new

เวลา 12.30 น. วันที่ 1 กันยายน 57 นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เดินทางมายื่นหนังสือ ถึงนายกรัฐมนตรี ผ่าน นางสยุมพร กุลสุ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซง หรือพยุงราคาข้าวเปลือกในท้องตลาด

หลังจากล่าสุดในประเทศไทย ไม่มีโครงการรับจำนำข้าว จนทำให้พ่อค้าข้าวและโรงสี เป็นคนกำหนดราคารับซื้อข้าวเปลือกกันเอง ล่าสุดมีการต้อนรับรัฐบาลชุดใหม่ ด้วยการรวมกลุ่มกันกดราคารับซื้อข้าวเปลือก จากเดิมตันละ 7 -8 พันบาท ตกลงมาอยู่ที่ตันละ 5-6 พันบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กลุ่มพ่อค้าข้าวอ้างว่า ที่ปรับราคารับซื้อลงมากว่าตันละ 1 พันบาทนั้น มาจากฝนตกหนักทำให้ความชื้นในเมล็ดข้าวเปลือกมีสูงถึง 30 %

ทั้งนี้ ชาวนามองว่า สาเหตุที่พ่อค้าข้าวกดราคา มาจากไม่มีการแทรกแซงราคาข้าวจากรัฐบาล และอีกทั้งในช่วงเดือนกันยายนนี้ จะมีผลผลิตข้าวนาปรัง ออกมาจำนวนมากที่สุดในรอบปีการผลิต เพราะเป็นการเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังรอบที่ 2 ก่อนที่น้ำเหนือจะไหลหลากเข้าท่วมทุ่งนา

ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ เร่งกำหนดนโยบาย ที่จะช่วยเหลือชาวนา โดยเฉพาะในการพยุงราคาข้าวเปลือก เพื่อเป็นการเบรก ไม่ให้พ่อค้าข้าว กดราคารับซื้อต่ำลงกว่านี้


ขอขอบคุณข่าวจาก