ปางอุ๋ง

หมู่บ้านรวมไทย เป็นหมู่บ้านภายในโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) ในพระบรมราชินูปถัมป์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ


ปางอุ๋ง  
อ. เมือง จ. แม่ฮ่องสอน
 

รายละเอียด
หมู่บ้านรวมไทย เป็นหมู่บ้านภายในโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) ในพระบรมราชินูปถัมป์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นแนวสนที่ปลูกเรียงรายอย่างกลมกลืน ยามพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำเป็นลำแสงสีทองผ่านแนวสนเขียวขจี งดงามจนถือได้ว่าเป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดในเมืองไทย เปรียบได้กับ นิวซีแลนด์เมืองไทย และเมื่อได้สัมผัสกับแปลงพันธ์ไม้เมืองหนาวหลากสีสันที่ปลูกประดับในโครงการ ฯ ซึ่งเปรียบเสมือนกับ สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย ปางอุ๋ง ...เมื่อฟากหนึ่งเป็นนิวซีแลนด์ และอีกฝั่งหนึ่งเป็นสวิสเซอร์แลนด์
ที่พัก

ที่บ้านรวมไทย หรือ ปางอุ๋ง แห่งนี้เกิดขึ้นได้โดยพระประสงค์ของ องค์ราชินีของเราที่ทรงต้องการให้


"ชาวปางอุ๋งมีชีวิตอยู่อย่างสงบสุข ตามวิถีของตนเอง"


เนื่องเพราะ "วิถีของชาวเขา" ทั้งหลายนั้นไม่มีความฟุ้งเฟ้อ ไม่มีความอยากได้อยากมีในวัตถุ มีแต่ความสงบและความสุขตามอัตภาพ พระองค์จึงไม่ประสงค์ให้ปางอุ๋งมีไฟฟ้าใช้ ดังจะเห็นว่าไฟฟ้าทั้งหมดจะเป็นไฟปั่นซึ่งจะปิดประมาณ 4 ทุ่มเท่านั้น

การเข้าพักในปางอุ๋ง ซึ่งเป็น เขตพื้นที่พระราชทาน นั้น ควรจะเคารพในพระประสงค์ของพระองค์ และนำตัวเองเข้าสัมผัส "วิถี" ของเขา ขอความกรุณาทุกท่าน อย่าสอบถามมากความกับ "ไฟฟ้า" หรือว่า "น้ำอุ่น" หรือแม้กระทั่ง "ทีวี" ซึ่งเป็น "วิถีคนเมือง" ภายในปางอุ๋ง ซึ่งเป็นการหมิ่นพระราชประสงค์ของพระองค์บ

สำหรับที่พักภายใน โครงการพระราชดำริ ปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) มีดังนี้

สำหรับที่พักภายใน หมู่บ้านรวมไทย (ปางอุ๋ง) มีดังนี้

1. บ้านพักของโครงการพระราชดำริ ปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) โทร. 053-692056
- เต็นท์ โครงการพระราชดำริ ปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) รับจองพื้นที่กางเต็นท์ล่วงหน้าจำกัดวันละ 50 เต๊นท์(ไม่มีค่าใช้จ่าย)

2. รวมไทยเกสต์เฮาส์ อยู่ริมทะเลสาบ โทร . 053-611244 มี 4 แบบครับ คือ
- เกสต์เฮาส์ขนาดเล็ก และ บ้านชนเผ่า ราคา 250 บาท
- เกสต์เฮาส์ขนาดกลาง ราคา 350 บาท
- เกสต์เฮาส์ขนาดใหญ่ ราคา 500 บาท


3. ลุงปาละเกสต์เฮ้าส์ อยู่ห่างจากทะเลสาบประมาณ 150 เมตร
เป็นบ้านพักที่ดำเนินการโดย ลุงปาละ ซึ่งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านรวมไทยแห่งนี้

เพื่อจะรักษาปางอุ๋ง ไว้ให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ของแม่หลวงของเรา ในปีนี้ ทางศูนย์ศิลปาชีพ จ. แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีหน้าที่ดูแลโดยตรง จึงได้มีการจัดระเบียบการเข้าเยี่ยมชม และเข้าพัก สถานที่ดังกล่าว ด้วยการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปยัง ปางอุ๋งดังนี้

1. ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะ เข้าพัก หรือ เที่ยวชม ปางอุ๋ง จะต้องติดต่อขอรับบัตรอนุญาต ที่ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน (ในตัวเมือง) ก่อนเท่านั้น หากท่านไม่มีบัตรอนุญาต จะไม่สามารถขึ้นไปยัง ปางอุ๋ง ได้ค่ะ

2. กรณีนำเต็นท์ไปเอง ก็ต้องไปรับบัตรอนุญาตเพื่อใช้เป็นบัตรผ่านที่ ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน (ในตัวเมือง) อีกเช่นกัน

3. กรณีต้องการจองเกสต์เฮ้าส์ หรือเต็นท์พักแรม (ของโครงการฯ) ต้องไปชำระเงินที่ ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน (ในตัวเมือง) พร้อมทั้งรับบัตรอนุญาตเพื่อใช้เป็นบัตรผ่านทางเพื่อจะขึ้นไปยัง ปางอุ๋ง เช่นกัน

4. กรณีต้องการบ้านพัก และเกสต์เฮ้าส์ริมทะเลสาบเต็ม ทางศูนย์ฯ จะจัดให้ท่านเข้าพักเกสต์เฮ้าส์ของชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านรวมไทยให้

5. หากไม่ได้พักแรมที่ปางอุ๋ง แต่ต้องการเข้าไปเที่ยวชม ก็ต้องไปรับบัตรอนุญาตก่อนเช่นกัน และจะ ไม่อนุญาตให้เข้าไปในหมู่บ้านรวมไทยก่อนเวลา 06.00 น.

6. ต้องติดต่อขอรับบัตรที่ ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนเวลา 17.00 น.

7. กรณีจองเกสต์เฮ้าส์ไว้ แล้วไม่สามารถเข้าพักได้ในวันที่จอง ทางศูนย์ฯ จะไม่คืนเงินนะคะ แต่จะให้เลื่อนวันเข้าพักได้ (กรณีที่ห้องว่าง) ภายใน 3 เดือนค่ะ

8. จุดตรวจบัตรอนุญาต จะมี 2 จุด จุดแรกคือบริเวณทางเข้าหมู่บ้านนาป่าแปก (ห่างจากโครงการประมาณ 10 กม.) และจุดที่สองคือ ทางเข้าหมู่บ้านรวมไทย





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

























ปางอุ๋ง หมู่บ้านรวมไทย เป็นหมู่บ้านภายในโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) ในพระบรมราชินูปถัมป์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]