aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTY2OS84MzQ1ODc0L25ld3MuanBn

 

ลุงของหนุ่มลวงโลกกุเรื่องร่อนทองนำกระเช้ามาขอโทษ “ตาเป้” นักข่าวท้องถิ่นประจำจังหวัดราชบุรี เผยหลานชายป่วยทางจิต

จากกรณี นายกรภัทร อายุ 33 ปี ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ได้ร่อนพบทองคำ ภายในคลองชลประทาน หลังสนามกอล์ฟบ้านดอนแจง ใกล้คอกม้า หมู่ที่ 5 ต.ดอนตะโก ติดกับ หมู่ที่ 4 ตำบลคูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี จนทำให้ชาวบ้านทั่วไปแตกตื่น แห่มาร่อนทองกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางจังหวัดราชบุรี หวั่นเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงมีการสืบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่างๆ พบว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง จึงได้มีคำสั่งปิดสถานที่ไป

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (1 ก.พ.) เวลา 17.00 น. นายสมเกียรติ ผู้เป็นลุงของนายกรภัทร รวมถึงญาติผู้ใหญ่ ได้นำกระเช้าเครื่องดื่มชูกำลัง มาขอโทษต่อ นายสิริมงคล ไกรวงศ์วิชญ์ หรือ ตาเป้ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดราชบุรี เจ้าของเพจ ตาเป้ ต่อหน้านายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง ที่ห้องทำงานของท่านนายอำเภอ ที่ว่าการอำเภอเมือง จ.ราชบุรี เพื่อเป็นการแสดงความขอโทษในสิ่งที่นายกรภัทร ได้กล่าวพาดพิงสร้างเรื่องว่า ตาเป้ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและจัดฉาก โกงเงินค่าตัว และข่มขู่

นายสมเกียรติ ผู้เป็นลุงของนายกรภัทร กล่าวว่า ตนต้องขอโทษแทนหลานชายและครอบครัวด้วย ที่มาสร้างเรื่องจนทำให้ ตาเป้ เสื่อมเสียชื่อเสียง ขออย่าได้โทษโกรธนายกรภัทรเลยให้โอกาสเขา เนื่องจากมีอาการป่วยทางจิต ขณะนี้กำลังรักษาตัวน้องอยู่เพราะเขาป่วยทางจิต ซึ่งกระทำต่อหน้านายอำเภอเมืองราชบุรี เป็นสักขีพยานว่านายสิริมงคล ไกรวงศ์วิชญ์ หรือ ตาเป้ จะไม่เอาเรื่องพร้อมยินดีที่จะถอนแจ้งความ และต้องขอขอบคุณตาเป้มากที่ไม่เอาเรื่อง

ส่วน นายสิริมงคล หรือ ตาเป้ กล่าวว่า จากที่ให้สัมภาษณ์ไป น้องคนราชบุรีเหมือนกัน คุยกันได้ แต่เสียความรู้สึก ผมไม่ถือโทษโกรธกัน ขอบคุณลุงที่มาเป็นตัวแทนของครอบครัวน้องมาขอโทษผม จากหัวข้อประเด็นข่าวที่สื่อมวลชนต่างๆ นำเสนอไปยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ในเรื่องเงินค่าแขกรับเชิญร่วมรายการ ได้มีใบต้นขั้วอยู่แล้วจากหลักฐาน 2,500 บาท

อีกประเด็นที่มีการอ้างว่ามีการขู่ฆ่า ซึ่งตนเองก็ไม่เคย ไม่ใช่นักเลง และมีการโทรติดต่อน้องล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ม.ค.64 เห็นน้องสัมภาษณ์ข่าวอยู่ หลังจากนั้นก็ไม่รับโทรศัพท์ของผมอีกเลย จึงไม่เข้าใจว่าตนเองไปขู่ฆ่าเขาตอนไหน เพราะติดต่อเขาไม่ได้ หลังจากนี้จะเดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี จะไปถอนแจ้งความนายกรภัทรให้ จากนั้นทั้งสองก็ได้จับมือกันและกอดกัน

ในส่วนเรื่องของคดีอื่น เบื้องต้นได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับสื่อหลักที่มีการออกมากล่าวพาดพางถึงชื่อของตาเป้ เผยแพร่ผ่านสื่อโดยที่ไม่มีการตรวจสอบ หรือสัมภาษณ์ข้อเท็จจริงสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อวงศ์ตระกูล ทำให้มีคน ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ส่วนจะสื่อหรือสำนักข่าวใดบ้างนั้น เบื้องต้น ดำเนินการแจ้งไปแล้ว 2 สื่อ และกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความเพิ่มเติม

นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง
นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง

ด้าน นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ยุติกันได้ จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาในการกระบวนการพนักงานสอบสวนและในชั้นศาล ถ้าไกล่เกลี่ยกันได้ก็เป็นเรื่องดี เรื่องนี้จึงอยากให้เป็นบทเรียน ข้อคิด ข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย และเข้าถึงที่แตกต่างกันหลายระดับ เรื่องบางเรื่องควรจะเป็นเรื่องจริง เรื่องที่ตรวจสอบได้ มีหน่วยงานราชการยืนยัน

บางครั้งพอเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาแล้ว แม้แต่ตนเองได้ออกไปชี้แจงก็ยังมีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ทั้งที่หน่วยงานราชการได้พยายามที่จะคำนึงถึงเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชนและส่วนรวมอยู่แล้ว โดยเฉพาะห้วงเวลานี้เป็น ไม่ปกติหวั่นเกรงการแพร่ระบาดของโรค สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารจึงเป็นเรื่องสำคัญ

อยากให้สังคมได้รับบทเรียน โดยเฉพาะ อ.เมืองราชบุรี เวลาศึกษาข้อมูลข่าวสารควรวิเคราะห์ให้ดีก่อน ให้ใช้วิจารณญาณ อยู่อย่างสงบเรียบร้อย สังคมก็จะเป็นสุข เรื่องนี้คงต้องว่ากันไปตามกระบวนการของพนักงานสอบสวน ซึ่งให้ทางตำรวจจัดการแล้ว ผมเองหมดหน้าที่แล้ว ก็คอยดูและทำให้พวกเราอยู่อย่างสงบไม่มีปัญหา ถ้าให้ใครพูดจาเจรจาคุยกันได้ก็ยินดี


ขอขอบคุณข่าวจาก