นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องเด็กๆ 13 ชีวิตติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่กลายเป็นข่าวเกาะติดที่ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกในเวลานี้ นายกรณ์เล่าว่า เขาได้บังเอิญเจอนักดำน้ำชาวอังกฤษบนเครื่องบิน ระหว่างจะเดินทางกลับเมืองไทย พวกเขาบอกว่าจะตามไปสมทบช่วยเหลือเด็กๆ

ขณะที่ภาพลักษณ์จากเมืองนอก นายกรณ์ระบุว่า ที่ประเทศอังกฤษในเวลานี้ สื่อท้องถิ่นเน้นความสำคัญอยู่เพียง 2 เรื่อง คือ การผ่านเข้ารอบรองชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกของทีมชาติอังกฤษ กับ ข่าวภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตถ้ำหลวงที่เมืองไทย แบบชนิดที่ว่าสื่ออังกฤษและสื่อต่างประเทศเกาะติดตลอด 24 ชั่วโมง

นายกรณ์ ยังบอกอีกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ต่างสร้างความสนใจของผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะผู้ประสบเหตุที่ยังเป็นเด็กๆ ทุกคนต่างภาวนาให้พวกเขารอดปลอดภัยดี และยังเป็นกำลังใจให้ออกมาจากถ้ำหลวงให้ได้ อีกอย่างที่สำคัญคือท่าทางของภาครัฐและสังคมไทย เห็นชัดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ได้รับความเห็นใจจากคนทั้งโลก และไทยก็ยังเปิดรับฟังความเห็นคิดและแนวทางช่วยเหลือต่างๆ จากต่างชาติด้วย

news

นอกจากนี้ นายกรณ์ ยังบอกถึงเหตุผลที่คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจในข่าวนี้ พร้อมทั้งยังยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกัน ซึ่งเป็นเพราะเด็กๆ ทั้ง 13 คน ที่เกิดขึ้นจาก 5 เหตุผลคือ

1. คนชอบเด็กดี – เด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กเล่นกีฬา คนมีความรู้สึกว่าเป็นเด็ก ‘มีคุณภาพ’
2. คนชอบคนที่ดูดี – รูปหมู่ของเด็กในชุดขี่จักรยานเป็นรูปที่มีเสน่ห์มาก ดังนั้น ‘presentation’ มีความสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้ ต้องสะอาดสะอ้าน แต่งเนื้อแต่งตัวให้เรียบร้อย
3. คนชอบความนอบน้อม – ภาพเด็กยกมือไหว้นักดำน้ำอังกฤษ (โดยเฉพาะในสถานการณ์นั้น) เป็นภาพที่ได้ใจคนทั้งโลก
4. คนชอบนักสู้ และมักจะอยากช่วยคนที่พยายามตะเกียกตะกายช่วยตัวเอง
5. คนชอบการถ่อมตน – สื่อที่นี่รายงานอย่างชื่นชมถึงคำขอโทษของโค้ชต่อพ่อแม่เด็ก

นายกรณ์ ยังทิ้งท้ายอีกด้วยว่า เหตุการณ์นี้ทำให้เป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่ดีให้กับสังคมไทยและคนรุ่นหลัง ชาวต่างชาติยังคงลุ้นและเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือเด็กๆ ต่อไป


ขอขอบคุณข่าวจาก