news

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (10 ส.ค.) ที่ร้านเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 5 บ้านต้นต้อง ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากได้รับทราบว่าร้านดังกล่าวเจอกองทัพยุงจำนวนมหาศาลบุกเข้ามาภายในร้าน จนไม่สามารถอยู่อาศัยได้

เมื่อไปถึงที่ร้านดังกล่าว พบนางบัวลอย เจ้าของร้าน ซึ่งได้เดินไปดูภายในร้านของตนเอง ซึ่งพบตามพื้นตลอดทางเดิน และเฟอร์นิเจอร์ภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ ตู้เตียง ที่นอน ชั้นวางของต่างๆ ในอ่างน้ำ ห้องทำงาน ห้องครัว ห้องน้ำ และทุกทีภายในร้าน เต็มไปด้วยซากยุงที่ร่วงลงมาอยู่จำนวนมาก บางจุดกองรวมกันอย่างน่าขนลุก ลักษณะคล้ายยุงลาย คาดว่ามีจำนวนมากถึงล้านตัว

จากการสอบถาม นางบัวลอย เจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ตนได้ปิดร้าน โดยจะมีประตูเลื่อนล้อมรอบร้านทั้งหมด เพื่อป้องกันขโมย กระทั่งช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น. ได้ตื่นออกจากห้องเพื่อจะมาเปิดหน้าร้าน แต่ปรากฏว่าต้องตกใจมาก เมื่อเห็นยุงจำนวนมากมายมหาศาล มาเกาะตามผนังบ้าน ผ้าใบบังแดด บนโต๊ะ จนเป็นสีดำไปหมด จึงได้รีบไปแจ้งให้ทางเทศบาลเมืองพิชัยขอความช่วยเหลือ

โดยเจ้าหน้าที่กองสาธารณะสุขเทศบาลเมืองพิชัย ได้เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่ายุง มาพ่นยาได้สักพัก ยุงที่เกาะอยู่ก็ร่วงหล่นลงมาตายกองอยู่ตามพื้น ตามโต๊ะ และเฟอร์นิเจอร์ เต็มไปหมด ตนรู้สึกขนลุกขนพองมาก ไม่เคยเจอยุงมากมายขนาดนี้มาก่อน

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่บอกอย่าพึ่งเก็บกวาดซากยุง เนื่องจากว่าอาจจะมีสารเคมีตกค้าง ต้องรอให้ฤทธิ์ยาเจือจางหายไปค่อยเก็บกวาด และมาตรวจสอบว่าเป็นยุงชนิดไหน

ส่วนสาเหตุที่ยุงเข้ามาในบ้านนับล้านตัวครั้งนี้ คาดว่าร้านของตนตั้งอยู่ติดกับป่า ซึ่งจะเป็นจุดที่มีแอ่งน้ำขังบริเวณกว้าง ซึ่งก็มียุงเยอะอยู่แล้ว แต่ปริมาณก็ปกติทั่วไป ไม่เคยเกิดขึ้นมากขนาดนี้มาก่อน ช่วงนี้จึงต้องคอยระวังตัว ตอนกลางคืนต้องอยู่ในที่มิดชิด มีมุ้งลวด เพราะไม่รู้ว่ายุงจะมีมาอีกหรือไม่ โดยทางเทศบาลฯจะเข้ามาดูให้เป็นระยะ


ขอขอบคุณข่าวจาก