news

 

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างไม่เป็นทางการ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน คว้าชัยชนะไปอย่างพลิกความคาดหมาย แม้ผลโพลหลายสำนักก่อนหน้านั้นจะชี้ว่า นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต มีโอกาสเหนือกว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 ท่ามกลางเสียงยินดีจากผู้ให้การสนับสนุน และความหวั่นเกรงของผู้ที่โหวตให้นางฮิลลารี

ทั้งนี้ ประวัติของ โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ ( Donald John Trump) เกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ. 1946 ปัจจุบันอายุ 70ปี เป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ผู้ทรงอิทธิพล เป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงในรายการเรียลลิตี้โชว์ทางช่องเอ็นบีซี ที่ชื่อ The Apprentice (ที่เขารับตำแหน่งพิธีกรและผู้อำนวยการสร้าง)

ทรัมป์ ได้ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐีที่ใช้ชีวิตหรูหราและเป็นคนพูดจาโผงผาง โดยเขาเป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 5 คน ของเฟรด ทรัมป์ เศรษฐีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์กซิตี

ทรัมป์ เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่มีสีสันที่สุดคนหนึ่ง ตั้งแต่วันแรกที่ประกาศลงสมัคร ทรัมป์กลายเป็นข่าวบนหน้าสื่อ ทั้งบุคลิกที่่ดูโผงผาง และนโยบายสุดโต่งที่ออกมาเป็นระยะๆ

เช่น นโยบายจะสร้างกำแพงเพื่อกั้นเม็กซิโกกับสหรัฐฯ เพื่อไมให้แรงงานจากเม็กซิโกเข้ามาที่สหรัฐ นโยบายที่บอกว่าจะให้อเมริกันชนพกปืนได้อย่างถูกกฎหมาย การห้ามคนมุสลิมเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการก่อการร้าย เป็นต้น


ขอขอบคุณข่าวจาก