new

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดน่าห่วง โดยเฉพาะที่จังหวัดสุโขทัย ล่าสุดประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 5 อำเภอ

ความแรงของกระแสน้ำในแม่น้ำยม กัดเซาะตลิ่งพัง ทำให้น้ำทะลักท่วมพื้นที่หมู่ 7 ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย และขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร เช่นเดียวกับเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี น้ำจากแม่น้ำยมเอ่อล้นเข้าท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร ล่าสุด จังหวัดสุโขทัยประกาศเขตภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีสัชนาลัย สวรรคโลก ศรีสำโรง กงไกรลาส และอำเภอเมือง พร้อมเตรียมรับมือปริมาณน้ำจากแม่น้ำยมอีกระลอกที่ไหลมาจากจังหวัดแพร่ และมาถึงสุโขทัยเมื่อคืนนี้ โดยเจ้าหน้าที่เร่งนำบิ๊กแบ็กมาปิดกั้นจุดที่พังเสียหายเพื่อลดความแรงของกระแสน้ำ ขณะที่ทางจังหวัดเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนที่จังหวัดแพร่ แม่น้ำยมได้ทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองแพร่ และเขตเทศบาลตำบลป่าแมต อำเภอเมือง ชาวบ้านเดือดร้อนหลายร้อยครัวเรือน เช่นเดียวกับที่อำเภอวังชิ้น น้ำท่วมพื้นที่เกษตรเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะไร่ข้าวโพดเสียหายจำนวนมาก เกษตรกรบางคนต้องเร่งเก็บผลผลิตก่อนที่จะถูกน้ำท่วมทั้งหมด ขณะที่ถนนระหว่างบ้านแม่ป้าก อำเภอวังชิ้น ไปบ้านหาดผาคัน อำเภอลอง ยังถูกตัดขาด

ขณะที่น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ได้ไหลบ่าเข้าท่วมซ้ำเติมในตำบลวังบ่อ และ ถนนในเขตอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ ระดับน้ำสูง 20-30 เซนติเมตร บางจุดถูกกระแสน้ำกัดเซาะเสียหาย นอกจากนี้ น้ำป่ายังได้ไหลบ่าเข้าท่วมวัดและบ้านเรือนประชาชนอีกหลายสิบหลังคาเรือน

ส่วนที่จังหวัดลำปาง ความแรงของกระแสน้ำป่าทำให้สะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำวัง บ้านทุ่งเป้า หมู่ที่ 4 เทศบาลตำบลวังเหนือ เกิดการทรุดตัวและเริ่มแยกออกจากกัน ทางอำเภอประกาศห้ามใช้สะพานโดยเด็ดขาด พร้อมเร่งตรวจสอบและซ่อมแซม เนื่องจากเป็นสะพานเชื่อม 2 ตำบลมีประชาชนใช้สัญจรจำนวนมาก และเป็นเส้นทางหลักในการขนส่งพืชผลทางการเกษตร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัย ในจังหวัดเชียงรายเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายประสงค์ พิทูรกิจจา เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำเครื่องอุปโภคบริโภคพระราชทาน จำนวน 2,100 ชุด มอบให้กับผู้ประสบภัย ซึ่งมีทั้งราษฎรชาวไทยพื้นราบและชาวไทยภูเขา ของตำบลแม่ต๋ำ และตำบลแม่เปา อำเภอพญาเม็งราย จำนวน 2,100 ครอบครัว


ขอขอบคุณข่าวจาก