“Belly Dance” ระบำไล่อ้วน 8 เดือนลด 20 Kgs!

“Belly Dance” ระบำไล่อ้วน 8 เดือนลด 20 Kgs!

 

         ยักย้ายส่ายหน้าท้องสอดรับจังหวะเพลงอย่างอ่อนช้อยทว่าทรงพลัง สะกดสายตาผู้ชมรอบข้างดั่งต้องมนต์ หากย้อนเวลากลับไปหลายปีก่อน คุณออกัส ทรงเกียรติธนา วัย 31 ปี เจ้าของหุ่นสวยบนเวทีเคยให้คำจำกัดความตัวเองว่า อ้วนเหมือนถังที่รถมอเตอร์ไซค์งานวัดไต่ ด้วยรูปร่างของเธอตอนนั้นจัดว่าอวบหนัก ผิดกับขณะนี้จากหน้ามือเป็นหลังมือ

        เพราะเพียรออกกำลังกายด้วยการระบำหน้าท้อง คุณออกัสจึงสามารถลดน้ำหนัก พร้อมกับเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ “สวย หุ่นดี และอ่อนเยาว์” เข้าคอนเซปต์ส่งเสริมสุขภาพของชีวจิตทุกประการ จนต้องนำเคล็ดลับมาแบ่งปันค่ะ

ระบำเขย่าไขมัน

        ตอนนี้เสียงจังหวะคึกคักดังขึ้นจากเครื่องเล่นเพลง คุณออกัสเริ่มต้นสาธิตวิธีบริหารระบำหน้าท้องด้วยท่วงท่าพลิ้วไหว พลางเอ่ยให้พวกเราทำตามไปด้วย ซึ่งทำให้รู้ว่า เป็นการบริหารที่ช่วยให้ได้ใช้แรงกำลังมากพอสมควร

        ดังที่งานวิจัยศึกษาพบว่า ระบำหน้าท้องช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าชั่วโมงละ 300 แคลอรี หรือเทียบเท่ากับการเดิน ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ ส่วนสมาคม American Council on Exercise ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุข้อดีว่า ช่วยสร้างความยืดหยุ่น ทำให้ร่างกายทำงานสอดประสานกัน เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อแขน ขา หน้าท้อง และหลังประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้ สร้างขึ้นได้โดยไม่ต้องอาศัยท่าเต้นบริหารที่ยากมากนัก ก่อนอื่นคุณออกัสแนะนำจากประสบการณ์ตรงว่า

        “ในแต่ละท่าเต้น พยายามเคลื่อนไหวร่างกายแบบแยกส่วนไปตามอวัยวะที่ต้องใช้ในท่านั้นๆ เช่น ท้อง เอว สะโพก ไหล่ แขน เพื่อช่วยบริหารเฉพาะจุดอย่างเต็มที่
        “ตอนเริ่มฝึกอาจยังแบ่งส่วนร่างกายไม่ถนัด ดิฉันค่อยๆ เคลื่อนไหวกล้ามเนื้ออวัยวะส่วนนั้นช้าๆ ก่อน แล้วหมั่นทำบ่อยๆ จากนั้นดิฉันจึงฝึกท่าพื้นฐานเป็นลำดับแรกค่ะ”

Basic Belly Dance

         “เริ่มจาก ท่าเตรียม ให้ยืนตรง เท้าชิดกัน ทิ้งอกไปด้านหน้าเล็กน้อย เก็บสะโพก แล้วยืดหลังตรง การยืนให้ถูกเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายไม่ผิดท่า ท่ายืนลักษณะนี้ยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จะช่วยเสริมบุคลิกให้ดีขึ้น”

ท่าพุงเข้า-พุงออก vs. ลดหน้าท้อง
        “ยืนท่าเตรียม กางแขนออกเล็กน้อย แขม่วหน้าท้องให้ได้มากที่สุด แล้วปล่อยหน้าท้องออก แต่มีข้อแม้ว่า ห้ามยกอกตามไปด้วย นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 50 ครั้ง เริ่มจากช้าไปเร็ว
        “ท่านี้ช่วยให้ดิฉันได้เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อหน้าท้องเข้าและออกอย่างต่อเนื่อง จึงกระชับพุง กลับมาใส่กางเกงยีนส์ได้โดยไม่มีเนื้อส่วนเกินปลิ้นออกมา”

รู้ก่อนระบำหน้าท้อง

        ใครที่เครื่องเริ่มสตาร์ทติด อยากลองลุกขึ้นมาบริหารดูบ้าง ขอให้อดใจไว้ก่อน แล้วอ่านเกร็ดเล็กน้อยที่คุณออกัสฝากเพิ่มเติม เพื่อนำไปเตรียมตัวให้เหมาะสมก่อนฝึกระบำหน้าท้องค่ะ
        “การบริหารระบำหน้าท้องมีหลากหลายท่า ซึ่งสามารถประยุกต์ให้เข้ากับการเต้นอื่นๆ ได้อีก เช่น ฮิปฮอป แจ๊สแดนซ์ ตามความถนัดของแต่ละคน
        “เสียงเพลงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยให้จังหวะการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเริ่มหัดใหม่ๆ อยากให้ลองใช้เพลงประกอบสไตล์อาหรับ ซึ่งมีจังหวะสนุกสนาน รับกับการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อตอนระบำ
        “เริ่มแรกควรใช้เพลงจังหวะเร็วปานกลาง เพราะเพลงช้าต้องใช้ท่าที่มีรายละเอียดมาก จะยังทำยากอยู่ แต่ถ้าใช้เพลงเร็วเกินไป ก็มักทำให้ฝึกแต่ละท่าไม่ละเอียด เป็นการรีบๆ เต้นมากกว่า และอาจเหนื่อยง่าย
        “สำหรับเครื่องแต่งกาย ควรสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ ไม่รัดแน่นมากเกินไป ให้สามารถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อเต็มที่ โดยเฉพาะท่าที่ต้องเน้นการเคลื่อนไหวหน้าท้อง”

เมื่อถามถึงข้อควรระวัง คุณออกัสเตือนว่า
        “ควรงดกินอาหารประมาณหนึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่งก่อนเต้น ป้องกันไม่ให้รู้สึกพะอืดพะอม หรืออยากอาเจียน เนื่องจากท่าเต้นส่วนใหญ่ใช้การบริหารส่วนท้อง”
        “พยายามไม่เปิดแอร์ หรือพัดลมระหว่างเต้น จะช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาได้มาก ส่วนช่วงพักเหนื่อยให้จิบน้ำเพียงเล็กน้อย อย่าดื่มปริมาณมาก จะทำให้จุกท้องเวลาเต้นต่อค่ะ”

        แม้หุ่นกลับมาสวยเช้ง หากยังควรออกกำลังกายต่อ รวมถึงมีสติในการกินอาหารอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้โรคอ้วนครองเมืองสำเร็จค่ะ





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]