ทำอย่างไรให้รักเป็น


 

มีคนเคยบอกว่า ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ ใครเห็นด้วยกับประโยคนี้บ้าง เราว่ามากกว่า 80% ของประชากรโลกเห็นด้วยกับประโยคดังกล่าว จากตัวอย่างที่เห็นได้ตามหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์รายวัน ที่มักจะมีข่าวฆ่ากันตาย อันเนื่องมาจากการหึงหวง รักไม่สมหวัง การนอกใจ ถูกหลอกลวง รักสามเส้า ฯลฯ ที่มีให้เห็นกันเต็มไปหมด ตั้งเล็กจนโตไม่เว้นแต่ะวัน ทำให้คิดว่าทำไมความรักเป็นเรื่องที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเราได้เพียงนี้ สามารถกำหนดชะตาชีวิต หรือความเป็นความตายของคนเราได้ขนาดนี้ ในขณะเดียวกันความรักก็เป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครหลายคนทำในสิ่งที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อโลกมนุษย์ได้ อาทิ ความรักสามารถสร้างคนได้ดังจะเห็นตัวอย่างได้จากที่ใครหลายๆ คนยอมเหน็ดเหนื่อย เสียสละเวลาส่วนตัวทุ่มเทไปทั้งแรงใจ แรงกาย แม้กระทั่งยอมอดตาหลับขับตานอนก็ทำได้ทั้งหมดนี้เพื่อคนที่พวกเขารักคือ ‘ลูก’ นั่นเองแม้ว่าจะต้องแลกด้วยความลำบากสักเพียงใดก็เปรียบเทียบไม่ได้กับความสุขอันยิ่งใหญ่ที่พวกเขาได้รับจากเพียงแค่จุดเล็กๆเท่านั้น นั่นคือในทุกๆวันได้เห็นลูกน้อยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคมก็เพียงพอแล้ว

แน่นอนมันไม่ยากเกินไปหากคุณจะรักให้เป็น ในขณะเดียวกันมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราขอฝากข้อคิดให้ใครหลายๆ คนที่อย่างน้อยยังมีความอยากที่จะเรียนรู้ว่า หากจะรักให้เป็นนั้นต้องทำอย่างไรบ้างดังนี้นะคะ


No Expectation

1. รักให้เป็นโดยการไม่คาดหวัง
- หากคุณเองยังไม่สามารถคาดหวังในสิ่งต่างๆให้ตัวเองเป็นได้อย่างที่ใจหวังทั้งหมดล่ะก็จงเลิกคิดที่จะคาดหวังในตัวผู้อื่นเช่นเดียวกัน อาทิคุณไม่สามารถคาดหวังให้เองไม่ง่วง ไม่หิว ไม่โกรธ ฯลฯฉันใดก็ฉันนั้น...คุณเองก็ไม่สามารถคาดหวังให้คนอื่นเป็นทุกอย่างที่คุณอยากให้เป็นได้ทั้งหมดหรอกค่ะสิ่งที่คุณทำได้คือคุณอาจตั้งความหวังกับสิ่งต่างๆ และทำทุกๆสิ่งในชีวิตให้ดีที่สุด ผลที่จะออกมาเป็นอย่างไรให้ยอมรับกับผลของมันเพราะคุณทำดีที่สุดแล้วไม่มีอะไรต้องสียใจจงอย่าคาดหวังมันต้องเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้เพราะเมื่อคุณหวังและมันไม่ได้ดังหวัง คุณก็จะผิดหวัง



Uncondlitional Love

2. รักให้เป็นโดยการรักอย่างไม่มีเงื่อนไข
- คอนเซ็ปต์ของการรักโดยไม่มีเงื่อนไขอธิบายได้ง่ายๆ ว่า จงรักโดยไม่หวังผลตอบแทนคนส่วนใหญ่เมื่อมีความรักและทุ่มเททำสิ่งต่างๆ ให้กับคนที่ตนรักแล้วมักมีคำถามกับตัวเองต่อจากนั้นเสมอว่า ‘ทำไม?’ เช่น ฉันรักเขาและฉันทำสิ่งที่ฉันควรจะทำแล้ว...แต่ทำไมเขาไม่เห็นทำหน้าที่ของเขาบ้างหรือแต่การสร้างเงื่อนไขต่างๆ ให้กับความรัก เช่น หากเขาทำกับฉันอย่างไรฉันก็จะทำกับเขาเช่นเดียวกันเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วความรักของคุณก็คงไม่ต่างอะไรกับคำว่า ‘รักที่ฉันต้องการ’ แทนที่จะเรียกว่า ‘รักนี้มีแต่ให้’



3. รักให้เป็นด้วยการใจเย็น ประคับประคอง และอดทน
- อย่างที่กล่าวตอนต้นหากเปรียบเทียบความรักเป็นดังเปลวเทียนแล้วการทะนุถนอมรักษาความรักก็เหมือนดังการรักษาเปลวเทียนท่ามกลางลมที่พัดแรงเปลวเทียนอาจจะดับกลางคัน และยากที่จะจุดติดใหม่ได้แต่รับรองได้ว่าไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป แต่ต้องอาศัยการใจเย็น การประคับประคองและความอดทนเท่านั้น





4. รักให้เป็นโดยการให้อภัย
- ไม่มีเส้นทางชีวิตใดที่โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปดังนั้นอุปสรรคและความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้เสมอไม่มีมนุษย์คนใดที่ไม่เคยทำผิดพลาด คุณเองก็เช่นเดียวกัน หากคนที่คุณรักทำผิดพลาดหน้าที่ของคุณคือชี้ให้เขาเห็นถึงความผิดพลาดนั้นและหยิบยื่นโอกาสในการแก้ไขตัวเองแก่เขาผู้นั้นแค่นี้ก็เรียกได้ว่าคุณรู้จักการให้อภัยแล้ว หากรู้จักการให้อภัยความรักของคุณจะยั่งยืน เป็นความรักที่สมบูรณ์แบบเป็นความรักที่มีแต่การให้อย่างแท้จริง
รูปมือ



ไม่ว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นจะยืดยาวอย่างไร สุดท้ายแล้วบทสรุปของความรักที่แท้จริงก็สามารถสรุปได้ด้วยคำสั้นๆ ว่า เมตตา หากคุณอยากรักให้เป็นหรืออยากมีความรักที่ทำให้ตนเองและคนที่คุณรักเป็นสุข ขอให้คุณมีความเมตตาต่อผู้นั้นอย่างแท้จริงเท่านั้นเองค่ะ

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]