news

 

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดสุราษฎร์ธานี โพสต์คลิปวีดีโอความยาวนาทีเศษ พร้อมข้อความระบุว่า “31/พ.ค./61 ขนมจีนกับน้ำปลา คือ อาหารกลางวันเด็ก ของโรงเรียนบ้านท่าใหม่ หมู่ที่17 ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี (เด็กโตน้ำแกงหมูสับ)” ซึ่งต่อมาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะเชื่อว่ามีการทุจริตโครงการอาหารกลางวัน

นายจักรรินทร์ อภิสมัย รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่การศึกษาเขตที่ 2 กล่าวว่า ยังไม่เห็นคลิปวิดีโอดังกล่าว แต่ทราบเรื่องแล้วโดยเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ปกครองและนักเรียนจำนวนหนึ่ง ได้รวมตัวประท้วงการปฏิบัติงานโดยมิชอบของนายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่ และขอให้ย้ายออกจากพื้นที่ >>สั่งย้าย ผอ.โรงเรียน ทุจริตโครงการอาหารกลางวัน เด็กต้องกินขนมจีนกับน้ำปลา

คืบหน้าล่าสุด (4 มิ.ย.61) เวลาประมาณ 11.00 น. คณะทำงานสำนักงาน ป.ป.ช. สุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านท่าใหม่ เพื่อตรวจสอบตามข้อร้องเรียนของชาวบ้านในพื้นที่ รวบรวมพยาน หลักฐาน นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งมารอให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่

ซึ่ง นายพล ศรัทโธ ผอ.สนง.ปปช.สุราษฎร์ฯ บอกว่าวันนี้จะดำเนินการตรวจสอบเรื่องโครงการอาหารกลางวันก่อนแม้จะเป็นวงเงินที่น้อยแต่อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงต้องเร่งตรวจสอบให้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด

พร้อมกันนั้นได้ร่วมตรวจสอบอาหารกลางวัน ที่เด็กได้รับประทานในวันนี้ ซึ่งมีแกงส้มกุ้ง ไข่พะโล้ และผลไม้ ในส่วนเด็กโตสามารถรับประทานได้ทั้งสองอย่าง แต่เด็กเล็กก็ยังคงรับประทานได้เพียงไข่พะโล้ กับผลไม้ แต่จากการสังเกตเด็กบางรายก็รับประทานไม่หมด

โดย นางสาวกนกพร แสงสี ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.6 บอกว่า ในช่วงที่ผอ.คนนี้อยู่ ไม่ได้รับประทานแบบนี้ ส่วนใหญ่เป็นอาหารจานเดียวและขนมจีน และ ผอ.จะเป็นคนถือเงินและซื้อกับข้าวเอง

ซึ่งที่ผ่านมาจากการตรวจสอบพบว่า ผอ.รายนี้ดำรงตำแหน่งมาแล้วร่วม 3 ปี โดยชาวบ้านเข้ามาตรวจสอบพบในบางวันซื้อหมูเพียง 4 กิโลกรัม จะพอสำหรับเด็กเกือบ 300 คนได้อย่างไร ทาง ปปช.เองจะได้รวบข้อมูลหลักฐานและพยาน นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้เร็วที่สุด เพื่อไขข้อสงสัยให้เกิดความกระจ่างและเป็นธรรมทุกฝ่าย


ขอขอบคุณข่าวจาก