news

สุดสลด น้องโอ วัย 27 ปี ที่ป่วยสติไม่สมประกอบ ต้องถูกขังในคอก กิน นอน ขับถ่ายอยู่ในนั้นตลอดทั้งวันและคืน มานานกว่า 10 ปี ในวันนี้ไร้ซึ่งคนดูแล หลังจากยายผู้ที่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร เพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ ได้เสียชีวิตลงไปเมื่อ 2 ปีก่อน ชาวบ้านวอนภาครัฐเหลียวแลหรือช่วยเหลือรับน้องโอไปดูแลให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2558 พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ พร้อมด้วยชมรมสื่อมวลชนพิษณุโลก ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมด้วยเงินกองทุนสถานีปันน้ำใจ ไปมอบให้กับ น้องโอ อายุ 27 ปี ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ 8 บ้านเผ่าไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ป่วยสติไม่สมประกอบ ต้องถูกขังไว้เพียงลำพังในเพิงคล้ายคอก ถูกตีแปะด้วยไม้กระดานรอบบ้าน นานกว่า 10 ปี ไร้ซึ่งไฟฟ้าส่องสว่าง และเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด

น้องโอต้องอยู่ในนั้น ทั้งกินหรือขับถ่ายไว้ในนั้นตลอดวันตลอดคืน และต้องคอยปิดล็อคไว้เพื่อกันน้องโอตกมาจากคอกอาจได้รับบาดเจ็บได้ สภาพ น้องโอ ดูช่างน่าหดหู่เวทนาเป็นอย่างยิ่ง ไม่สวมเสื้อผ้าแม้แต่ชิ้นเดียว มีเพียงผ้าห่ม 1 ผืนไว้กอดข้างกาย ไม่สามารถเดินได้ทำได้เพียงนั่งยอง ๆ และเนื้อตัวสั่นด้วยความหวาดกลัวอยู่ตลอดเวลา

นางประพันธ์ อุ่นเมือง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเห็นครอบครัวนี้มาตั้งแต่น้องโออยู่ในความดูแลของยายสูน ตั้งแต่เด็ก ด้วยสภาพครอบครัวฐานะไม่ค่อยดีนักทำให้ยายสูน ออกไปทำงานนอกบ้านจึงต้องล่ามโซ่และขังไว้ในคอกจนไม่สามารถเดินได้ ต้องอยู่ในสภาพนั่งยองๆ

จนกระทั่งมีผู้มาพบเห็นจึงแจ้งหน่วยงานรัฐมาช่วยเหลือ สร้างคอกให้อยู่สภาพดีขึ้นกว่าเดิม จนกระทั่ง เมื่อยายสูนเสียชีวิต ยายแส่วจึงมาดูแล และยังคงให้อยู่ในคอกเรื่อยมา จนกระทั่งตอนนี้ยายแส่วได้เสียชีวิตลงอีกคน น้องโอจึงไร้ซึ่งคนดูแล มีเพียงนางบุญเส็ง อายุ 45 ปี ซึ่งมีศักดิ์เป็นป้า คอยแวะเวียนเอาข้าวกับน้ำมาส่งให้แบบตามมีตามเกิด

เนื่องจาก นางบุญเส็ง ผู้เป็นป้า มีอาชีพรับจ้าง หาเช้ากินค่ำทั่วไป ลำพังรายได้ที่ได้มา เลี้ยงดูคนในครอบครัวก็แทบไม่พอ จึงไม่สามารถจะดูแลน้องโอได้ดีไปกว่านี้แล้ว พวกตนและเพื่อนบ้านก็ช่วยได้เพียงหาขนม และอาหารมาให้ ตอนนี้ทุกคนสงสารน้องโอมาก อยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาดูแล ให้น้องโออยู่ในสภาพสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรืออยากให้ทางสถานสงเคราะห์มารับน้องโอไปดูแล น้องโอคงมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่าปัจจุบันนี้

สำหรับผู้ประสงค์จะช่วยเหลือครอบครัวน้องโอ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ นางประพันธ์ อุ่นเมือง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หมายเลข 08-7028-2381


ขอขอบคุณข่าวจาก