news

 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงความเห็น “ชวน หลีกภัย” อดีตนายกฯ มีคนสนับสนุนไม่น้อย และอายุน้อยกว่า หากเทียบกับ กรณี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 92 ปี ที่สามารถชนะการเลือกตั้ง และได้กลับมาเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ของมาเลเซีย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าพูดถึงอายุ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ อายุน้อยกว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด และเป็นบุคคลที่ยังมีผู้คนนับถือศรัทธาอยู่มาก ส่วนตัวมองว่า ท่านเป็นแบบอย่างในการเป็นนักการเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตย ให้ความสำคัญกับความซื่อสัตยสุจริต สนอกสนใจปัญหาของประชาชน และยังทำงานไม่หยุดเลย

เชื่อว่า มีคนจำนวนไม่น้อยสนับสนุนท่าน แต่ที่ผ่านมา ท่านเองเป็นคนแสดงออกว่า “ท่านไม่รับ” แต่เรื่องนี้เป็นอนาคตที่ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ เพราะหากได้รับการปลดล็อก ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึงหัวหน้าพรรคใหม่ จากนั้นจึงจะไปถึงการเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ส่วน 1 ใน 3 รายชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีจะเป็นตนหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีคนลงแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

สำหรับการเมืองในมาเลเซีย หลังการเลือกตั้งนั้น นายอภิสิทธิ์ แสดงทรรศนะว่า ยังต้องจับตาต่อไปหลายเรื่อง โดยเฉพาะการบริหารราชการแผ่นดิน และงบประมาณ ที่รัฐบาลใหม่จะยกเลิกอัตราการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของรัฐบาลเก่า ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษ นายอันวาร์ อิบราฮิม ในวันนี้ (15 พ.ค. 61) นายอภิสิทธิ์ มองว่า คดีที่นายอันวาร์ได้รับ ถูกวิจารณ์ตั้งแต่แรกแล้วว่าเป็นคดีการเมือง เพราะฉะนั้นการขอพระราชทานอภัยโทษจึงไม่น่าจะยากนัก

รู้จัก คนในข่าว “ชวน หลีกภัย”

นายชวน หลีกภัย ปัจจุบันอายุ 79 ปี (อายุน้อยกว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด 13 ปี) เป็นชาวจังหวัดตรัง เข้ามาในวงการการเมือง และเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ พ.ศ. 2534 เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวงสำคัญ จนกระทั่งปี 2535 ขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรี (คนที่ 20) สมัยที่ 1 จนถึงปี 2538, จากนั้นปี 2540 เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 ควบตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จนถึงปี 2544 ก่อนกลับมาเป็นผู้นำฝ่านค้านฯ ปัจจุบัน เป็นประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

ที่ผ่านมา แม้คนจะวิพากษ์วงการการเมืองว่าไม่ใสสะอาด แต่นายชวนเป็นบุคคลที่ได้รับฉายา นักการเมืองมือสะอาด หรือ Mr.Clean เนื่องจากยังไม่เคยมีข้อครหาหรือการเข้าไปพัวพันเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน

ชวน หลีกภัย ถูกเรียกว่า “นายหัวชวน” เป็นบุคคลที่ผู้คนในพื้นที่ภาคใต้ให้ความเคารพนับถือมาก และยังคงมีบทบาททางการเมือง โดยเฉพาะในพรรคประชาธิปัตย์ที่สนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคเสมอมา


ขอขอบคุณข่าวจาก