การเลี้ยงเด็กกับความเชื่อ

ช่วงเดือนเมษายนร้อนจริงๆ นะลูก ขนาดลูกอยู่ในบ้านยังนอนหัวเปียกเลยแม่พยายามใส่เสื้ อบางๆ ให้ ถอดอุปกรณ์แต่งตัวทั้งหลายที่ไม่จำเป็นออกให้เหลือน้ อยที่สุด แต่ก็ยัง โดนอาม่าของลูกใส่ถุงมือ ถุงเท้าให้ลูกเป็นประจำ จนแม่อดท้วงไม่ได้ว่า “อากาศร้อนอย่างนี้ เด็กนอนอยู่บนที่นอน ไม่ต้องใส่ถุงมือก็ได้” 

     แม่กลับได้ค้อนวงงามๆ ตามกลับมา พร้อมกับบอกว่า “เวลาลูกนอนชอบสะดุ้ง ใส่ถุงมือไว้เด็กจะได้อุ่นใจ” ก็เพราะความเชื่อคำโบราณที่บอกต่อๆ กันมานั่นเอง ที่เป็นสาเหตุของเรื่องนี้ จะว่าไปแล้วเรื่องความเชื่อ เป็นของคู่กับคนไทยกันอย่างเหนียวแน่น ขนาดอาม่าลูกเป็นคนจีน ก็มีความเชื่อแบบจีนผสมเข้ามาด้วยอีก ต่างหากมีหลายอย่างที่แม่ทำลายความเชื่อ (ด้วยเหตุผล) อย่างเช่น

      เชื่อ ห้ามตัดเล็บ จนกว่าจะอายุครบ 1 เดือน แม่ จัดการตัดเล็บให้ตอนลูกอายุได้ 10 วัน (ก็เล็บยาวข่วนหน้าตาตัวเอง)

      เชื่อ ให้โกนผมไฟ  ตอนอายุครบ 1 เดือน ผมจะได้ดกๆ แม่ จะไม่ตัดผมลูกจนกว่าลูกจะอายุครบ 1 ขวบ ถ้าผมไม่ยาวเกินไป (ลูกแม่ผมน้อยอยู่แล้ว แม่กลัวว่าลูกจะเป็นหวัดง่าย)

      เชื่อ ให้เอาดอกอัญชันชุบน้ำทาผม ทาคิ้วให้ลูก แม่ อันนี้ไม่ได้ห้ามเห็นว่าไม่มีอะไร เสียหาย แต่อย่าให้เข้าตาลูกแล้วกัน

      เชื่อ ต้องให้ลูกนอนคว่ำจะได้สบายท้อง หัวสวย แม่ จับลูกนอนตะแคง เพื่อความปลอดภัย หัวลูกก็สวยได้เหมือนกัน

      เชื่อ ให้ใช้ฉี่ลูกกวาดปาก ลิ้นจะได้ไม่เป็นฝ้า แม่ เอาผ้าอ้อมลูกชุบน้ำอุ่นเช็ดนี่แหละ ลิ้นไม่เป็นฝ้าเหมือนกัน

      เชื่อ ใส่กำไลข้อเท้าให้ลูก หรือสร้อยคอมือ แม่ จะสวยหรือน่ารัก ก็ไม่ให้ลูกใส่ เพราะกำไลขาอาจจะมีส่วนคมบาดข้อเท้าลูกได้ แล้วเท้าลูกก็ดุ๊กดิ๊กไปมา ต้องได้แผลแน่ๆ แต่ เอากระดิ่งมาผูกไว้ปลายเปลของลูกแทน เวลาลูกขยับตัว แม่ก็ได้ยินเสียงเหมือนกัน (ยังเป็นของล่อตาผู้ไม่หวังดีอีกด้วย)

      เชื่อ ดัดขาหลังอาบน้ำ ลูกจะได้ขาตรง สวย เมื่อโตขึ้น แม่ จะดัดก็ได้ ไม่ว่ากัน แต่ต้องแต่งตัวให้ลูกเสร็จก่อน แล้วถ้าลูกร้อง ไม่ชอบ ก็ไม่ต้องทำต่อ

      ยังมีความเชื่อต่างๆ ตามมาอีก แต่แม่พิจารณาถึงความปลอดภัยของลูกเป็นอันดับหนึ่งถ้ าไม่แน่ใจในผลลัพธ์ แม่ไม่ทำเด็ดขาด แต่กับความเชื่อบางอย่างทำแล้วไม่เกิดผลเสีย แม่ก็ไม่ขวาง เพื่อความสบายใจของผู้ใหญ่ และสร้างบรรยากาศในบ้านไปทางบวก จะได้ไม่ต้องมาหงุดหงิดใจเพิ่มขึ้น ให้แค่หงุดหงิดกายกับอากาศร้อนอย่างเดียวก็เพียงพอ ลูกเห็นด้วยกับแม่มั้ยคะ
|





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]