news

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายอลิซาเดห์ ทาบาทาเบ ทนายความของ น.ส.กอนเชห์ กาวามี ชาวอิหร่านเชื้อสายอังกฤษ วัย 25 ปี เปิดเผยว่า ลูกความของเขาซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำหลังจากพยายามจะชมการแข่งขันวอลเลย์บอลชาย ในที่สุดได้ถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

เมื่อสองปีที่แล้ว อิหร่านห้ามไม่ให้ผู้หญิงชมการแข่งขันวอลเลย์บอล เพิ่มเติมจากข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิงชมการแข่งขันฟุตบอล โดยทางการอิหร่านให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องปกป้องผู้หญิงจากพฤติกรรมเลวร้ายของบรรดาแฟนกีฬาชาย

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงการตัดสินลงโทษครั้งนี้ รวมทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นกับ น.ส.กาวามี ในระหว่างที่ถูกคุมขัง

ด้านแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล บอกว่า น.ส.กาวามี ตกเป็นนักโทษทางความคิดและเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอโดยทันที ล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อเรียกร้องทางออนไลน์มากกว่า 7 แสนคนแล้ว

น.ส.กาวามี ซึ่งจบการศึกษาจากสถาบันศึกษาด้านเอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง มหาวิทยาลัยลอนดอน เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้หญิงหลายคนที่พยายามดูเกมการแข่งขันวอลเลย์บอลเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่อิหร่านแข่งกับอิตาลี มีผู้หญิงหลายคนถูกจับกุมตัว และกล่าวหาว่าถูกทำร้ายก่อนได้รับการปล่อยตัว ขณะที่ น.ส.กาวามี ถูกจับกุมตัวในภายหลัง และถูกดำเนินคดี น.ส.กาวามี อดอาหารประท้วงเมื่อเดือนตุลาคม หลังจากถูกขังเดี่ยว


ขอขอบคุณข่าวจาก