จรวดแอนทาเรส Antares สหรัฐฯ ระเบิดหลังถูกปล่อยจากฐานปล่อยจรวดของนาซา ในรัฐเวอร์จิเนีย เพียง 6 วินาที

วันนี้ (29 ตุลาคม 2557) เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ รายงานว่า เมื่อเวลา 18.22 น. ตามเวลาทางตะวันออกของสหรัฐฯ หรือประมาณ 05.22 น. ตามเวลาในประเทศไทย จรวดแอนทาเรส Antares ซึ่งเป็นจรวดแบบไร้คนขับของบริษัท Orbital Science ได้เกิดระเบิดขึ้น หลังทะยานออกจากฐานปล่อยจรวด Walop Flight ของนาซา ในรัฐเวอร์จิเนีย เพียง 6 วินาทีเท่านั้น อย่างไรก็ดี ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่สาเหตุของเหตุการณ์นี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนอย่างละเอียด

news

จรวดแอนทาเรสเป็นจรวดคาร์โก้ หรือจรวดขนส่งสินค้า ซึ่งกำลังจะขนอาหาร อุปกรณ์ต่าง ๆ ของนาซา รวมถึงอุปกรณ์ในการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ น้ำหนักรวมกว่า 2,268 กิโลกรัม ขึ้นไปส่งมอบให้กับนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ แต่แล้วหลังจากจรวดแอนทาเรสพุ่งทะยานขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศได้เพียง 6 วินาที ก็เกิดระเบิดขึ้น ส่งผลให้ตัวยานเสียหายอย่างหนัก

ด้านนายแฟรงก์ คัลเบิร์ตสัน รองประธานบริษัท Orbital Science ได้เปิดเผยว่า นับตั้งแต่จรวดส่งสินค้าของนาซาเองถูกปลดประจำการเมื่อปี 2554 นาซาก็ได้ทำสัญญากับ Orbital Science ในการส่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ขึ้นไปบนสถานีอวกาศนานาชาติ 8 ครั้งด้วยกัน และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แต่ภารกิจครั้งนี้ไม่สำเร็จเพราะเกิดระเบิดขึ้นก่อน และตอนนี้ก็เร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับจรวดลำนี้ อย่างไรก็ดี ทาง Orbital Science จะดำเนินการสืบสวนอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกครั้งในอนาคต


ขอขอบคุณข่าวจาก