มะนาว

สมุนไพรไทยใกล้ตัวอีกชนิดหนึ่ง ที่ช่วยลดความอ้วน ลดน้ำหนักได้ดี ก็คือ มะนาว นั่นเอง ซึ่งทุกบ้านจะต้องมีมะนาวอยู่ในตู้เย็นแน่นอน เพราะแทบทุกที่ ทุกตลาดจะมีมะนาวแน่นอน แต่ก็ถือว่าเป็นพืชผักที่มีราคาสูงเหมือนกัน

มะนาว เป็นสมุนไพรลดความอ้วนได้จริงๆ หลายคนได้ผลโดยใช้วิธีนี้ ลองทำตามดูนะ ตื่นเช้ามา ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำสะอาด หรือน้ำอุ่น ก่อนเริ่มกิจวัตรประจำวัน นอกจากระบายท้องได้ดีแล้ว ผ่านไป 2 อาทิตย์ เสื้อผ้าเริ่มหลวม ใส่สบาย เมื่อผ่านไปครบ 1 เดือน จะผอมลง ขาเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด

หรือจะดื่มแทนน้ำเปล่าได้ยิ่งดี อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว ก่อนมื้ออาหารแต่ละมื้อ บีบมะนาวครึ่งลูกผสมน้ำสะอาดแล้วดื่ม ก่อนอาหารมื้อกลางวัน และเย็น จะช่วยให้อิ่ม และลดความน้ำหนักได้ดี

นอกจากนี้ สามารถเอาเปลือกมะนาวถูตามใบหน้า ปรากฏว่าสิวยุบ หน้าใสปิ๊งด้วย นอกจากนั้นยังเอาเปลือกมานาวไปถูบริเวณหลังมือ ข้อศอก ส้นเท้า หรือบริเวณที่มีรอยแผลดำ จะทำให้รอยดำ เลื่อนหายไป อย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ การดื่มน้ำมะนาว ยังช่วยรักษาและทำความสะอาดภายในร่างกาย ขจัดสารพิษออกจากตับ ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย สำหรับภูมิปัญญาไทย นำมะนาวมาทำเป็นสมุนไพร ขับเสมหะ แก้ไข เลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม แก้อาการปวดศรีษะ แก้อาเจียน เมาเหล้า ขจัดคราบบุหรี่ บำรุงสายตา บำรุงผิว ที่สำคัญที่สุดก็คือ มีฤทธิ์ในการกำจัดไขมัน และคลอเรสเตอรอล