aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTY3MS84MzU1MzMwL2NueC5qcGc=

 

วิกฤตไฟป่า ไหม้ดอยสุเทพ-ปุย ลมเปลี่ยนทิศพัดเข้าชุมชน ส่งฮ.ขึ้นบินดับไฟ พร้อมทีมภาคพื้นดินกว่า 200 ชีวิต

(11 มี.ค.64) เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่า หลังเกิดเหตุไฟไหม้พื้นที่ป่าทางด้านทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เขตบ้านปางยาง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยไฟได้ลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นป่าไผ่และป่าเต็งรัง ชุดดับไฟป่าภาคพื้นดินของศูนย์ปฏิบัติการระดับอำเภอ ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์และเข้าไปดับไฟได้ ทำให้ต้องขอสนับสนุนอากาศยานเข้าดับไฟป่าเพื่อควบคุมพื้นที่โดยเร็วที่สุด

หลังรับแจ้ง เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ได้ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟแข่งกับเวลา หลังพบว่าทิศทางลมดึงไฟป่าให้ลุกลามขึ้นดอยสุเทพ บางส่วนลุกลามเข้าใกล้เขตชุมชน ขณะเดียวกันก็ได้มีการเสริมกำลังชุดดับไฟป่าภาคพื้นดิน ทั้งชุดเสือไฟและกำลังพลชุดปฏิบัติการของกองทัพภาคที่ 3 เข้าสนับสนุนเพื่อดับไฟอย่างเต็มที่เพราะเป็นผืนป่าติดตัวเมืองเชียงใหม่

จนถึงช่วงเย็น เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ได้โปรยดับไฟไปจำนวน 19 เที่ยว รวมปริมาณน้ำ 57,000 ลิตร ควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้ประมาณร้อยละ 50 ก่อนจะยุติภารกิจเนื่องจากเข้าสู่ช่วงค่ำ ขณะที่ชุดดับไฟภาคพื้นดินเร่งเข้าพื้นที่เพื่อดับไฟให้สนิทโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ส่วนดับเพลิงและกู้ภัย ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ส่งทีมดับเพลิงกู้ภัยพร้อมกับพนักงานจิตอาสา ร่วมกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เสือไฟ รวมแล้วกว่า 200 นาย เข้าสนับสนุนช่วยดับไฟป่าจนถึงช่วงดึก แต่ไฟยังคงลุกลามเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ลักลอบเผาป่าได้ 1 คน จากการสอบสวน เจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ


ขอขอบคุณข่าวจาก