เกร็ดควรรู้ก่อนการให้นมผสม

   

          การเลือกนมผสมในท้องตลาดที่มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ คุณแม่อาจจะไม่สามารถวิเคราะห์ด้วยตนเองลงไปได้ว่า นมชนิดหรือประเภทไหนที่เหมาะสมสำหรับลูก แต่มีหลักเกณฑ์ง่าย ๆ ที่คุณแม่ควรทราบได้แก่

1. ชนิดของนมผงที่ระบุอายุของเด็ก รวมทั้งปริมาณในการชงที่อยู่ด้านข้างกระป๋องให้ถูกต้องตามอายุของเด็ก

2. ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ในการชงด้วยการล้างและต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที อย่าทำเพียงการลวกด้วยน้ำร้อนเพราะอาจจะทำให้ไม่สะอาดเพียงพอ

3. ควรเริ่มการให้นมผสมแก่เด็กในระยะแรกด้วยนมกระป๋องเล็ก เพื่อให้หมดภายในเวลา 4-5 วัน ถ้าทิ้งไว้นานกว่านี้ นมอาจจะหมดอายุและทำให้ลูกท้องเสียได้ หลังจากนั้นเมื่อลูกต้องการนมเพิ่มขึ้นในเดือนต่อๆ ไป จึงค่อยเพิ่มเป็นกระป๋องใหญ่ ที่สำคัญควรหัดสังเกต วัน เดือน และปี ที่ผลิตข้างกระป๋องก่อนการซื้อทุกครั้ง

4. นมที่ชงแล้วทิ้งไว้นานเกินชั่วโมง ไม่ควรนำมาใช้ในการเลี้ยงเด็กควรจะชงใหม่เป็นการดีที่สุด

5. ทุกครั้งที่มีการให้นม ควรอุ้มลูกไว้ด้วยทุกครั้ง เพื่อให้ลูกได้รับความอบอุ่นเหมือนกับการดูดนมแม่และป้องกันลูกสำลักนมระหว่างดื่มด้วยถ้วย

6. การให้นม ควรจะป้อนด้วยถ้วยหรือแก้วขนาดใดก็ได้ที่ปากไม่หนา คุณแม่นั่งอุ้มลูกให้แนบตัวให้ศีรษะลูกอยู่ช่วงแขนพับ หลังของลูกค่อนข้างตรง

7. จับถ้วยนมจ่อที่ริมฝีปากของลูกเมื่อลูกอ้าปาก วางปากแก้วระหว่างริมฝีปากบนและล่าง เอียงปากแก้วให้น้ำนมรินเข้าปากเด็ก ให้นมไหลเข้าปากทีละน้อย ๆ ซ้ำ ๆ และหยุดพักตามการกลืนของเด็ก ไล่ลมเป็นพัก ๆ โดยการลูบหลังเบา ๆ และเมื่ออิ่มแล้ว อุ้มพาดบ่าลูบหลังเบา ๆ ให้เด็กเรอก่อนจึงเอาเด็กนอน

 

ปัญหาหลังการให้นม

          แหวะนม อาการนี้มักจะเป็นในเด็กทุกคนเวลาเรออาจจะมากหรือน้อยถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามากเกินไป อาจจะมีสาเหตุมาจากการให้นมมากเกินไปหรือคุณแม่อุ้มลูกนอนราบเกินไปเวลาป้อนนม

สะอึก เป็นอาการปกติที่มักเกิดหลังจากการให้นมแล้ว ซึ่งมีสาเหตุมาจากมีลมในกระเพาะมากเกินไป

          อาเจียน นมที่ออกมาจะเป็นก้อนขาวถ้ามีกลิ่นเปรี้ยว ๆ อาจเกิดจากนมไปผสมกับน้ำย่อยที่อยู่ในกระเพาะอาหาร หรือเป็นเพราะลูกกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการย่อย หรือมีอาการไม่สบาย ในระยะเริ่มต้นก็เป็นได้

ท้องอืดท้องแน่น อาจจะมาจากการที่ลูกดูดนมมากเกินไป หรือมีลมเข้ากระเพาะมากขณะดูดนม

          ท้องผูก ควรหาน้ำหรือน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้มคั้นให้ลูกดูด แต่ห้ามสวนทวารหรือให้ยาระบายอย่างเด็ดขาด

          ท้องเสีย ต้องผสมนมให้จางลงจนกว่าอาการท้องเสียจะทุเลา โดยการผสมน้ำขึ้นอีกเท่าตัว หรือลดนมผงลงครึ่งหนึ่ง โดยใช้น้ำเท่าเดิม แต่ถ้าลูกถ่ายอุจจาระเป็นมูกหรือเป็นน้ำบ่อยครั้งควรหยุดนมหรือหยุดอาหารที่มีกากมาก ๆ เช่น ผัก ผลไม้ ควรให้ลูกดูดน้ำอุ่น แทน และรีบปรึกษาแพทย์ทันที





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]