new

 

การชุมนุมของม็อบราษฎร 63 ที่ห้าแยกลาดพร้าว หลังศาล รธน.ชี้ “ประยุทธ์” รอดพ้นคดีบ้านพักหลวง โดยแกนนำม็อบเดือดทุบศาลพระภูมิ ประกาศเคลื่อนไหวใหญ่อย่างเข้มข้นเข้ากรุง ด้าน “เพนกวิน” ฉุนฉีกตำราวิชาการของ “นครินทร์” 1 ในตุลาการ พร้อมเผา 9 ชื่อตุลาการศาล รธน.

การชุมนุมของมวลชนคณะราษฎร 2563 ที่ห้าแยกลาดพร้าว ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงเวลา 16.00 น.ของวันที่ 2 ธ.ค. 2563 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยมติเอกฉันท์ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี และไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอันร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ กรณีถูกกล่าวหาเข้าพักอาศัยภายในบ้านพักทางราชการทหาร

“ครูใหญ่” ทุบ “ศาลพระภูมิ” เซ่นปมบ้านพักทหาร

บรรยากาศการชุมนุมเริ่มเข้มข้นขึ้นในช่วงเย็นถึงค่ำ เมื่อแกนนำต่างผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัย โดยเวลา 18.40 น. ครูใหญ่-อรรถพล บัวพัฒน์ จากกลุ่มขอนแก่นพอกันที และแกนนำคณะราษฎรปราศรัยว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีบ้านพักทหาร พล.อ.ประยุทธ์ สะท้อนให้เห็นว่าตุลาการคือสถาบันห่างไกลประชาธิปไตยมากที่สุด

ก่อนที่ครูใหญ่ อรรถพลได้ทุบศาลพระภูมิ ซึ่งนำมาตั้งโชว์บริเวณหน้าเวที โดยก่อนหน้านี้ “ครูใหญ่” ประกาศว่านับต่อจากนี้จะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ด้วยมวลชนจากทุกภูมิภาคเข้าสู่เมืองกรุง เพื่อผลักดันข้อเรียกร้องราษฎรให้สำเร็จ

อานนท์ เผยปี 64 เคลื่อนไหวเข้มข้นขึ้น

จากนั้น อานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎรปราศรัยว่า คำวินิจฉัยวันนี้ได้สร้างบรรทัดฐานแล้วว่าข้าราชการการเมืองสามารถรับประโยชน์ได้ แม้ว่าจะเกษียณอายุราชการไปแล้ว

แกนนำราษฎร กล่าวต่อว่า วันนี้ข้อเสนอทั้ง 10 ข้อ มันกำลังประจักษ์ขึ้นให้เกิดการปฏิรูป เพราะเราเผชิญปัญหาการขยายอำนาจที่คุกคามระบอบประชาธิปไตย ด้วยการเขียนรัฐธรรมนูญ

“ถ้าสถาบันอยู่เป็นกลาง จะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้”

อานนท์ ได้ฝากถึงสถาบันตุลาการว่า ถ้าตุลาการเป็นเสาหลักลอยบ้านเมืองเราล่มจมแน่ ดังนั้นต้องแสดงความมีกระดูกสันหลังออกมา เพราะความขัดแย้งครั้งนี้สถาบันตุลาการคือกรรมการ ที่ต้องตัดสินสิ่งถูกผิด

พร้อมกันนี้ อานนท์ เรียกร้องให้ประธานศาลฎีกา แถลงการณ์ออกมาให้ชัดว่าภาพที่เผยแพร่ในโซเชียลเป็นการสนับสนุนรัฐประหารสมัย กปปส.หรือไม่

“ปีหน้าการเคลื่อนไหวรูปธรรมจะเข้มข้นกว่านี้ ประเทศเกียร์ถอยพวกเราไม่มี บวกเป็นบวก ด้วยการยึดหลักการต่อสู้ด้วยสันติวิธี” อานนท์ กล่าว

ฉายคลิปนาทีสังหารเสื้อแดงปี 53

เวลา 19.50 น. รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร 2563 ได้ขึ้นเวที กล่าวรำลึกผู้ถูกอุ้มหายและผู้ลี้ภัยทางการเมือง นับตั้งแต่การยึดอำนาจ คสช. เมื่อปี 2557

รวมถึงการสูญเสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ซึ่งเธอได้ตั้งคำถามว่าทำไมถึงมีการเข่นฆ่าผู้คนอย่างโหดเหี้ยม พร้อมกันนี้ช่วงหนึ่งของการปราศรัย ได้เปิดคลิปวีดีโอขณะเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธสังหารคนเสื้อแดง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตนับร้อยรายและบาดเจ็บกว่าสองพันราย

โดยในช่วงท้ายรุ้ง ปนัสยา ได้ขอให้มวลชนยืนสงบนิ่ง เพื่อไว้อาลัยต่อผู้วายชนม์เป็นเวลา 1 นาที

“เพนกวิน” ยุเลิกศาล รธน. เดือดเผา 9 ชื่อตุลาการ ฉีกตำรา “นครินทร์”

จากนั้น เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำคณะราษฎร 2563 ปราศรัยว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ พิสูจน์แล้วว่าประเทศไทยไม่มีมาตรฐานใดๆ โดยศาลกลับให้เหตุผลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ผิดเพราะระเบียบกองทัพ อนุญาตให้อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สามารถอยู่ได้ ทว่าตามหลักกฎหมายทุกตำรารัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุด ทำไมระเบียบกองทัพบกมันใหญ่มาจากไหน ถึงสามารถล้มล้างรัฐธรรมนูญ

ประการที่ 2 คือศาลรัฐธรรมนูญ อ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำคุณงามความดีและจงรักภักดี จึงสมควรแล้วที่กองทัพบกจัดสรรบ้านพักทหารให้

พริษฐ์ กล่าวอีกว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คนไม่ใช่ตุลาการในสายตาประชาชน โดยเสนอต่อประชาชนที่ร่วมรับฟังตนเองอยู่ ตนขอเสนอต่อไปนี้ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องมีศาลรัฐธรรมนูญและต้องยกเลิก ศาลรัฐธรรมนูญพิสูจน์ตัวเอง การร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่แค่ปฏิรูปสถาบัน ให้ตัดศาลรัฐธรรมนูญออกไป

เพนกวินยังโจมตี นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนปัจจุบันว่า ไม่เกรงใจ ปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง และ ป๋วย อึ๋งภากรณ์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และที่ นครินทร์เป็นคนเดือนตุลา ด้วยการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้วอุ้มชูเผด็จการ

จากนั้น เพนกวิน พริษฐ์ ได้ชูหนังสือตำราวิชาการที่เขียนโดย นครินทร์ ชื่อ “ความคิดความรู้ อำนาจการเมืองในการปฏิวัติสยาม 2475″ นครินทร์ เขียนมากับมือ หลักการประชาธิปไตย .

“ผมเป็นคนให้คุณค่าความรู้มาก ผมยอมอ่านหนังสือตั้งแต่เด็ก อ่านของหลายคนและอาจารย์ด้วย ผมไม่ขอยอมรับตัวอาจารย์อีกต่อไป”

พริษฐ์ได้ฉีกหนังสือดังกล่าวบนเวที พร้อมย้ำวา “ที่ฉีกไม่ได้ดูถูกความรู้ของอาจารย์เขียน แต่ขอดูถูกตัวอาจารย์เอง อาจารย์เข้าไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิด้านรัฐศาสตร์”

“ผมขอฉีกตำรารัฐศาสตร์ของ นครินทร์ เพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งศักดิ์ศรี ใครมีอยู่ที่บ้านเผามันไปเล่มนี้”

จากนั้น เพนกวิน ได้อ่านรายชื่อ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและเผารายชื่อ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่หน้าเวทีปราศรัย พร้อมย้ำในว่า ศักดินาไทยวางแผนมาหลายชั้น วันนี้เราต้องกระชากออกไปทีละชั้น

ขณะที่ ไผ่ ดาวดิน จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา แกนนำคณะราษฎรได้แสดงการทำหน้าที่ตุลาการศาลราษฎรอ่านคำวินิจฉัยในคดีบ้านหลวงของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยพิพากษาในนามศาลราษฎรให้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


ขอขอบคุณข่าวจาก