บิ๊กไบค์

บิ๊กไบค์

จากกรณีข่าวอุบัติเหตุ หนุ่มขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ชนคนเดินเท้า คือ นายกฤษณะ จันละมุด อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จนเสียชีวิตที่บริเวณก่อนขึ้นเชิงสะพานข้ามแยก-วงศ์สว่าง ถนนรัชดาภิเษกขาออก เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 4 เมษายน 2558 แต่ขณะนี้ในโลกออนไลน์ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างหนัก เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “จักรกฤษณ์ อิสระ” เข้าไปแสดงความคิดเห็นในเชิงดูหมิ่นผู้ตาย ว่าเดินมาขวางรถเอง เสียดายรถดี ๆ แพง ๆ ต้องมาพัง และว่าคนอื่นด้วยว่า เอาชีวิตคนมาเทียบกับมอเตอร์ไซค์คันละล้าน

ต่อมาได้มีผู้แคปข้อความดังกล่าวไปแชร์ต่อและกล่าวตำหนิเจ้าของข้อความดังกล่าวกันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นที่เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือในพันทิป ก่อนจะมีคนแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก “จักรกฤษณ์ อิสระ” ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เขาโพสต์ข้อความแบบนั้น มีเจตนาพื่อประชดประชัน อยากให้มีคนเกลียดชังในสิ่งที่เกิดขึ้นมาก ๆ และมีแรงผลักดันจากความรู้สึกโมโห เพราะไม่อยากให้การตายครั้งนี้มันง่ายเกินไป

แต่กลับไม่ได้ผลอย่างที่คิด คือได้ผลเกินคาดไปไกลจนไร้ทิศทาง แต่เป็นไปไม่ได้หรอกที่เขาจะเขียนข้อความนั้นมาจากใจ เขาไม่ได้รู้สึกอยากขอโทษอะไร เพราะไม่ได้มีเจตนาแบบที่เขียน แต่ก็อยากขอโทษที่โหนผู้เสียชีวิตแล้วมันไม่ได้ประโยชน์ สามารถด่าเขาได้ตามสบาย ให้คนรุมด่าเขาก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเมื่อมันเกิดดราม่าแล้วอยากให้การตายครั้งนี้ช่วยจุดชนวนสังคมเกี่ยวกับการขับขี่รถแรง ๆ แบบนี้เสียที

อย่างไรก็ตามชาวเน็ตที่ได้เห็นคำชี้แจงดังกล่าว หลายคนกลับยิ่งไม่พอใจ เพราะคิดว่าการสร้างความเกลียดชังแบบนี้ ไม่ได้ทำให้สังคมดีขึ้น บ้างก็มองว่าชายคนนี้ต้องการสร้างกระแส หรือโพสต์ไปตามที่คิด แต่พอถูกด่าก็ออกมาแถ ในขณะที่กลุ่มผู้ขับบิ๊กไบค์ รู้สึกไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว เพราะทำให้คนรู้สึกด้านลบกับคนขับบิ๊กไบค์แบบเหมารวมไปด้วย ทั้งที่พวกเขาไม่ได้มีความคิดแบบนั้นเลย และคนขับบิ๊กไบค์ดี ๆ ก็มี

cr kapook


ขอขอบคุณข่าวจาก