แอปเปิลเปิดตัว iPhone 6 พร้อมสมาร์ทวอทช์

iphone-6

แอปเปิลอิงค์ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลก ได้เปิดตัวไอโฟน 6 เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไอโฟนรุ่นใหม่นี้จะพร้อมกับหน้าจอใหญ่ 2 ขนาดให้เลือก โดยมีขนาด 4.7 นิ้ว ซึ่งจะเรียกในชื่อว่า ‘ไอโฟน 6’ และ 5.5 นิ้ว ในชื่อว่า ‘ไอโฟน 6 พลัส’ จากเดิมที่ไอโฟน 5 เอสที่มีขนาดหน้าจอ 4 นิ้ว และทั้งสองรุ่นจะ 3 สีให้เลือก ได้แก่ สีดำ สีเงิน และสีทอง

สำหรับ คุณสมบัติใหม่ของไอโฟนรุ่นล่าสุดนี้คือ เป็นระบบปฏิบัติการไอโอเอส 8 ชิพเป็นเอ8 ที่ทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น 25% แบตเตอรี่สามารถอยู่ได้ยาวนานมากขึ้น และกล้องมีการพัฒนามายิ่งขึ้นไปอีก รวมไปถึงรูปทรงนั้นยังมีการปรับเปลี่ยนให้มีความโค้งมนมากขึ้น

ด้านของการวางขาย ทางแอปเปิลจะเริ่มวางขายไอโฟนรุ่นใหม่นี้ในวันที่ 19 ก.ย. ในกลุ่มประเทศแรกๆ ที่มีการวางขาย ที่จะเปิดให้จองล่วงหน้าในวันที่ 12 ก.ย. นี้

นอกจากนี้แล้ว แอปเปิลยังเปิดตัวระบบการชำระเงินผ่านโทรศัพท์ ‘แอปเปิล เพย์’ ที่ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องพกเงินสด รวมไปถึงเครดิตการ์ดอีกด้วย

ขณะเดียวัน แอปเปิลยังได้เปิดตัวสมาร์ท วอทช์ ภายใต้ชื่อ ‘แอปเปิล วอทช์’ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในไลน์ใหม่ นับตั้งแต่สตีฟ จ็อบเสียชีวิต ซึ่งแอปเปิล วอทช์นี้มี 2 ขนาดให้เลือก ซึ่งจะถูกควบคุมด้วยระบบที่เรียกว่า ‘ดิจิตอล คราวน์’ ที่เป็นปุ่มหมุนเล็กๆ อยู่ด้านข้าง ที่เปิดทางให้หน้าจอสามารถเลือกขึ้น เลื่อนลง ซูมเข้าและออกได้

แม้ว่าจะใช้ปุ่มดังกล่าวในการควบคุมร่วมด้วย ทว่าหน้าจอยังคงเป็นระบบทัชสกรีน ที่สามารถตรวจจับความแตกต่างระหว่างการกดเบาๆ และกดแรงๆ จากนิ้วผู้ใช้ได้ ไม่เพียงเท่านั้นนาฬิกาอัจฉริยะตัวนี้ยังสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และแสดงแผนที่ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่าหุ้นของแอปเปิลจะดีดตัวขึ้นระหว่างวันที่มีการเปิดตัวสินค้า ทว่า หุ้นของแอปเปิลเมื่อปิดตลาดในวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็ยังคงปรับตัวลดลง 0.38% เนื่องจากว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางตลาดคาดการณ์กันมาล่วงหน้าอยู่แล้ว กระนั้นก็ตาม สัดส่วนการปรับลดลงดังกล่าวยังนับว่า ทำผลงานดีกว่าวันที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ก่อนหน้านี้ ที่เมื่อปิดตลาดแล้ว หุ้นจะปรับตัวลดลงถึงเกือบ 2%



No Comments Yet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>