news

 

ชาวบ้านสุดทน พระสงฆ์อยู่ทาวน์เฮาส์กับสีกา แต่อ้างว่าเป็นแม่เลี้ยง ซ้ำยังอยู่ในอาการมึนเมา-ให้การไม่รู้เรื่อง สืบประวัติพบถูกจับสึกมาเมื่อช่วงปีใหม่ แต่อีก 5 วันต่อมาก็บวชเป็นพระใหม่

จากกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนถึงพฤติกรรมของพระสงฆ์รูปหนึ่ง ได้ละเมิดพระธรรมวินัย อาศัยอยู่กินกับสีกาเพียงลำพังภายในบ้านพัก แต่กลับอ้างว่าเป็นแม่เลี้ยง อีกทั้งยังมักจะมีอาการคล้ายกับมึนเมาอยู่บ่อยครั้ง จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบพฤติกรรมของพระสงฆ์รูปนี้

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (10 มิ.ย.) พระครูปลัดกฤตพรต เจ้าอาวาสวัดศรีศรัทธาธรรม ได้รับมอบหมายจากเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม ให้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสงคราม ทหาร มทบ.16 ฝ่ายปกครอง ศูนย์ดำรงธรรม และสำนักงานประพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม เข้าตรวจสอบบ้านทาวน์เฮาส์หลังหนึ่งในเมืองสมุทรสงคราม

ต่อมาได้พบกับ พระอำพร หรือ นายอำพร อายุ 39 ปี พบว่าได้บวชพระเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี สังกัดอยู่วัดแห่งหนึ่งในอำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เบื้องต้นพบว่าพระอำพรให้การวกวนสับสนสภาพคล้ายคนเมา โดยอ้างว่ากินยารักษาอาการปวดท้องที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ และมาอาศัยกับแม่เลี้ยงที่บ้านหลังนี้

แต่ในท้ายที่สุดก็ได้ยอมรับว่ากระทำผิดตามพระธรรมวินัย จึงพาไปพบพระอุปัชฌาจารย์วินิจฉัยให้ลาสิกขาบท พร้อมกับนิมนต์ให้พระครูสภัทรญาณนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดปากท่อ เจ้าคณะอำเภอปากท่อ ทำพิธีสึกให้

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายอำพร เป็นชาว จ.สกลนคร เคยบวชเป็นพระตั้งแต่ปี 2552 และเร่ร่อนไปมาอยู่หลายจังหวัด กระทั่งมาจำวัดอยู่ที่ จ.สมุทรสงคราม ก่อนจะมาอาศัยตามวัดต่างๆ และมักมีอาการมึนเมา รวมทั้งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก่อนหน้านี้ได้ถูกนิมนต์ให้สึกจากพระ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา

แต่อีกเพียง 5 วันต่อว่า ในวันที่ 14 มกราคม 2562 นายอำพรก็ได้เข้าพิธีบวชใหม่ที่วัดแห่งหนึ่งในอำเภอปากท่อ ก่อนจะมาอาศัยกับผู้หญิงคนหนึ่งในพื้นที่ที่ตำบลลาดใหญ่ เมืองสมุทรสงคราม ทั้งที่ยังเป็นสงฆ์ ต่อมาได้ถูกร้องเรียนและเจ้าหน้าที่ได้นิมนต์ให้สึกในครั้งนี้ ก่อนนำตัวนายอำพรส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากท่อ ลงบันทึกประจำวันว่าจะไม่มีพฤติกรรมเช่นนี้อีก ก่อนปล่อยตัวไป โดยไม่ได้เป่าตรวจวัดค่าแอลกอฮอล์แต่อย่างใด


ขอขอบคุณข่าวจาก