aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTUxNC83NTczMTEwL3VudGl0bGVkLTEuanBn

 

กรณีวัดไลย์ จ.ลพบุรี ร่วมกับชาวบ้าน และภาคเอกชน ปรับปรุงทาสีโบสถ์ใหม่ให้เป็นสีทอง ซึ่งดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปี 2555 หลังโบสถ์แห่งนี้ ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยเมื่อปี 2554

ซึ่งโดยหลักการ ทางวัดจะต้องแจ้งให้กรมศิลปากรได้รับทราบ เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ ถูกประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน แต่กลับไม่มีการแจ้งแก่ต้นสังกัดแต่อย่างใด ทำให้โบราณสถานถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิม และถือเป็นการทำลายโบราณสถานโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขณะที่กรมศิลปากรมารู้ภายหลัง ว่ามีการดำเนินการดังกล่าว หลังเวลาผ่านไปแล้วกว่า 6 ปี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร จึงลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวัดไลย์ พร้อมให้ข้อมูลผ่านแฟนเพจ กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร ว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อสมัยก่อตั้งกรุงศรีอยุธยา ที่วัดมีรูปหล่อเรียกว่า ‘พระศรีอริยะ’​ (พระศรีอาริย์)​ มีโบราณสถานสำคัญ คือ วิหารเก้าห้อง มีลายปูนปั้นบริเวณหน้าบันและผนังเป็นเรื่องทศชาติและปฐมสมโพธิสร้างขึ้นสมัยอยุธยาตอนต้น

ที่ผ่านมากรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2479 ปัจจุบันมีการนำสีทองทาบริเวณพระอุโบสถ อธิบดีกรมศิลปากรจึงสั่งการให้ขูดสีทองออก และทำการบูรณะอย่างเร่งด่วน รวมทั้งทำการอนุรักษ์ลายปูนปั้นให้คงเดิม


ขอขอบคุณข่าวจาก