new

 

จากกรณี บุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 386 คน จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ ร่วมลงชื่อออกแถลงการณ์ มุมมองของแพทย์ต่อสถานการณ์การชุมนุม เมื่อวันที่ 16 ต.ค.

แพทย์ 386 คน ลงชื่อแถลงการณ์ 5 ข้อ กรณีตำรวจฉีดน้ำสลายม็อบ-ขวางรถพยาบาล
ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ต.ค. คณะบุคลากรทางการแพทย์แถลงเพิ่มจำนวนรายชื่อผู้ร่วมลงนามเพิ่ม รวมเป็น 1,008 คน แล้ว ทั้งนี้ โดยหลังเกิดเหตุกับ อดีตแพทย์หญิงรายหนึ่งของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ก็มีบางคนที่ไม่สบายใจและขอถอนชื่อออกไป แต่ก็มีผู้มาขอร่วมลงชื่อเพิ่มเติมจนยอดรวมเป็น 1,008 ชื่อ

หมอเหรียญทอง เดือด! ไล่ออก “แพทย์หญิง” ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ 386 หมอ
เปิดโพสต์อำลา อดีตแพทย์หญิง รพ.มงกุฎวัฒนะ คนแห่คอมเมนท์ให้กำลังใจ
โดยใจความเป็นไปตามแถลงการณ์ ฉบับแรกที่ ระบุว่า “จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ปรากฏภาพการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นเยาวชนและกลุ่มสมทบอื่นๆ เพื่อสลายการชุมนุม ทั้งที่เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ นอกจากนี้ ยังมีภาพรถพยาบาลที่ไม่สามารถผ่านแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อทำการรับส่งผู้ป่วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเกิดขึ้น ตามหลักมนุษยธรรม

ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ที่มีหน้าที่ต้องทำการรักษาอภิบาลผู้ป่วย โดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้น วรรณะ ทัศนคติทางการเมือง ซึ่งเป็นหน้าที่อันหลีกเลี่ยงมิได้ตามคำปฏิญาณเมื่อครั้งสำเร็จการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์ รวมถึงต้องปกป้องความเป็นส่วนตัวและสิทธิผู้ป่วย (autonomy)

บุคลากรทางการแพทย์ดังรายชื่อแนบท้าย จึงขอร่วมลงนามในแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อ เรียกร้องให้เปลี่ยนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบของรัฐต่อผู้ชุมนุม เป็นการรับฟังอย่างสันติวิธี และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้บังคับบัญชายึดหลักสากลในการควบคุมฝูงชน ดังนี้

1. โรงพยาบาลต้องเป็นสถานที่ปลอดภัย และเป็นกลางทางการเมือง การเข้าถึงการรักษาพยาบาลเป็นสิ่งพึงได้รับของพลเมือง บุคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับความคุ้มครองและอำนวยความสะดวกในการดูแลผู้ป่วยและผู้ประสบภัยทุกคนอย่างเสมอภาค

2. การดูแลการชุมนุมต้องปฎิบัติตามหลักสากล มาตรการที่ใช้ควบคุมฝูงชนจะต้องสอดคล้องกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักความจำเป็น หลักความสมเหตุสมผล หลักความได้สัดส่วนต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น

3. การใช้รถยิงน้ำผสมสารเคมียิงไปยังผู้ชุมนุมเป็นมาตรการที่มีความรุนแรงโดยสภาพ เจ้าหน้าที่ไม่อาจแยกแยะเป้าหมายเพื่อบังคับมาตรการนี้อย่างเป็นธรรมได้ เจ้าหน้าที่จึงไม่ควรใช้รถยิงน้ำกับการชุมนุมที่สงบ แรงดันที่เกิดจากน้ำมีระดับสูง สามารถทำให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย และจิตใจ

4. งดใช้สารเคมีที่มีพิษต่อระบบผิวหนัง และเยื่อบุ หรือต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น แก๊สน้ำตา ต่อผู้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ

5. เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของผู้เห็นต่างในสังคม เพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ขอแสดงความนับถือ”


ขอขอบคุณข่าวจาก