ด่านแรก...กับการป้องกันเบาหวาน

ด่านแรก...กับการป้องกันเบาหวาน

 

       ปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ และไม่ใช่เพียงแค่คนสูงอายุเท่านั้น แต่ยังพบในเด็ก วัยรุ่น วัยทำงานมากขึ้นด้วย ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงโรคเบาหวานด้วยตัวเอง เราลองมาดู 7 วิธีการปรับพฤติกรรมที่จะช่วยป้องกันเบาหวานได้

      1. ลดน้ำหนักตัว : ปัจจัยเสี่ยงตัวหลักอย่างหนึ่งของโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ก็คือ ความอ้วน โดยเฉพาะเมื่อคุณมีรอบเอวที่ใหญ่

      2. ออกกำลังกาย : โปรแกรมการป้องกันโรคเบาหวานแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกาย 30 นาที ที่ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและทำให้เหงื่อออกสัปดาห์ละห้าครั้ง ช่วยป้องกัน หรือชะลอการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้

      3. ดื่ม (กาแฟ) เพื่อสุขภาพ : นักวิจัยชาวฝรั่งเศสพบว่า สตรีที่ดื่มกาแฟวันละสามถ้วย หรือมากกว่านั้น (ทั้งแบบที่มีกาเฟอีนหรือดีแคฟ) มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภทที่ 2 น้อยลง 27 เปอร์เซ็นต์

      4. ทานอบเชย หรือ cinnamon : ทานวันละครึ่งช้อนชาจะช่วยเพิ่มเมตาบอลิซึ่มของกลูโคส

      5. นอนหลับให้เพียงพอ : จากการวิจัยของวิทยาลัยแพทย์เพนน์สเตท (Penn State College of Medicine) ระบุว่า คนที่นอนไม่หลับเป็นเวลานานสักหนึ่งปี หรือคนที่นอนหลับน้อยกว่าคืนละห้าชั่วโมง มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 สูงขึ้น

      6. เลิกรับประทานข้าวขัดขาว : นักวิจัยจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดระบุว่า การรับประทานข้าวขาววันละห้าหน่วยบริโภค (servings) หรือมากกว่านั้นจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภทที่ 2 มากขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่การรับประทานข้าวกล้องสัปดาห์ละสองหน่วยบริโภค หรือมากกว่านั้นจะลดความเสี่ยงลง 11 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม หากไม่ชอบข้าวกล้อง อาจแทนข้าวขาวด้วยธัญพืชไม่ขัดสีใด ๆ ก็ได้ เพราะได้ผลดีเช่นกัน

      7. อนามัยในช่องปาก : ทั้งโรคปริทันต์หรือโรคเหงือกทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย ทำให้ความไวต่ออินซูลินลดลง และทำให้ร่างกายจัดการดูแลกับระดับกลูโคสได้ยากขึ้น การศึกษาหลายครั้งแสดงให้เห็นว่า ยาสีฟันและยาล้างปากที่มีส่วนผสมของเกสรผึ้งอาจลดความอักเสบที่เหงือกลงได้





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]