โยเกิร์ตไม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อของผู้หญิง

โยเกิร์ตไม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อของผู้หญิง

 

       การที่คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้หญิงมักจะเชื่อว่าการรับประทานโยเกิร์ตหรือดื่มนมเปรี้ยวจะช่วยบำรุงร่างกาย และที่สำคัญเวลาที่ผุ้หญิงเรารับประทานยาแก้อักเสบที่มันจะเข้าไปฆ่าเชื้อโรคในร่างกาย และรวมทั้งจุดซ่อนเร้นที่จะมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายค่อยต่อสู้กับเชื้อโรครวมทั้งยีสที่จะบุกรุกเข้ามาในบริเวณนั้นไม่ให้มีการติดเชื้อ แต่เมื่อเชื้อที่เป็นประโยชน์ถูกทำลายด้วยยาแก้อักเสบก็จะส่งผลให้เกิดอาการติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้นได้ง่าย และก็มีคนส่วนใหญ่เชื่อว่าโยเกิร์ตสามารถที่จะช่วยป้องกันอาการนี้ได้ เพราะจะไปเพิ่มปริมาณเชื้อที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายทดแทนส่วนที่ถูกทำลายไป

      แต่นั่นเป็นก็เป็นความเชื่อ จึงได้มีนักวิจัยชาวออสเตรเลียพยายามที่จะพิสูจน์ความเชื่อที่ว่านี้ โดยแบคทีเรียที่อยู่ในโยเกริตก็คือแบคทีเรียชนิดลักษณะเป็นท่อนๆที่ชื่อ lactobacillus หลังจากการทำการทดลองแล้วผลปรากฎว่าผู้หญิงที่รับประทานนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตกับคนที่ไม่ได้รับประทาน เมื่อได้รับยาแก้อักเสบแล้วผลการติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้นไม่ได้แตกต่างกันเลย

       คุณหมอ Marie Pirotta ได้ให้ความเห็นว่าผลการทดลองนี้ไม่ได้พบความแตกต่างเลยระหว่างคนที่รับเชื้อ lactobacillus จากนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต ในการเกิดอาการติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้นของผู้หญิง (ไม่ว่าจะรับประทานหรือสอดยาโดยตรง) ดังนั้นคนที่เคยเชื่อว่ามันจะช่วยป้องกันได้ต้องคิดกันใหม่ได้แล้ว หากต้องการป้องกันอาการติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้นเรียกหายาป้องกันโดยตรงจากแพทย์ที่จ่ายยาฆ่าแก้อักเสบน่าจะเป็นหนทางที่ดีกว่า

      ได้เคยมีการวิจัยก่อนหน้านี้แนะนำให้ใช้ lactobacillus เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้นหลังรับประทานยาแก้อักเสบ ซึ่งบอกว่าสามารถลดความเสี่ยงได้ถึง 40%

      ในการวิจัยในครั้งนี้ได้ใช้ผู้หญิงกว่า 235 คนที่ได้รับยาแก้อักเสบ โยแบ่งเป็นผู้ได้รับ lactobacillus กลุ่มหนึ่ง (จากการรับประทานหรือจากยาสอดโดยตรง) และอีกกลุ่มไม่ได้รับ (ได้ยาหลอกแทน) และเก็บข้อมูลการติดเชื้อของผู้เข้าทดลองเหล่านั้น

      เกือบ 3 เดือนในการติดตามผลไม่พบความแตกต่างของกลุ่มผู้เข้าทดลองทั้ง 2 กลุ่ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการรับประทานหรือสอดยาโดยตรงด้วย lactobacillus ไม่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้น ทั้งนี้ผลการวิจัยดังกล่าวได้ตีพิมพ์ในวารสาร The British Medical Journal

      คุณหมอได้กล่าวแนะนำด้วยว่าเจ้าแบคทีเรีย lactobacillus เป็นแบคทีเรียที่มีที่จุดซ่อนเร้นและคนที่มีอาการติดเชื้อนั้นก็มีปริมาณ lactobacillus เหมือนๆ กับผู้หญิงที่ปกติ ดังนั้นการเพิ่ม lactobacillus เข้าไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่สำหรับผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องการติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้นบ่อยๆ เมื่อรับประทานยาแก้อักเสบ คุณหมอได้แนะนำก็ให้แก้ไขด้วยการเพิ่มความเป็นกรดเข้าไปที่จุดซ่อนเร้น เพราะเจ้าเชื้อโรคที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ว่านี้จะไม่ค่อยชอบสภาวะความเป็นกรด ดังนั้นหากเราเพิ่มการทำความสะอาดด้วยสารทำความสะอาดที่เฉพาะเจาะจงและมีความเป็นกรดอ่อนๆ ก็จะช่วยลดโอกาสเกิดการติดเชื้อที่จุดซ่อนเร้นได้แล้ว





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]