พระราชวังซองส์ซูซิ

อดีตพระราชวังฤดูร้อนของพระเจ้าฟรีดริชที่ 2 แห่งปรัสเซียตั้งอยู่ที่เมืองพอทสดัม


พระราชวังซองส์ซูซิ

 

มรดกโลก
พระราชวังซองส์ซูซิ (อังกฤษ: Sanssouci)
เป็นอดีตพระราชวังฤดูร้อนของพระเจ้าฟรีดริชที่ 2 แห่งปรัสเซียตั้งอยู่ที่เมืองพอทสดัมในประเทศเยอรมนี สร้างโดยพระราชประสงค์ของพระเจ้าฟรีดริชระหว่างปี ค.ศ. 1745 ถึงปี ค.ศ. 1747 โดยมีจอร์จ เวนซเลาส์ ฟอน คโนเบิลสดอร์ฟฟ์ (Georg Wenzeslaus von Knobelsdorff) เป็นสถาปนิก สถาปัตยกรรมเป็นแบบโรโคโค ก็มีความงดงามตระการตาตามแบบร็อกโคโค พระราชวังตั้งอยู่เหนือไร่ไวน์ มีห้องหับอันหรูหรารวม 12 ห้อง รวมถึง โถงคอนเสิร์ตด้วย เนื่องจากพระเจ้า Freidrick II หรือ “เฟรเดริก มหาราช” (Frederick the Great) ทรงโปรดปรานดนตรีเป็นอย่างยิ่ง

วังซองส์ซูซิมักได้รับการเปรียบให้เป็นคู่แข่งของพระราชวังแวร์ซายส์ในประเทศฝรั่งเศส แต่ซองส์ซูซิมีลักษณะที่เป็นส่วนตัวแบบโรโคโคและเล็กกว่าพระราชวังแวร์ซายส์ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบบาโรกมาก นอกจากนั้นยังประกอบด้วยวัดและสิ่งก่อสร้างตกแต่ง (follies) มากมายในสวนแบบภูมิทัศน์ จอร์จ เวนซเลาส์ ฟอน คโนเบิลสดอร์ฟฟ์ออกแบบวังเพื่อให้เป็นที่ประทับพักผ่อนส่วนพระองค์ของพระ เจ้าฟรีดริช เป็นที่หลบจากราชสำนักเบอร์ลิน ที่เต็มไปด้วยพิธีรีตองต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้จากชื่อของวังที่แปลว่า “ไกลกังวล” ชื่อที่เป็นการเน้นว่าเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนมิใช่สถานที่สำหรับการใช้อำนาจ ตัวพระะราชวังไม่ใหญ่ไปกว่าคฤหาสน์ชั้นเดียว—คล้ายวังเดอมาร์ลีย์ (Château de Marly) ใกล้ปารีสมากกว่า จะคล้ายพระราชวังแวร์ซายส์ ห้องหลักของซองส์ซูซิมีเพียงสิบห้อง ตัววังสร้างบนเนินกลางอุทธยาน เพราะความที่ทรงมีอิทธิพลต่อการตกแต่งมากจนเป็นเอกลักษณ์ที่เรียกกันว่า “โรโคโคแบบเฟรดริค” พระเจ้าฟรีดริชทรงมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทรงสร้างซองส์ซูซิเพื่อเป็น “ที่ที่จะตายกับพระองค์” คโนเบิลสดอร์ฟฟ์ถูกปลดเมื่อปี ค.ศ. 1746 เมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องที่ตั้งของวังเมื่อมองจากอุทยาน ฟาน โบมัน (Jan Bouman) สถาปนิกชาวดัทช์สร้างต่อจนเสร็จ

ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 19 พระราชวังซองส์ซูซิเป็นที่ประทับของพระเจ้าฟรีดริช วิลเลียมที่ 4 พระเจ้าฟรีดริช วิลเลียมทรงจ้างสถาปนิกลุดวิก เพอเซียส (Ludwig Persius) ให้บูรณะและขยายพระราชวัง ขณะที่เฟอร์ดินานด์ ฟอน อาร์นิม (Ferdinand von Arnim) เป็นผู้รับผิดชอบในการปรับปรุงพื้นที่และทิวทัศน์จากพระราชวัง เมืองพอทสดัมและพระราชวังซองส์ซูซิเป็นที่โปรดปรานของเจ้านายเยอรมันจนเมื่อราชวงศ์โฮเฮ็นซอลเล็นมาสิ้นสุดลงเมื่อปี ค.ศ. 1918

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2พระราชวังกลายเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศเยอรมนีตะวันออก หลังจากการรวมตัวระหว่างเยอรมนีตะวันออกและตะวันตกในปี ค.ศ. 1990 ร่างของพระเจ้าฟรีดริชที่ 2 ก็ถูกนำกลับมาฝังบนเนินที่ซองส์ซูซิตามพระราชประสงค์เดิมของพระองค์ก่อนที่ จะเสด็จสวรรคต พระราชวังซองส์ซูซิและอุทยานได้รับเลือกโดยองค์การยูเนสโกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1990 ภายใต้ชื่อว่า "พระราชวังและสวนแห่งพอทสดัมและเบอร์ลิน" ในปี ค.ศ. 1995 ก็ได้มีการก่อตั้งสถาบันเพื่อวังปรัสเซียและอุทยานในเบอร์ลิน-บรันเด็นบูร์ กขึ้นเพื่อดูแลรักษาพระราชวังซองส์ซูซิและพระราชวังต่างในบริเวณเบอร์ลิน พระราชวังเหล่านี้ในปัจจุบันมีผู้เข้าชมมากกว่าปีละสองล้านคนจากทั่วโลก





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

พระราชวังซองส์ซูซิ :

Tags : พระราชวังซองส์ซูซิ เยอรมนี 

























พระราชวังซองส์ซูซิ อดีตพระราชวังฤดูร้อนของพระเจ้าฟรีดริชที่ 2 แห่งปรัสเซียตั้งอยู่ที่เมืองพอทสดัม




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]