แม่ท้องจ๋า อ้วนไปหรือเปล่า?

แม่ท้องจ๋า อ้วนไปหรือเปล่า?

 

         ความอ้วนมักเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนมักเป็นกังวล เพราะนอกจากจะทำให้ดูรูปร่างไม่สวยงามแล้วยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ อีกมากโดย เฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ความอ้วนยังมีผลต่อสุขภาพของลูกและน้ำหนักตัวหลังคลอดด้วย

      สุขภาพแม่และลูก : คุณแม่ที่มีภาวะอ้วนมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์นั้น มีความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติได้ง่ายและมากกว่า จึงไม่ควรละเลยการตรวจร่างกายเพื่อป้องกัน ภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ

      ติดเชื้อ : ปริมาณไขมันและน้ำตาลในร่างกายเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เช่น การอักเสบ ติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาจรุนแรงจนถึงขั้นกรวยไตอักเสบได้ และยังทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อของช่องคลอดได้ง่ายและบ่อยขึ้น ที่พบบ่อยคือช่องคลอดอักเสบจากเชื้อราจะทำให้เกิดตกขาวและคันบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการอับชื้นบริเวณอวัยวะเพศภายนอกและช่องคลอด หากไม่ดูแลหรือรับการรักษาอาจทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อของแผลต่างๆ ขณะคลอด ไม่ว่าจะเป็นแผลฝีเย็บ หรือแผลผ่าตัดคลอดด้วย

      ครรภ์เป็นพิษและเบาหวานขณะตั้งครรภ์ : หาก เปรียบเทียบกับคุณแม่ที่น้ำหนักปกตินั้น คุณแม่ที่มีภาวะอ้วน จะมีโอกาสเสี่ยงต่อภาวะครรภ์เป็นพิษและเบาหวานขณะตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น 3-4 เท่า หากไม่ได้รับการดูแลและรักษาอย่างเหมาะสม อาจทำให้มีความรุนแรงมากขึ้น ทารกพิการหรือเสียชีวิตได้

      คุณแม่อ้วน ลูกก็อ้วน : คุณแม่ที่มีภาวะอ้วนมักส่งผลให้ลูกตัวใหญ่ หากลูกได้รับสารอาหารที่แม่กินเข้าไปอย่างเต็มที่จะทำให้เจริญเติบโตเร็วและเกินเกณฑ์ปกติ ซึ่งถ้าลูกตัวโตมากเกินไปจะทำให้คุณแม่เจ็บครรภ์นาน คลอดยากหรือการคลอดมีความผิดปกติได้ เช่น ทารกอยู่ผิดท่า ขนาดทารกไม่ได้สัดส่วนกับช่องเชิงกรานของแม่ ทำให้มีปัญหาในการคลอด
       
        นอกจากนี้ ความอ้วนยังมีผลต่อไปจนถึงวัยเด็กและผู้ใหญ่ของลูกอีกด้วย แต่หากไขมัน จากอาหารที่กินเข้าไปถูกสะสมในร่างกายของคุณแม่เพียงคนเดียว ก็จะทำให้การลดน้ำหนักหลังคลอดทำได้ยากขึ้น





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]