news

 

จากเหตุการณ์เรือล่มอยุธยา ขณะนำนักแสวงบุญชาวมุสลิมเดินทางกลับจากมัสยิดอาลียิดดารอยน์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่มีความสูญเสียไม่อาจประเมินค่าได้

ล่าสุด วันนี้ (20 ก.ย.) โลกออนไลน์ได้แชร์คลิปขณะเรือกำลังประสบเหตุ โดยสมาชิกเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Fatima Khemmanee ได้เผยแพร่คลิปที่ปรากฏเป็นภาพของผู้โดยสารที่อยู่บนเรือ โดยในภาพนั้นเผยให้เห็นว่าบางคนยังมีสติและตะโกนบอกให้ทุกคนนั่งลงก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการชุลมุนขึ้น

จากภาพในคลิปทำให้เห็นว่าในนาทีวิกฤตแบบนี้ทุกคนยังคงช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่ทอดทิ้งกัน

ส่วนความคืบหน้าล่าสุด นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ เปิดเผยขั้นตอนการกู้ซากเรือล่มที่บริเวณวัดสนามไชย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงเช้าได้ส่งนักประดาน้ำ ลงไปสำรวจรอยแผลใต้ท้องเรือ

เบื้องต้นพบว่ามีรอยชำรุดบริเวณกาบขวา ช่วงหัวเรือถึงกลางเรือ กว้าง 1 เมตร ยาว 7 เมตร แต่โครงสร้างหลักไม่เสียหาย โดยหลังจากนี้จะต้องดำเนินการอุดรอยรั่วดังกล่าว โดยใช้วัสดุเป็นยางหรือสังกะสี ส่วนจะยกลงมาอุดรอยรั่วก่อนหรือไม่ ต้องประเมินสถานการณ์ก่อน และจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้

สำหรับการยกเรือจะใช้เครนขนาด 40 ตันยกหัวท้าย และเมื่ออุดรอยรั่วเสร็จแล้วก็จะทำการนำเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากตัวเรือ รวมถึงลากเรือไปไว้ที่อู่ต่อเรือศรีเจริญใกล้กับวัดพนัญเชิงวรวิหารเพื่อขึ้นคานเรือ ก่อนส่งมอบเรือให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบ

นอกจากนี้ ยังฝากถึงผู้เดินเรือให้ศึกษาเส้นทางและแผนที่ตามที่กรมเจ้าท่าได้จัดทำไว้ เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของแม่น้ำเจ้าพระยา ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีทางโค้งเล็ก และแคบหลายจุด ซึ่งจะมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวมากกว่าปกติ


ขอขอบคุณข่าวจาก