5 อาหารเสี่ยง ที่แม่ท้องควรเลี่ยง

5 อาหารเสี่ยง ที่แม่ท้องควรเลี่ยง

 

          ความอยาก "กิน" ระหว่างตั้งครรภ์ของคุณแม่แต่ละคน มีเรื่องสนุก ๆ แปลก ๆ มากมาย บางคนอยากกินอาหารที่ไม่เคยชอบเลย บางคนอยากกินผัดไทย แต่ต้องร้าน...เท่านั้น จะซื้อผัดไทยที่ตั้งอยู่ปากซอยบ้านก็ไม่ได้ เป็นต้น เรื่องกินจึงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับแม่ตั้งครรภ์ในเมื่อมีอาหารที่มีประโยชน์ให้คุณแม่เลือกมากมายแล้ว ก็ย่อมต้องมีอาหารที่ไม่ค่อยประโยชน์ (แต่อยากกิน) เช่นกัน ขอยกตัวอย่างอาหาร 5 ชนิด ที่คุณแม่ควรเลี่ยง หรือกินแต่น้อย

      ส้มตำ

         ไม่ถึงกับเป็นเมนูต้องห้าม เพราะถ้าใช้วัตถุดิบที่สด สะอาด เช่น อยากกินส้มตำปู ก็ควรเป็นปูที่ผ่านความร้อนจนสุกแล้วก็กินได้ไม่มีปัญหา แต่ที่ให้เลี่ยงหมายถึงส้มตำริมทาง รสแซบถึงใจนี่แหละค่ะ เพราะนอกจากจะกระหน่ำใส่ผงชูรสแล้ว เครื่องปรุงต่าง ๆ อาจจะไม่สะอาดเพียงพอ เสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องร่วงได้

      หน่อไม้

          โดยเฉพาะหน่อไม้ปี๊บ เมื่อหลายปีก่อนมีข่าวถึงการเสียชีวิตของชาวบ้านที่กินหน่อไม้ปี๊บ เพราะว่าในหน่อไม้นั้นมีสารพิษโบทูลิน ที่สามารถทำให้คนเราเสียชีวิตได้ สารพิษนี้เกิดจากกระบวนการผลิตหน่อไม้ปี๊บไม่ได้มาตรฐาน และการขาดความรู้ ดังนั้น ถ้าคุณแม่อยากกินหน่อไม้ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้ปี๊บ หน่อไม้ดอง หรือหน่อไม้สด ควรนำมาต้มให้สุกในน้ำเดือดเพื่อฆ่าเชื้อโรค หรือถ้าเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงหน่อไม้ปี๊บ หน่อไม้ดองในช่วงตั้งครรภ์

      อาหารรสจัด

           ไม่ใช่แค่รสเผ็ดเท่านั้น แต่ยังรวมถึง อาหารเค็มจัด หวานจัด เพราะถ้ากินอาหารที่ใส่เกลือมากเกินไป ก็อาจเป็นสาเหตุให้ตัวบวม ครรภ์เป็นพิษ หรือถ้าหวานเกินไป ก็ทำให้น้ำหนักเกิน เสี่ยงต่อภาวะเบาหวาน ถ้ารสเผ็ดก็อาจทำให้คุณแม่เสาะท้อง แสบร้อนทรวงอกได้ง่ายขึ้น ดังนั้นพยายามปรุงอาหารให้มีรสชาติกลาง ๆ ไว้เป็นดีที่สุดค่ะ

      อาหารสำเร็จรูป

          ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแปรรูปจำพวกกุนเชียง หมูยอ แหนม ลูกชิ้นเด้ง อาหารกระป๋อง ฯลฯ อาหารจำพวกนี้มักมีผงชูรสเยอะ ผสมสารเคมี จำพวกสารแต่งกลิ่น สารกันบูด แน่นอนว่าถึงแม้จะมีอยู่ในปริมาณที่ทางอย.กำหนด ว่าสามารถกินได้ แต่...สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีลูกน้อยรอรับสารอาหารจากคุณแม่อยู่ด้วยนั้น คงไม่อยากให้ลูกน้อยได้รับสารไม่ดีเหล่านี้สะสมในร่างกายตั้งแต่ยังไม่เกิดจริงไหมคะ

      เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

          จำพวก กาแฟ โกโก้ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลาย งดเถอะค่ะ เพราะโดยปกติเครื่องดื่มพวกนี้ก็ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรแก่ร่างกายอยู่แล้ว แถมดื่มมาก ๆ เกิดผลเสียตามมาทั้งความหวาน สารคาเฟอีน อยากดื่มน้ำที่นอกเหนือจากน้ำเปล่า ให้ลองหันไปหาน้ำสมุนไพร น้ำผลไม้ ดื่มทดแทนจะดีกว่าค่ะ





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]