new

 

ชาวเยอรมันซึ่งคาดว่ามีจำนวนประมาณ 17,000 คน เดินขบวนในกรุงเบอร์ลินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านมาตรการที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 รวมถึงการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ โดยอ้างว่าเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

ตำรวจเยอรมันระบุว่า ผู้เข้าร่วมการประท้วงมีทั้งกลุ่มแนวคิดเสรีนิยม กลุ่มสนับสนุนรัฐธรรมนูญ และกลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มขวาจัดที่โบกธงสัญลักษณ์จักรวรรด์เยอรมนีสีขาวดำและแดง และถือป้ายต่อต้านการสวมหน้ากากด้วย

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนายไมเคิล บอลเว็ก นักธุรกิจและนักการเมืองผู้ลงแข่งชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสตุทท์การ์ท ได้ออกมารณรงค์ต่อต้านการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ พร้อมปลุกระดมให้ประชาชนจำนวนมากต่อต้านมาตรการดังกล่าวของรัฐบาล

ด้านนักการเมืองเยอรมนีส่วนใหญ่ต่างออกมาประณามการกระทำของนายบอลเว็กและกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมโดยไม่สวมหน้ากากและไม่เว้นระยะห่างทางสังคม โดยระบุว่าเป็นการก่ออันตรายต่อสุขภาพประชาชนและทำลายความสำเร็จของประเทศในการควบคุมการระบาดครั้งนี้

เวลานี้เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 200,000 ราย และเสียชีวิตไม่ถึง 1,000 ราย แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มสูงขึ้นอีกครั้งหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์


ขอขอบคุณข่าวจาก