news

จากกรณีพายุฤดูร้อนพัดถล่มพื้นที่สีคิ้ว โคราช เกิดพายุลูกเห็บขนาดเล็กกระหน่ำ ลมกระโชกแรง พัดบ้านเรือนเสียหาย รวมถึงบ้านทรงไทยหลังงามที่พังราบเป็นหน้ากลอง มูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท

ล่าสุด นายภัทรพงศ์ สุพล อายุ 49 ปี นายช่างโยธา อบต.กุดน้อย พร้อมเจ้าของบ้านทรงไทย และเจ้าหน้าที่ของ อบต.กุดน้อย ได้ร่วมกันสำรวจโครงสร้างของบ้านทรงไทย เพื่อหาสาเหตุของการพังลงมาทั้งหลังครั้งนี้ ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นก็พบว่า เสาบ้านทรงไทยดังกล่าว ทั้งหมดจำนวน 27 เสา ไม่ได้มีการตอกเสาเข็มแต่อย่างใด เป็นแต่เพียงการนำเสามาตั้งไว้ในร่องปูนที่มีความลึกประมาณ 1 นิ้ว และมีแท่งเหล็กขนาดหนา 1 เซนติเมตร ยาว 1 คืบ ยึดไว้กับเสาบ้านด้วยน็อตเพียง 2 ตัวเท่านั้น ซึ่งมีลักษณะคล้ายบ้านน็อคดาวน์มาวางไว้บนแท่นปูน ดังนั้นเมื่อถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มอย่างรุนแรง จึงทำให้เสาบ้านหลุดออกจากเหล็กยึดและล้มพังเสียหายทั้งหลัง

นายภัทรพงศ์ สุพล นายช่างโยธา อบต.กุดน้อย กล่าวว่า บ้านทรงไทยหลังนี้ ได้มีการขออนุญาตก่อสร้างกับ อบต.กุดน้อย อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 แต่การคุมงานก่อสร้างนั้น เจ้าของบ้านเป็นผู้คุมเอง ซึ่งมีช่างของเอกชนเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอีกที เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นทาง อบต.กุดน้อย จึงส่งตนมาเพื่อตรวจสอบโครงสร้างว่าเป็นไปตามรูปแบบที่ขอไว้หรือไม่

ซึ่งเบื้องต้นก็พบความผิดปกติหลายจุด ประกอบกับเมื่อวานมีลมพายุพัดแรงมาก ก็อาจจะต้องนำหลายปัจจัยมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง


ขอขอบคุณข่าวจาก