news

สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์ เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 2

คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รายงานว่า อัตราการเต้นของพระหทัยเร็วในบางช่วงเวลา ความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ อุณหภูมิพระวรกายในรอบ 24 ชั่วโมง (จากช่วงเย็นวันที่ 4 ตุลาคม ถึงวันที่ 5 ตุลาคม) ส่วนใหญ่ต่ำกว่า 37 องศาเซลเซียส แต่มีพระปรอทสูงถึง 38.5 องศาเซลเซียส ครั้งหนึ่ง

เย็นวานนี้ (5 ตุลาคม 2557) คณะแพทย์ฯ ได้ขอพระราชทานงดพระกระยาหาร ถวายน้ำเกลือทางหลอดพระโลหิต และได้ถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ร่วมกับการฉีดสารกัมมันตภาพรังสี (PDG-PET CT) เข้าทางหลอดพระโลหิต พบว่าพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) อักเสบบวมมาก เมื่อคืนนี้เวลา 21.45 น. คณะแพทย์ฯ ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ถวายพระโอสถระงับความรู้สึกทั่วพระวรกาย และส่องกล้องเข้าในช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ตัดเอาถุงพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) ออก การผ่าตัดใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที การผ่าตัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พระอาการหลังผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ ได้เสด็จพระราชดำเนินกลับห้องที่ประทับเวลา 00.20 น. ของวันที่ 6 ตุลาคม 2557

เช้าวันนี้พระอาการทั่วไปดีขึ้น อัตราการเต้นของพระหทัยลดลง ความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ พระปรอทต่ำลง คณะแพทย์ฯ ได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะ และยังคงถวายน้ำเกลือทางหลอดพระโลหิตต่อไป

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง

๖ ตุลาคม ๒๕๕๗

 


ขอขอบคุณข่าวจาก