new

 

ธกส.สาขาน้ำโสม ต้นสังกัดพนักงานสาวตวาดลูกค้า ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงคลิป ด้านมือโพสต์คลิปรุ่นแม่บอกแค่อยากสั่งสอน ไม่คิดจะบานปลาย ทำไปต้องการให้รู้ตัว บอกลูกค้ามีแต่ตาสีตาสาคนแก่ที่ไม่รู้เรื่อง มีอะไรควรแนะนำ อย่ามาด่าคนแก่เหมือนเด็กๆ

กรณีโลกโซเชียลแห่แชร์ และแสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อว่า เพียร แก้วชนะ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ และภาพพนักงาน ธกส.ตวาดลูกค้า พร้อมข้อความ “การศึกษาก็มี, หน้าตาก็ดี, ทำงานดี, รักษาคำพูดให้มันดีๆ หน่อย ธกส.น้ำโสม” โดยคลิปเป็นเสียงของชาวบ้านที่ไปติดต่อทำธุรกรรมที่ ธกส.อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี โดยในคลิปเป็นเสียงของพนักงานหญิงของธนาคาร พูดเสียงดังโต้ตอบกับลูกค้า ความยาว 58 วินาที โดยพนักงานหญิงพูดเสียงดัง และตวาดลูกค้า สั่งให้หยุด เงียบ ฟัง ถ้าพูดอีกคำเดียว หนูไม่เอา หนูไล่กลับบ้านทุกคน เงียบ ฟัง

ดุเหลือเกิน! สาวแบงก์เมืองอุดรฯ ตะคอกลูกค้าสั่งให้ “เงียบ ฟัง ไม่งั้นไล่กลับบ้าน” (มีคลิป)
ซึ่งคลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ชาวบ้านใน อ.น้ำโสม ไปติดต่อที่ ธกส.อ.น้ำโสม เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 16 มิถุนายน 2563 แต่เจ้าหน้าที่คนที่ชาวบ้านติดต่อไม่อยู่ แต่มีพนักงานหญิงของธนาคารมารับเรื่องแทน แต่เกิดการปะทะคารมกับชาวบ้านอย่างในคลิป ภายหลังจากมีคลิปออกไปปรากฏว่ามีการแชร์ และมีคนมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าวจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2563 ได้เดินทางไปที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร อ.น้ำโสม พบ นายยุทธพล แสนบัว ผู้จัดการ ธกส.สาขาน้ำโสม เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งทาง นายยุทธพลฯ ให้สัมภาษณ์ว่า อันดับแรกในฐานะที่เป็นผู้จัดการ ธกส.สาขาน้ำโสม ขออภัยที่ทำให้พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนไม่สบายใจจากเหตุการณ์เมื่อวาน ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอชี้แจงรายละเอียดว่า เมื่อวานมีสุภาพสตรีมาใช้บริการที่สาขา ซึ่งช่วงนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า เรามาตรการ Social Distancing หรือ การรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 พอดีมีน้องพนักงานสินเชื่อได้นัดลูกค้าคนนี้มา เพื่อทำสัญญาขยายระยะเวลาการชำระหนี้ โดยมีการตกลงกับพนักงานให้บริการไว้แล้ว คนอื่นตัดสินใจให้ไม่ได้ โดยมีหนังสือนัดระบุเวลา 15.00 น. วันที่ 16 มิถุนายน 2563

แต่ด้วยความเร่งรีบของลูกค้า มาก่อนเวลา และมาเจอมาตรการเว้นระยะห่างการให้บริการ อาจจะทำให้เกิดความไม่พอใจการให้บริการที่อาจจะล่าช้าเกินกว่าปกติ มีการแสดงความไม่พอใจกับพนักงาน และลูกค้าท่านอื่น ทำให้มีปากเสียงกันกับพนักงานผู้หญิงของเรา ซึ่งทางสาขาก็ไม่นิ่งนอนใจ เพราะเราเป็นส่วนงานที่ให้บริการ เคารพต่อผู้มาใช้บริการมาโดยตลอด น้องในคลิปอาจจะอ่อนด้อยประสบการณ์ เพิ่งเป็นพนักงานที่บรรจุใหม่ อีกทั้งลูกค้าอาจมีความใจร้อนเกินไป เลยเกิดเหตุการณ์ในสิ่งที่เห็นกันตามคลิป

นายยุทธพล เปิดเผยอีกว่า ลูกค้ามานั่งรอประมาณชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งก็ได้เข้าไปถามว่าพนักงานที่นัดไว้อยู่ไหม ก็ได้แจ้งว่าพนักงานคนนี้ออกท้องที่ จะกลับมาประมาณ 15.00 น. เพราะในใบแจ้งนัดเวลา 15.00 น. ถ้าจะคลาดเคลื่อนก็ไม่น่าจะเกิน 20 นาที ด้วยความที่น้องในคลิปอยากจะช่วยให้เหตุการณ์มันผ่านไปได้ ก็ได้เรียกไปเตรียมเอกสาร พูดคุย เผื่อเวลาคนที่นัดมาแล้ว จะได้ไม่เสียเวลามาก ลูกค้ายังแสดงความใจร้อนอยู่ ก็เลยเป็นเหตุที่เห็นในคลิป ซึ่งเป็นคลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่ไม่เต็ม เพราะมีเหตุการณ์ต่อเนื่องมาจนเป็นเหตุท้ายๆ แล้ว มันเกิดเหตุขึ้นมาแล้ว

นายยุทธพล เปิดเผยต่อว่า ซึ่งสาขาได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อหามาตรการลงโทษ หรือมาตรการป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก พร้อมกันนี้ได้ไปเจรจาพูดคุย ขอโทษขออภัยลูกค้าแล้ว ว่าเราอาจจะไม่เข้าใจกัน การสื่อสารทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดความรู้สึกไม่สบายใจ ซึ่งได้ดำเนินการขอโทษ ขออภัยกันไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ผู้บริหารได้เป็นห่วงเป็นใยเรื่องการให้บริการของเรา ได้เดินทางมาแนะนำ ซักซ้อมการแก้ไขปัญหา หาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งเรายังคำนึงตัวลูกค้าเป็นสำคัญ และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

“ส่วนกรณีที่มีการไปแจ้งความที่โรงพัก ขอเรียนว่า ธกส.ไม่มีนโยบายไปดำเนินคดีกับลูกค้า แต่พนักงาน 2 คน ที่เห็นอยู่ในคลิป ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่มีภาพออกไปทำให้คนอื่นคิดว่าเป็นเขา และได้รับการคุกคามข่มขู่ตั้งแต่เมื่อคืนด้วยการโพสต์ เมื่อเช้ามีการโทรเข้ามาข่มขู่ จึงทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย จึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ส่วนแนวทางการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก ด้วยการนำเหตุการณ์มาซักซ้อม ส่วนพนักงานหญิงได้ให้พักสงบสติอารมณ์ ที่บ้านพัก ไม่ใด้มาทำงาน ส่วนลูกค้าที่โพสต์คลิป หลังทำความเข้าใจกัน ก็ได้ขอโทษและลบโพสต์ไปแล้ว” ผจก.ธกส.น้ำโสม กล่าวในที่สุด

ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อขอพบกับ นางเพียร แก้วชนะ อายุ 51 ปี อยู่ที่ 147 หมู่ 10 บ้านนาเมืองไทย ต. น้ำโสม อ.น้ำโสม จ. อุดรธานี ลูกค้าที่โดนพนักงานสาวตวาดให้หยุด เงียบ ฟัง และขู่ไล่กลับบ้าน เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพทำนา เป็นหนี้ ธกส. 3 แสนบาท 3 สัญญา วันเกิดเหตุ ได้นัดกับพนักงานสินเชื่อเวลา 15.00 น วันที่ 16 มิถุนายน เพื่อประนอมหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ นำสัญญามารวมกันเป็น 1 สัญญา โดยมีผู้จะมาค้ำให้ไปด้วยกัน 6 คน ไปรอจนถึง 15.30 น. พนักงานที่นัดกันไม่อยู่ พนักงานที่อยู่ในแบงก์ถามว่ามาอะไร ตนบอกว่ามีนัดกับพนักงานสินเชื่อ จึงให้ตนไปนำเอกสารมา เมื่อนำเอกสารมาที่โต๊ะ พนักงานกลับไม่นั่งโต๊ะเดียว 3-4 คน ไปรวมตัวกันโดยดูคอมพิวเตอร์ ดูเลข ก็ไม่รู้ว่าทำงานอะไรกัน

นางเพียร เล่าต่อไปว่า ตนนั่งรออยู่นาน เลยพูดขึ้นมาว่า 3 คน 4 คนทำไมไปนั่งอยู่โต๊ะเดียวกัน มานี่สักคนให้แม่ถามหน่อย พนักงานผู้ชายเลยพูดขึ้นว่า “แม่นะเงียบ อย่าเพิ่งพูด เงียบ ผมนี่หล่ะเป็นหัวหน้าหน่วย ผมจะทำให้ก็ได้ ไม่ทำให้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับผม” ตนจึงพูดว่าแม่แค่จะถาม เพราะนิสัยของตนเป็นคนเสียงดัง ชาวบ้านรู้หมด คงไม่พอใจที่ตนพูดเสียงดัง จึงไล่ตนว่า ออกไปๆ ตนก็ออกมา แล้วกลับไปใหม่พร้อมกับกล้องมือถือ แล้วให้ไปนั่งกับพนักงานหญิง แต่ก็ไม่ยอมให้พูดสั่งให้เงียบตามในคลิป

“ตอนนั้นรู้สึกโกรธ ออกร้อนหน้าหูตาไปหมด เพราะไม่เคยเจอก่อน ไม่นานพนักงานสินเชื่อที่นัดกันไว้ก็มา บอกว่าผมจะทำให้ ตนเลยบอกว่าไม่ทำแล้ว มันโมโหจนสั่น เพราะถูกเด็กตะคอก ถ้ามีไม้เรียวคงจะถูกตี ซึ่งลูกสาวเป็นคนถ่ายคลิป ตนเป็นคนโพสต์ ครั้งแรกว่าจะไม่โพสต์ แต่มันไม่ลืม แค่อยากสั่งสอน ไม่คิดว่าจะบานปลาย แค่อยากให้นางรู้ว่านางทำอะไร แต่รู้สึกเสียใจว่า เราทำเกินไปรึเปล่า ไม่คิดว่าจะไปไกลขนาดนั้น”

นางเพียร บอกอีกว่า จนวันนี้ตำรวจน้ำโสมเรียกไปพบ บอกว่าเขาแจ้งความว่าตนละเมิดสิทธิ์เขา ถ่ายรูปเขาลง ทำให้เขาเสียหาย ไกล่เกลี่ยให้ขอโทษกัน ลบคลิป ซึ่งคลิปที่ตนโพสต์ได้ลบหมดแล้ว แต่คนที่แชร์ไปเป็นพันตามลบไม่ได้ ความรู้สึกตอนนี้เสียความรู้สึก ยอมได้ แต่ไม่ลืม ถ้าไปติดต่อที่ ธกส. ก็จะทำตัวเหมือนเดิม เพราะเป็นลูกหนี้ ต้องไปติดต่อปีละ 1-2 ครั้ง ที่ทำไปเพราะต้องการให้เขารู้ตัว เพราะลูกค้ามีแต่ตาสีตาสา มีแต่คนแก่ไม่รู้เรื่อง ควรแนะนำ อย่ามาด่าคนแก่เหมือนเด็กๆ

ด้าน พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก.สภ.น้ำโสม เปิดเผยว่า หลังจากโพสต์คลิปลงในโซเชียล จนมีการแชร์และเข้าไปคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก เมื่อคืนวันที่ 16 มิถุนายน พนักงานธนาคารผู้ชายที่มีรูปนั่งอยู่ที่โต๊ะในคลิป และเขียนระบุว่า “หัวหน้าหน่วย” ได้เดินทางมาโรงพัก เพื่อขอแจ้งความ “หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา” เพื่อดำเนินการกับผู้โพสต์คลิปดังกล่าวทำให้เสื่อมเสีย เพราะในคลิปได้ยินแต่เสียงไม่เห็นพนักงานหญิงผู้พูด แต่เห็นพนักงานผู้ชาย จึงทำให้ได้ผู้อื่นเข้าใจผิด คิดว่าเป็นตน ซึ่งต่อมาเวลา 11.30 น. ของวันที่ 17 มิถุนายน ทั้งสองฝ่ายได้เดินทางมาไกล่เกลี่ยกันที่โรงพัก โดยพนักงานธนาคารได้ให้เจ้าของคลิปขอโทษ ลบโพสต์ และลงข้อความขอโทษในเฟซบุ๊กและเพจที่แชร์คลิปไปลง ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงยอมความกันด้วยดี


ขอขอบคุณข่าวจาก