนะ เป็นพวกผัก ผลไม้ หรือขนมอบชิ้นเล็ก ๆ ก็พอ...อย่าจัดเต็ม

     5. เครื่องดื่มชูกำลัง ส่วนผสมบางอย่างในเครื่องดื่มชูกำลังช่วยกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิซึ่ม โดยกาเฟอีนจะทำให้ร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น ส่วนทัวรีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง จะเร่งกระบวนการเมตาบอลิซึ่มให้เร็วขึ้น แต่ระวังนิดนึง เครื่องดื่มพวกนี้อาจทำให้เกิดอาการความดันโลหิตสูง หรือนอนไม่หลับได้นะ

     6. เลือกกินอาหารเผ็ด ๆ เป็นคนไทยแสนจะโชคดี มีอาหารรสจัดที่ใส่ทั้งพริกขี้หนูและพริกไทย ซึ่งรสชาติเผ็ดร้อนของพริกพวกนี้เป็นตัวกระตุ้นเมตาบอลิซึ่มชั้นยอดทีเดียว อ้อ! แต่อย่ากินเพลินนะ เพราะรสชาติเผ็ด ๆ นี่ก็อาจทำให้คุณเจริญอาหารไม่น้อย

     7. อย่าลืมกินอาหารเช้า คนที่กินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ จะหุ่นดีกว่าคนที่อดข้าวเช้า เพราะอาหารเช้านั้นจะทำให้ระดับเมตาบอลิซึ่มของคุณพุ่งเป็น 2 เท่า แล้วยังช่วยทำให้สมอง ปลอดโปร่ง สามารถเริ่มทำงานได้อย่างเต็มที่ด้วย

     8. กาแฟดำสักแก้ว ถ้าคุณเป็นคนที่ดื่มกาแฟเป็นปกติอยู่แล้ว ลองงดเติมนมเติมน้ำตาลดู กาแฟดำสักแก้วตอนเช้า ๆ นอกจากจะปลุกให้คุณตื่นเต็มตนแล้ว ยังปลุกเมตาบอลิซึ่มขึ้นมาทำงานด้วย

     9. ดื่มชาเขียวระหว่างวัน การดื่มชาเขียวหรือชาอู่หลง 2-4 แก้ว จะช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึ่มให้เผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการออกกำลังกายเบา ๆ ถึง 17% เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง แต่อย่าเติมน้ำตาลลงไปในชานะ

     10. อย่าเครียด ข้อนี้สำคัญมาก ๆ ภาวะเครียดนอกจากจะทำร้ายจิตใจของคุณแล้วยังทำให้คุณอ้วนขึ้นด้วยนะ เพราะเวลาที่คุณรู้สึกเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้อัตราเมตาบอลิซึ่มช้าลงออกมา สาว ๆ ที่ไม่อยากอ้วนก็อย่าเครียด!





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]