โตโยต้าวีโก้

โตโยต้าวีโก้

ตลาดปิกอัพระอุ โตโยต้าขยับพร้อมส่ง “วีโก้” ใหม่ถล่มตลาด ใช้สูตรไอเอ็มวีโปรเจ็กต์ แพลตฟอร์มเดียวมาครบทั้งฟอร์จูนเนอร์-อินโนวา ดีเดย์ปลายไตรมาสแรกนี้ ดีลเลอร์เร่งระบายโฉมปัจจุบันอัดแคมเปญ 0% นาน 4 ปี คู่แข่งหลายยี่ห้อพร้อมเตะสกัด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนส่งรถปิกอัพขนาด 1 ตันของค่ายโตโยต้า ซึ่งยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่าจะใช้ชื่อวีโก้เดิมหรือเปลี่ยนใหม่ แต่ที่แน่ๆ คือลูกค้าจะได้ยลโฉมอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

สำหรับความชัดเจนมีมากขึ้นเป็นลำดับโดยเฉพาะภาพหลุดการวิ่งทดสอบของทีมงานที่ออกเป็นระยะๆ และผู้บริหารระดับสูงบางคนก็ยืนยันว่าเร็วๆ นี้ได้สัมผัสแน่ รวมถึงผู้แทนจำหน่ายหลายรายต่างยอมรับว่า วันนี้พยายามเคลียร์สต๊อกปิกอัพวีโก้ในมือให้ได้มากที่สุด เพราะเร็วๆ นี้บริษัทแม่เตรียมส่งปิกอัพตัวใหม่ออกสู่ตลาด ด้วยข้อเสนอสุดพิเศษดอกเบี้ย 0% นาน 4 ปี พร้อมประกันภัยชั้น 1 ฟรี ก็ทำให้ระดับความชัดเจนมีมากยิ่งขึ้น

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปิกอัพไฮลักซ์ วีโก้ อยู่ภายใต้โครงการ IMV หรือ Innovative International MultiPurpose Vehicle ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปี 2547 ภายใต้แนวคิดการพัฒนารถยนต์ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน คือ วีโก้, ฟอร์จูนเนอร์, อินโนวา โดยเป็นความร่วมมือของ 4 ประเทศคือ ไทย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และไต้หวัน เพื่อพัฒนารถยนต์แพลตฟอร์มเดียวกัน เพื่อความคุ้มค่าและได้อีโคโนมีออฟสเกล ซึ่งจะจำหน่ายไปกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ส่วนตัวใหม่นี้จะอยู่ภายใต้โครงการไอเอ็มวี 2 ซึ่งแน่นอนว่า หลังจากคลอดปิกอัพแล้วจากนั้นก็จะมีฟอร์จูนเนอร์ และอินโนวา ตามกันออกมา เช่นเดียวกับโปรเจ็กต์แรก

สำหรับความสำเร็จโครงการไอเอ็มวี 1 นั้นได้การตอบรับอย่างดีจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมียอดจำหน่ายสะสมภายในประเทศมากถึง 1,560,554 คัน ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม ปี 2557 และยังครองอันดับ 1 ในตลาดรถกระบะ 8 ปีซ้อน โดยมียอดจำหน่ายสะสมทั่วโลกจาก 172 ประเทศทั้งสิ้น 5,174,635 คัน ข้อมูลตั้งแต่กันยายน-สิงหาคม 2557 ซึ่งถือเป็นรถยนต์ที่ลูกค้าทั่วโลกต่างให้การยอมรับในเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ ความประหยัดน้ำมัน ประโยชน์ใช้สอย ความทนทาน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปิกอัพวีโก้ภายใต้โครงการไอเอ็มวี 1 นั้น ใช้เวลาในการเปลี่ยนรุ่นนานมาก แม้ตลอดเวลาจะมีการทำไมเนอร์เชนจ์ ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ เครื่องยนต์บ้าง แต่ก็สูญเสียตลาดให้กับค่ายอื่นๆ ไปไม่น้อย โดยเฉพาะการนำประเด็นเรื่องความสดใหม่ของโปรดักต์มาเป็นจุดขาย

แต่ถึงกระนั้นก็ตามแม้ว่า หลายยี่ห้อจะพยายามแนะนำปิกอัพรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดไม่ว่าจะเป็น นิสสัน นาวารา, มิตซูบิชิ ไทรทัน ก็ยังไม่ได้ทำให้ตลาดรถปิกอัพหวือหวาขึ้นมากนักในแง่ของบรรยากาศและยอดขาย โดยผู้ประกอบการต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ยังชะลอการตัดสินใจซื้อ ซึ่งส่วนหนึ่งไม่ได้เป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจหรือราคาพืชผลทางการเกษตรอย่างเดียว แต่ลูกค้ากลุ่มนี้ยอมรับว่าขอรอดูรถไฮลักซ์ วีโก้ โฉมใหม่ออกสู่ตลาดก่อน ซึ่งอาจจะมีทั้งตัดสินใจซื้อเลยหรือกลับไปหาแบรนด์ต่างๆ ที่ตนเองได้ดูไว้

นิสสัน-มิตซูบิชิ รอไปลุ้นไป

แหล่งข่าวจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้ว่านิสสัน จะมีนาวาราใหม่ออกสู่ตลาด แต่ยอดขายที่ผ่านมายังไม่ได้ดีเท่าที่ควร แม้ว่านาวารา เอ็นพี 300 เป็นรถที่ดีและครบเครื่องทั้งสมรรถนะและออปชั่น เพียงแต่จังหวะ และเวลาที่นิสสันเลือกแนะนำตัวออกสู่ตลาด อาจจะไม่เหมาะสมทั้งภาวะเศรษฐกิจและช่วงเวลาที่ลูกค้ายังพะวงกับการคลอดรถปิกอัพใหม่จากค่ายโตโยต้า

เช่นเดียวกับมิตซูบิชิ ก็ยอมรับว่ามีลูกค้าบางส่วนที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อเพราะรอดูค่ายใหญ่ แต่มิตซูบิชิมั่นใจว่าไทรทันใหม่จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอย่างแน่นอน เพราะหลังจากเปิดตัว ไทรทัน ดับเบิลแค็บเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า มียอดจองกว่า 2,500 คัน เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

และในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงบริษัทยังเตรียมแนะนำไทรทันเมก้าแค็บ (แค็บเปิดได้หรือประตูตู้กับข้าวเป็นครั้งแรก) รวมถึงและซิงเกิลแค็บออกสู่ตลาดด้วย และในช่วงก่อนคู่แข่งเปิดตัวมิตซูบิชิก็มีข้อเสนอเด็ดๆ สำหรับลูกค้า

ทำให้บริษัทมั่นใจว่าปีนี้มิตซูบิชิจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มปิกอัพขนาด 1 ตันจากเดิมที่มีเพียง 9% จะเพิ่มเป็น 12% อย่างแน่นอน จากที่บริษัทประเมินความต้องการของตลาดรถปิกอัพไว้ที่ 385,000 คัน

“เรามั่นใจในเรื่องสมรรถนะของเราทั้งความหลากหลายในไลน์อัพ ซึ่งมีให้ลูกค้าเลือกทั้งเครื่องยนต์คลีนดีเซล, เบนซิน ความหลากหลายและไลน์อัพที่พร้อมของเราจะเป็นจุดขายหลัก”

ฟอร์ด-อีซูซุขยับตาม

ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า ค่ายฟอร์ดก็พร้อมส่งรถยนต์ฟอร์ด เรนเจอร์ 2015 ออกมาเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า เช่นเดียวกัน ขณะที่ค่ายอีซูซุอาจจะมีความเป็นไปได้ที่จับเครื่องยนต์ใหม่ที่มีขนาดเล็กกว่ามาใส่กับดีแมคซ์





ความรู้เรื่อง การประกันภัยรถยนต์

การประกันภัยรถยนต์ หมายถึง การประกันภัยเพื่อคุ้มครองความสูญเสีย หรือเสียหายอันเกิดจากการใช้รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเก๋งส่วนบุคคล รถ บรรทุก รถโดยสาร และรถจักรยานยนต์ ซึ่งได้แก่ ความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดแก่รถยนต์ได้แก่ ความเสียหาย บุบสลาย หรือสูญหายของตัวรถยนต์ นอกจากนี้ความสูญเสียหรือเสียหายที่รถยนต์ก่อให้เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกายละทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมทั้งบุคคลที่โดยสารอยู่ในรถยนต์นั้นด้วย อ่านเรื่องประกันทั้งหมดคลิก