news

วันที่ 23 ตุลาคม เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ประชาชน จ.ตาก หลังพบว่า วัดพระบรมธาตุ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดหลวงพ่อทันใจ อ.บ้านตาก จ.ตาก เก็บเงินสดที่ได้รับการบริจาคกว่า 43 ล้านบาท แยกเป็นเงินธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท 42 ล้านบาท และธนบัตรย่อย ประมาณ 1 ล้านบาทเศษ ไว้ในกุฏิวัด ทำให้ชาวบ้านไม่เห็นด้วย ต้องการให้นำเงินไปฝากกับธนาคาร เนื่องจากเกรงไม่ปลอดภัย อาจถูกขโมย หรือ แอบนำเงินไปใช้จ่ายและสภาพธนบัตรบางส่วนถูกปลวกกินเสียหาย เนื่องจากมีการเก็บรวมรักษาไว้นานแล้ว

อย่างไรก็ตามมี คณะกรรมการวัดบางคนต้องการให้เก็บรักษาเงินไว้ภายในวัด โดยจัดหาตู้นิรภัยมาไว้ใส่จะได้นำใช้จ่ายในการพัฒนาและบูรณะวัดได้สะดวก ไม่ต้องไปเบิกถอนเพราะกำลังมีการพัฒนาและบูรณะวัดต้องใช้เงินจำนวนมาก

ทางด้าน นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตาก ตรวจสอบข้อเท็จจริง ขอให้ดำเนินการสร้างความโปร่งใส ความถูกต้อง ในการใช้จ่ายเงิน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่สุด ทางวัดนำเงินไปฝากไว้ธนาคารออมสิน สาขาบ้านตาก แล้ว

สำหรับวัดพระบรมธาตุ มีประชาชนเดินทางไปกราบไหว้สักการะ พระพุทธรูปพระหลวงพ่อทันใจและทำบุญในแต่ละวันจำนวนมาก ทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา แต่ละปีจะมีประชาชนมากราบไหว้นับล้านคนทำได้รับบริจาคเงินมากมาย


ขอขอบคุณข่าวจาก