ลดน้ำหนักแบบ 3 อ.

ลดน้ำหนักแบบ 3 อ.

          เรื่องอ้วน ตอนนี้กำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ของคนไทย ในแต่ละปีมีคนเป็นโรคอ้วนมาขึ้น ๆ ลามมาถึงเด็ก ๆ ที่เดี๋ยวนี้ อายุไม่เท่าไหร่ ก็อ้วนพลุงพลุ้ยกันหมดแล้ว

         สาเหตุหลัก ๆ เลยมาจากการที่เราไม่เลือกกินนั่นเอง เห็นอะไรอร่อย อะไรถูกปากก็กินไปเสียหมด ถ้าของถูกปาก เป็นผัก ผลไม้ หรือธัญพืช คงไม่เท่าไหร่ แต่ส่วนมากมักจะเป็นอาหารที่อุดมด้วย น้ำตาล แป้งขัดขาว อาหารไขมันสูง เช่น เค้ก ขนมปังเนย กล้วยทอด ขนมขบเคี้ยว ตัวอย่างเหล่านี้หนึ่งในสาเหตุของความอ้วน

         แต่อีกสาเหตุหนึ่งที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ คือการขาดการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะอ้างด้วยสาเหตุทำงานหนัก กลับบ้านดึก ไม่มีเวลาออกกำลังกาย หรืออะไรก็แล้วแต่ หลายคนน่าเห็นใจ บางคนงานหนักจริง แถมบ้านไกล กลับถึงบ้านก็อยากนอนแล้ว แต่บางคนไม่ใช่ ออกแนวขี้เกียจ แต่กลับอ้างโน่นนี่ พอนานไป ตัวก็ขยายออกทางด้านข้าง ตัวเลขน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึงตอนนั้นกว่าจะรู้ว่าตัวเองอ้วน ก็สายไปเสียแล้ว

          โรคอ้วนลงพุง เป็นสาเหตุหนึ่งที่นำสู่โรคเรื้อรังอย่าง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคความดันโลหิตสูง โรคถุงน้ำดี โรคมะเร็งบางชนิด และโรคอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

      มีวิธีแนะนำดี ๆ จากเครือข่ายคนไทยไร้พุง เกี่ยวกับวิธีการลดความอ้วน ด้วยสูตร 3 อ. อย่างต่อเนื่อง คือ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์

      อ อาหาร ควบคุมปริมาณอาหารให้น้อยลง ถ้าเคยชอบดื่มน้ำหวาน ชากาแฟ หรือน้ำอัดลม ให้เปลี่ยนเป็นน้ำเปล่าแทน งดขนมหวาน ของทอดของมัน เน้นคุณภาพอาหารต้องดีกว่าเดิม เพื่อชดเชยกับปริมาณอาหารที่น้อยลง

      อ ออกกำลัง ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย อายุ และน้ำหนัก และให้ผลดีต่อสุขภาพ เช่น เดินขึ้นบันไดแทนการลิฟท์ ทำกิจกรรมที่ต้องขยับร่างกายมากขึ้น เช่น การทำความสะอาดบ้าน ล้างรถปลูกต้นไม้ และเพื่อให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มกีฬาที่เราชื่นชอบและหาเวลาให้เราได้เล่น ด้วยการกำหนดเวลาว่าเวลานี้ต้องออกไปเล่น หรือถ้าว่างเมื่อไหร่ ก็ให้เล่น จะเดี่ยวหรือจะกลุ่มเล่นกับเพื่อนก็ดี เช่น แบทมินตัน ว่านน้ำ วิ่งจ๊อกกิ้ง แอโรบิค หรือโยคะ เป็นต้น

      อ อารมณ์ การควบคุมอารมณ์ คือเราต้องสกัดสิ่งกระตุ้นที่ทำให้อยาก หลีกเลี่ยงการไปที่จุดหมายที่มีอาหารการกินหลากหลาย สะกดใจไม่ให้รับประทานจนเกินจำเป็น ทำความเข้าใจกับครอบครัวแลคนรอบข้างเพื่อเป็นกำลังใจ ในการลดน้ำหนัก


         แม้ว่าโรคอ้วนลงพุงสามารถเกิดจากกรรมพันธุ์ได้ แต่เราสามารถออกแบบและควบคุมชีวิตของเราเองได้ ไม่อยากอ้วนดูแลตัวเองเสียแต่ตอนนี้ แต่ถ้าใครอ้วนลงพุง ก็ยังสามารถกลับมามีหุ่นสวยได้ ลองทำดู เราขอเป็นกำลังใจให้คนอ้วนทุกคนเลย





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]