news

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้ทำการช่วยเหลือเด็กชายวัย 7 ขวบ ที่กลืนเหรียญลงคอ ระหว่างที่วิ่งเล่นกับเพื่อนอยู่ที่โรงเรียน ซึ่งเหรียญไปติดคาอยู่ที่หลอดอาหาร

นายแพทย์ภูวนัย สุขเสมอ แพทย์ชำนาญการด้านเวชกรรม สาขาโสตศอ นาสิก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้ให้การช่วยเหลือ น้องพล (นามสมมติ) อายุ 7 ปี หลังกลืนเหรียญลงไปในคอและติดคาอยู่ที่หลอดอาหาร จนได้รับบาดเจ็บ

แพทย์ได้ทำการการเอ็กซ์เรย์ดูตำแหน่งที่อยู่ของเหรียญ ก่อนจะใช้เครื่องมือล้วงคีบเหรียญออกมาจากลำคอ พบเป็นเหรียญ 2 บาท และเหรียญ 1 บาท อย่างละเหรียญติดอยู่ที่หลอดอาหาร ซึ่ง น้องพล ได้อาเจียนเหรียญหลุดออกมา 1 เหรียญแล้วเมื่อก่อนหน้านี้ หลังจากช่วยเหลือเสร็จ จึงได้ส่งไปเข้ารับการผ่าตัด ตรวจดูสภาพแผลในลำคอ และให้พักฟื้นเพื่อดูอาการอีกครั้ง

ทางด้านผู้ปกครองของน้องพล เปิดเผยว่า เมื่อ 1-2 วันก่อนหน้านี้ น้องพล วิ่งเล่นกับเพื่อนอยู่ที่โรงเรียน ได้กลืนเหรียญลงคอ แต่ปรากฏว่าเหรียญติดค้างอยู่ที่ลำคอ ไม่สามารถเอาออกมาได้ อาเจียนออกมามีเหรียญหลุดออกมาเพียงเหรียญเดียว จนต้องให้แพทย์ช่วยเหลือ ทั้งนี้ น้องพล เคยหยิบชอล์กขีดไล่มดมากินแล้วครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม อาการล่าสุดของน้องพล ยังต้องให้ทานอาหารอ่อน เนื่องจากทางเดินอาหารยังบอบช้ำ ทานอาหารเข้าไปมักจะอาเจียนออกมา เหตุการณ์นี้นับว่าโชคดีที่เหรียญไม่ได้ติดหลอดลม แพทย์ฝากเตือนไปยังพ่อแม่ผู้ปกครอง ให้ระมัดระวังพฤติกรรมเคยชินเช่นนี้ที่อาจจะเกิดอันตรายต่อเด็กไ


ขอขอบคุณข่าวจาก