news

นายกรัฐมนตรี เตือนหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ใช้สติปัญญาใคร่ครวญ หลังประกาศในวันประชุมพรรคครั้งแรก จะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ทันทีที่เข้ามานั่งในสภาผู้แทนราษฎร

วันนี้ ( 28 พ.ค. 61) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมของพรรคอนาคตใหม่ ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค ได้ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุค คสช.ว่า ตนมองทุกพรรค ทั้งนี้เป็นเรื่องที่ คสช.จะติดตามว่าการดำเนินการใดๆ เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ มีข้อบังคับใดๆ อยู่หรือไม่

“เพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็ขอให้ใช้สติปัญญาใคร่ครวญ อย่าเอากฎหมายมาเป็นอุปสรรค กฎหมายเขามีไว้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทุกพรรคก็ไม่ได้ออกมาพูดจาให้ใครเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประชุมพรรค จัดหาสมาชิกพรรคก็ว่ากันไป แต่การที่จะมาติติง ให้ร้ายอะไรต่างๆ มันสมควรหรือไม่ ก็ต้องไปดูในประเด็นข้อกฎหมาย” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

บิ๊กตู่ ย้ำไม่สนใจผลโพลล์คะแนนนิยมลด

ส่วนเรื่องผลสำรวจ หรือโพลล์ที่ปรากฏว่าคะแนนนิยมในตนเองลดน้อยลงนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการให้คะแนนนิยม เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเกินไป หมายถึงทำอันนี้คนชอบ ทำอันนั้นคนไม่ชอบ ก็เลยไม่ทำ จึงทำให้บ้านเมืองพัฒนาไม่ได้ หลายอย่างที่รัฐบาลนี้ทำ ซึ่งก่อนหน้านี้ทำไม่ได้ก็ต้องทำให้ได้

ขณะเดียวกันก็ต้องดูความเดือดร้อน แก้ไขปัญหาให้ประชาชนไปด้วย ไม่ใช่จะบังคับใช้กฎหมายแต่เพียงอย่างเดียว นั่นคือความยุ่งยากในการทำงานของรัฐบาล ค่าครองชีพต่างๆ วันนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น ตอนนี้ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงที่เกี่ยวข้องไปสำรวจการขึ้นราคาสินค้าโดยไม่จำเป็นหรือไม่มีเหตุผลอันสมควรแล้ว

ส่วนเรื่องราคาน้ำมัน รัฐบาลมีมาตรการออกมาแล้ว ทั้งน้ำมันดีเซล หรือก๊าซต่างๆ และวันนี้ก็มีข่าวสถานการณ์น้ำมันโลกมีแนวโน้มจะลดลง ก็ต้องติดตามทั้งหมด เป็นเรื่องของต่างประเทศและในประเทศที่เกี่ยวข้องกัน ฉะนั้นอย่าบิดเบือนกันอีกต่อไปและไม่ใช่เหตุผลที่จะมาขึ้นราคาอะไรกันในเวลานี้

อ่านเพิ่มเติม “ธนาธร” จัดไลฟ์เฟซบุ๊กทุกวันศุกร์ ขอท้าชน “ประยุทธ์” ทางจอทีวี

นัดคุยพรรคการเมือง ไม่ใช่แค่กำหนดวันเลือกตั้ง

สำหรับความคืบหน้าในการเชิญพรรคการเมืองมาหารือในเดือนมิถุนายน ก่อนวันเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ต้องรอ เพราะกฎหมายลูกยังอยู่ในกระบวนการ เช่น ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำลังรอศาลรัฐธรรมนูญแจ้งผลการพิจารณา (30 พ.ค. 61) และต้องมีขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ถวาย เมื่อกฎหมายออกมาจึงจะพิจารณากำหนดการที่จะพูดคุยหารือกับบรรดาพรรคการเมือง

“ขอให้ใจเย็นๆ ยังเป็นไปตามกำหนดอยู่” นายกรัฐมนตรีย้ำ

นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า วันนี้หลายคนถามถึงเรื่องการที่จะพบนักการเมืองในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ตนเห็นว่า ถ้าพบเพื่อจะกำหนดวันเลือกตั้งก็ไม่จำเป็นต้องพบ เพราะสามารถกำหนดได้เลย แต่วันนี้จะต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า เราจะเดินหน้ากันอย่างไร จะเคลื่อนไหวกันได้อย่างไร ไม่ได้หมายความว่าจะให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ หลายคนมองว่าต้องการให้พรรคใหม่เกิดความได้เปรียบ

แต่ตนเห็นว่า พรรคเก่าได้เปรียบอยู่แล้ว เพราะเป็นพรรคมานานแล้ว พรรคใหม่จะเสียเปรียบหรือไม่ตนไม่รู้ ตนไม่ได้ไปสนใจตรงนั้น ถ้าเราเริ่มต้นอะไรต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานชัดเจนขึ้นก็น่าจะเข้าใจ ส่วนเรื่องสมาชิกพรรคก็ไปว่ากันมา สมัครวันนี้ไม่ได้ ยังได้สมาชิกน้อยก็ไปหาสมัครวันหน้า เพราะให้เวลาสมัครนาน ตนคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มาสร้างคะแนนนิยมกันมากกว่า

“ผมถึงบอกว่า ใครจะว่าผมขึ้นผมลง ผมไม่ได้ขึ้น ผมไม่ได้ลง ผมทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด ตราบใดที่ผมยังมีหน้าที่อยู่ตรงนี้ ผมก็ทำอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย


ขอขอบคุณข่าวจาก