เทคนิคดูแลสุขภาพตามวัย

เทคนิคดูแลสุขภาพตามวัย

 

         แต่ละช่วงวัยของคนเรามีความต้องการในการดูแลสุขภาพที่แตกต่างกัน นพ.พลวิช กล้าหาญ ผู้เชี่ยวชาญจาก Alive Wellness Solutions จึงนำหลักในการดูแลสุขภาพในแต่ละช่วงวัยมาให้เราทำความเข้าใจกันค่ะ

     วัย 10 ปี+...เติมพลังงานให้กับสมองด้วยการทานอาหารประเภทโปรตีน เสริมด้วยวิตามินบีรวม วิตามินซีสูง และแร่ธาตุ (แคลเซียม และเหล็ก) เพื่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ ออกกำลังกายประเภทที่ใช้อุปกรณ์ เช่น แบดมินตัน ปิงปอง เทนนิส เพื่อพัฒนาการประสานงานของร่างกาย และประสาทสั่งการ เช่น สายตา การได้ยิน และกล้ามเนื้อต่าง ๆ

     วัย 20 ปี+...อาหารเสริมอาจยังไม่จำเป็น แต่ควรทานอาหารเพิ่มพลังสมองและความจำ เช่น ปลา โดยเฉพาะปลาซัลมอน ทูน่า ปลาทู อุดมด้วยโอเมก้า 3 และ DHA ผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า ผักโขม เป็นแหล่งของวิตามินอี และโฟเลต ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ มีวิตามินซี และไฟโตนิวเทรียนต์ และเมล็ดธัญพืช อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี 1 ควรเน้นกิจกรรมหลากหลาย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อให้ครบทุกส่วน เน้นการออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตรประจำวัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง วันละ 20-30 นาที เช่น วิ่ง ถีบจักรยาน เล่นบาสเกตบอล ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก เต้นรำ ฯลฯ

     วัย 30 ปี+...ต้องการอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แคลอรีต่ำ ควรทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างสมดุล เน้นอาหารที่ต้านอนุมูลอิสระ เช่น ทานผักและผลไม้ อาหารเสริมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น สารสกัดจากองุ่น สารสกัดจากเปลือกสนฝรั่งเศส แอสตา-แซนทิน โคเอนไซม์คิวเทน แนทเชอรัลเบต้าแคโรทีน กรดอัลฟ่าไลโปอิค และวิตามินซี หาเวลาไปดีท็อกซ์ร่างกายเดือนละครั้ง บำรุงผิวเป็นประจำ ออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจน (Aerobic exercise) เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ หรือเลือกทางลัดด้วยการนวดกดจุดฝังเข็ม สำหรับผู้มีปัญหาเรื่องปวดหลัง และปวดเมื่อยตามตัว

     วัย 40 ปี+...ควรหันมาทานอาหารพวกไฟเบอร์ ส่วนคาร์โบไฮเดรต ไขมันให้ลดลง เช่น กินผักผลไม้สด ธัญพืชไม่ปรุงแต่ง ลดเนื้อสัตว์เนื้อแดง ผลิตภัณฑ์นม เพราะร่างกายสะสมไขมันง่ายขึ้น การเผาผลาญลดลง ควรออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ วิ่งเหยาะ ๆ เล่นโยคะ เพื่อเน้นการทำงานของหัวใจ เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อกระดูก การยืดหยุ่นข้อต่อ กระตุ้นระบบหายใจและไหลเวียนให้ทำงานดีขึ้น ทานวิตามินประเภทที่ช่วยปรับสมดุลร่างกาย เช่น รักษาระดับฮอร์โมนด้วย G-Cap (ช่วยสร้าง Growth Hormone) หรือวิตามินอี พร้อมกับซีลีเนียม เข้าสปาช่วยผ่อนคลายร่างกายจิตใจ และอย่าลืมตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

     วัย 50 ปี+...ควรทานอาหารที่มีแคลอรีต่ำ เสริมวิตามิน แร่ธาตุรวม ทานวิตามินเอในรูปเบต้าแคโรทีน เพื่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมแคลเซียมป้องกันภาวะกระดูกบาง ทานมัลติเอนไซม์ เพื่อช่วยย่อย วัยนี้ร่างกายจะอ่อนแอลง ความสามารถของข้อต่อ กระดูก กล้ามเนื้อเริ่มลดลง ควรออกกำลังกายที่ช่วยปรับทรวดทรง ฟื้นฟูและรักษาสภาพร่างกาย กระตุ้นให้ระบบไหลเวียนทำงานดีขึ้น ควรเล่นกีฬาที่ไม่มีการปะทะและออกแรงมาก มีการเคลื่อนไหวช้า ๆ เช่น รำไทเก๊ก โยคะ ชี่กง เป็นต้น





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]