เลือกครีมกันแดด ไม่ได้ดูแค่ SPF สูงอย่างเดียว

เลือกครีมกันแดด ไม่ได้ดูแค่ SPF สูงอย่างเดียว

 

      ครีมกันแดด เครื่องสำอางชิ้นสำคัญ สำหรับผิวทุกคน เลือกครีมกันแดดไม่ได้ดูแค่ SPF สูง แค่นี้ไม่พอ

       ภาวะโลกร้อน สภาพชั้นโอโซนถูกทำลาย ทำให้แสงอุลตร้าไวโอเลต ชนิดเอและบี (UVA และ UVB) ทะลุเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้น ทำร้ายผิวหนังของมนุษย์เรารุนแรงมากขึ้น ถ้าเราไม่มีตัวปกป้อง ผิวพรรณที่เหี่ยวย่น และโรคมะเร็งผิวหนัง จะทำให้เราหลีกเลี่ยงได้ยาก

       ครีมกันแดด เป็นเครื่องสำอางที่ผู้คนให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น แต่ทุกคนจะมีวิธีเลือกครีมกันแดด โดยมุ่งแน้นไปที่ SPF สูง โดยคิดฝังใจว่ายิ่ง SPF สูง ๆ ยิ่งปกป้องได้ดี แต่เป็นข้อที่ถูกเพียงบางส่วน

      SPF ( Sun Protection Factor ) คือประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์กันแดด ที่จะปกป้องผิวจากรังสียูวีบี และริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากแสงแดด ยิ่งตัวเลขสูง ยิ่งป้องกันได้ดี ผิวปกติเมื่อโดนแดดประมาณ 10 - 15 นาที จะเกิดอาการไหม้แดด

      หากค่า SPF 15 เท่ากับปกป้องได้ 15 เท่าของค่าปกติ คือ 15 X 15 = 225 นาที หรือ 3 ชั่วโมง 45 นาที ครีมกันแดดที่ค่าต่ำกว่า 15 ผิวเราแทบไม่ได้รับการปกป้องเลย ค่าที่เหมาะสมควรอยู่ระหว่าง SPF15 - 35 ครีมกันแดดควรเลือกที่กันน้ำได้

      โดยระบุว่า Water Resistant หรือ Water Proof แต่มีข้อควรระวังว่า ถ้าเราทาครีมกันแดดไปแล้วแม้เวลาผ่านไปไม่นาน หากเหงื่อออกแล้วคุณเช็ดเหงื่อออก ครีมกันแดด แม้จะกันน้ำก็จะหลุดออกไปด้วย คุณควรลงซ้ำใหม่

       นอกจาก SPF แล้วค่าที่สำคัญอีกตัวหนึ่งคือ PA (Protection Grade of UVA) เป็นค่าที่สำคัญอีกตัวหนึ่งที่แสดงถึงระดับการป้องกันรังสียูวีเอ ซึ่งเป็นรังสีที่ลงลึกเข้าไปใต้ผิวหนังทำลายคอลลาเจนใต้ผิว สร้างอนุมูลอิสระทำร้ายผิวได้มาก ประสิทธิภาพของการป้องกันจะระบุด้วยเครื่องหมาย + โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ PA+หมายถึงปกป้อง UVA ได้ 4 เท่า PA++ ปกป้องได้ 4 - 8 เท่า และค่าสูงสุดที่ PA+++ ปกป้องได้มากกว่า 8 เท่า

      ครีมกันแดดยังมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน โดยแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ

      1. Physical Sunscreen ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะใช้สารสะท้อนและกันแสงออกจากผิวหนัง สารที่ใช้มีทั้ง ไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี ใช้แล้วไม่ค่อยเกิดอาการแพ้แต่ไม่เป็นที่นิยมเพราะทาแล้วหน้าขาวโพลนไม่เป็นธรรมชาติและเหนียวเหนอะหนะ

      2. Chemical Sunscreen เป็นกลุ่มที่ออกฤทธิ๋ทางเคมี เมื่อทาแล้วจะไปรวมตัวกับผิวหนังชั้นนอกสุดทำให้สามารถดูดซับแสงได้ บางชนิดป้องกันได้ทั้งยูวีเอและบี บางชนิดเฉพาะรังสียูวีบี เช่น PABA ,Salicylate แต่มักมีปัญหาในเรื่องการแพ้ได้

      การเลือกครีมกันแดดมีรายละเอียดที่ควรใส่ใจหลายจุด ไม่ควรเลือกแค่ SPF ที่สูง ๆ เพราะยิ่งสูงคุณยิ่งมีโอกาสแพ้ส่วนผสมที่สำคัญในครีมกันแดดได้ และค่าที่สูงเกินไปการปกป้องก็อาจเกินความจำเป็น และอาจทำให้จ่ายแพงโดยไม่จำเป็น

      แต่ครีมกันแดด เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้หากคุณออกจากบ้านไปเจอแสงแดด ไม่ว่าจะวันที่ฟ้าครึ้ม หรือดูไร้แดด แสงยูวียังคงส่องมาทำลายผิวเราตลอดเวลา เลือกดูเลือกใช้ให้เหมาะกับคุณ





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]