new

 

ในวันจันทร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศรายชื่อคณะทำงานสำหรับรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ ประกอบด้วยคณะแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจำนวน 13 คน ตามรายงานของวอชิงตันโพสต์

คณะทำงานชุดนี้จะมีประธาน 3 คน คือ วิเวค เอช เมอร์ธีย์ แพทย์ใหญ่ของสหรัฐฯ ในสมัยประธานาธิบดีโอบามา, เดวิด เคสส์เลอร์ คณะกรรมการสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิล บุช และประธานาธิบดีบิล คลินตัน, มาร์เซลลา นูเนซ-สมิธ รองอธิการบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล

แถลงการณ์ของนายไบเดนระบุว่า “การต่อสู้กับการระบาดของโคโรนาไวรัสถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่สุดที่รัฐบาลชุดใหม่ต้องเผชิญ และต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ในการรับมือ”

“คณะทำงานชุดนี้จะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดทำแนวทางในการควบคุมการติดเชื้อ การรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน การแจกจ่ายวัคซีนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม และการปกป้องประชากรกลุ่มเสี่ยง” นายไบเดนกล่าว

ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมากกว่า 10 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 237,000 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละมากกว่า 100,000 ราย และเสียชีวิตวันละมากกว่า 1,000 คน ซึ่งคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นในช่วง 10 สัปดาห์ระหว่างที่มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปยังประธานาธิบดีคนใหม่

ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวแสดงความยินดีต่อว่าที่ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ พร้อมระบุว่ากำลังมองไปที่ทำงานร่วมกันกับคณะทำงานด้านโควิด-19 ชุดใหม่ของนายไบเดน

นายเทดรอส กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องปรับภาพลักษณ์ของความเป็นผู้นำเสียใหม่ ต้องสร้างความเชื่อมั่นและความรับผิดชอบร่วมกันเพื่อยุติการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งแก้ไขความไม่เท่าเทียมซึ่งเป็นรากเหง้าของปัญหามากมายในโลก”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้สั่งระงับเงินทุนที่ให้แก่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO และเริ่มกระบวนการถอนสหรัฐฯ ออกจาก WHO โดยอ้างว่าองค์การแห่งนี้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของจีนในการยับยั้งการระบาดของโควิด-19

แต่นายไบเดนเคยกล่าวไว้ระหว่างการหาเสียงว่า หากตนได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ตนจะยกเลิกการตัดสินใจถอนสหรัฐฯ ออกจาก WHO ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งเลยทีเดียว


ขอขอบคุณข่าวจาก