อุธยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว (Hailuogou Glacier Park)

สองธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ซึ่งจะมาอวดโฉมให้ได้รู้จัก


อุธยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว (Hailuogou Glacier Park)

อุธยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว (Hailuogou Glacier Park) และอุทยานธรรมชาติมู่เก๋อฉั้ว (Mugecuo) สองธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ซึ่งจะมาอวดโฉมให้ได้รู้จักกันซึ่งอันที่จริงแล้วสถานที่เที่ยวทั้งสองแห่งที่ว่านี้เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนและทั่วไปแต่ยังเป็นที่รู้จักกันน้อยในหมู่คนไทย สำหรับธารน้ำแข็งไห่โหลวโกวนี้เป็นธารน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ เกิดจากการละลายของหิมะบนยอด ภูเขากังก่า (Gongga Mountain) ซึ่งจัดเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในมณฑลเสฉวน สูงถึง 7,556 เมตร ทอดยาวไปจนจรดกับอุทยานสี่ดรุณี ใกล้ๆ กับอุทยานสวรรค์จิ่วจ้ายโกว ได้รับสมญานามเป็นราชาแห่งภูเขาเลยทีเดียว

ยอดเขาสูงเหล่านี้ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะตลอดชั่วนาตาปี เมื่อมีหิมะบางส่วนละลายไหลลงจากยอดเขาสู่เส้นทางเบื้องล่างก็จับตัวกันเหมือนม่านน้ำแข็ง โพรงน้ำแข็งเป็นธรรมชาติที่แปลกตา การเดินทางไปชมธารน้ำแข็งแห่งนี้จะต้องนั่งรถขึ้นเขาสูง ผ่านป่าสนที่เก่าแก่สัมผัสกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์ไปตลอดทางก่อนจะไปต่อด้วยกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปอีกทีเพราะจากเบื้องล่างจะเห็นแค่เพียงยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเท่านั้น สำหรับนักท่องเที่ยวบางคนที่ใจถึงหน่อยก็สามารถเดินขึ้นเขาไปชมเองก็ได้ แต่กว่าจะไปถึงปลายธารน้ำแข็ง ต้องใช้เวลาเดินถึง 5- 6 ชั่วโมง ระหว่างทางที่อยู่บนเขากระเช้า มองลงมาจะเห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินกันอยู่บนธารน้ำแข็งเบื้องล่าง ดูน่าหวาดเสียวไม่น้อย เพราะใกด์จีนเล่าให้ฟังว่าเคยมีคตกลงไปในร่องธารน้ำแข็ง ซึ่งมีลักษณะเป็นโพรงแล้วหายไปเลยมานักต่อนักแล้ว แต่ก็ยังคงมีคนใจกล้าบ้าบิ่นท่องเที่ยวแบบนี้อยู่ ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่เรามองเห็นอยู่เบื้องหน้ามีลักษณะเหมือนน้ำตกขนาดใหญ่ที่พุ่งออกมาจากหุบเขาไหลไปเป็นทาง เพียงแต่โดนฟรีซไว้ให้หยุดนิ่ง ส่วนที่ปลายธารน้ำแข็งเบื้องล่างก็ดูสกปรกมอมแมม มองแทบไม่ออกว่าเป็นน้ำแข็ง แลเผิน ๆ คิดว่าเป็นผืนดิน แต่บางคนกลับดูเป็นภูเขาแลบลิ้ ก็แปลกดี ธารน้ำแข็งแห่งนี้มีอายุเพียงร้อยปีเท่านั้น จัดว่าเป็นธารน้ำแข็งยุคใหม่ มีพื้นที่กว้าง 16 ตารางกิโลเมตร และยาว 14.7 กิโลเมตร ในช่วงฤดูหนาวจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน จนไม่สามารถมองเห็นธารน้ำแข็งแห่งนี้ได้ชัดเจนเฉกเช่นฤดูอื่น

ส่วนที่มาของชื่อธารน้ำแข็งนั้นมาจากเสียงหวีดหวิวของลมที่พัดผ่านช่องสูงภายในบริเวณนี้ คำว่า ไห่โหลว แปลว่า หอยสังข์ ส่วน โกว แปลว่า หุบเขา ซึ่งมีเสียงคล้ายการเป่าหอยสังข์นั่นเอง ตลอดเส้นทางจากเมืองสู่เมืองในแถบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นช่องเขาสูงชัน มองขึ้นไปจะเห็นกลุ่มหมอกลอยอ้อยอิ่งอยู่ตามสันเขาน้อยใหญ่ ครั้นมองลงไปเบื้องล่างก็เห็นธารน้ำสีฟ้าใสขนาดใหญ่ที่เกิดจากการละลายของหิมะไหลเชี่ยวกรากซัดเซาะไปตามโตรกผา ได้ชมความสวยงามตลอดเส้นทางอย่างเพลิดเพลินใจ





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

อุธยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว (Hailuogou Glacier Park) :

Tags : อุธยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว (Hailuogou Glacier Park)   

























อุธยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว (Hailuogou Glacier Park) สองธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ซึ่งจะมาอวดโฉมให้ได้รู้จัก




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]