new

มีรายงานว่า เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์ประจำภาคชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความอธิบาย กรณีที่มีภาพเอกซเรย์ของชายชาวจีนรายหนึ่งซึ่งเจอพยาธิกระจายทั่วทั้งตัว ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดได้จริง ส่วนประเด็นที่มีการระบุว่า พยาธิในร่างกายชายคนนี้มาจากปลาดิบนั้นไม่ยืนยัน แต่รับว่า พยาธิตัวตืดของปลานั้นมีจริง ส่วนการที่เอกซเรย์เห็นพยาธิได้ เป็นเพราะร่างกายสร้างแคลเซียมเพื่อมาต้านพยาธินั่นเอง

“ภาพเอ็กซเรย์คนจีนเจอพยาธิทั้งตัว เรื่องจริงหรือไม่” ….

เรื่องจริงครับ เป็นภาพเอ็กซเรย์ของคนที่มีพยาธิตัวตืด กระจายไปตามเส้นเลือดไปทั่วร่างกาย แค่สิ่งที่เอ็กซเรย์เห็นนั้นเรียกว่า cysticercosis คือเป็นแคลเซี่ยมของร่างกายเราที่สร้างขึ้นมาต่อต้านกับพยาธิ จึงทำให้เอ็กซเรย์เห็นได้

ตามข่าวเชื่อว่าพยาธิตัวตืดนี้มากับการกินเนื้อปลาดิบๆของปลาน้ำจืด (บ้านเราก็มีคนไข้แบบนี้เช่นกัน จากตัวตืดหมู) …. วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การทำให้สุกเสียก่อน หรือเอาปลาดิบนั้นแช่แข็งอุณหภูมิติดลบ 15 องศา สัก 4 วันครับ”

นอกจากนี้ นายเจษฎา ยังระบุเพิ่มเติมเมื่อมีคนมาโต้แย้งด้วยว่า ตนเพียงบอกว่าภาพนั้นเป็นภาพพยาธิจริง และตามข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ แพทย์ระบุว่ามาจากปลา จึงตอบข้อสงสัยที่ว่าในปลามีพยาธิตัวตืดเช่นเดียวกับหมู แต่ไม่ได้ฟันธงว่าคนจีนรายนี้เป็นโรคจากพยาธิตัวตืดปลาจริงหรือไม่


ขอขอบคุณข่าวจาก