อ่าวสุเทพ

ด้านในของแนวปะการังเป็นปะการังขนาดเล็กปนเศษปะการัง ด้านนอกของแนวเป็นปะการังก้อนขนาดใหญ่สลับกับปะการังแผ่นนอนใหญ่มาก


อ่าวสุเทพ  
อ. คุระบุรี จ. พังงา
 

รายละเอียด
ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อ่าวสุเทพ อยู่บนเกาะสุรินทร์ใต้ เป็นอ่าวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะนี้ มีแนวประการับยาวถึง 1,200 เมตร ห่างจากฝั่ง 200 - 500 เมตร หรือมากกว่านั้น ด้านในของแนวปะการังเป็นปะการังขนาดเล็กปนเศษปะการัง ด้านนอกของแนวเป็นปะการังก้อนขนาดใหญ่สลับกับปะการังแผ่นนอนใหญ่มาก ขอบแนวปะการรังลาดลงสู่พื้นทราย ความลึก 15 เมตร สามารถพบเห็นปะการังอ่อนและกัลปังหา หอยมือเสือ และปลาสวยงาม

อ่าวสุเทพอยู่ไม่ไกลจากบริเวณที่พักของอุทยานแห่งชาติ (อ่าวช่องขาด) แต่มีนักท่องเที่ยวน้อย เพราะเรือวิ่งข้ามช่องขาดมาได้เฉพาะช่วงน้ำขึ้น อ่างสุเทพจึงค่อนข้างสงบ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัว กัลปังหาน้ำตื้น


กัลปังหาเป็นสิ่งมีชีวิตที่พบเห็นได้จากการดำน้ำแบบ Scuba หรือการดำน้ำลึกซึ่งเป็นการดำน้ำแบบใช้ถังออกซิเจนเท่านั้น

แต่ที่ อ่าวสุเทพ นั้นจะมีกอกัลปังหาสีแดงสด ขึ้นอยู่ในบริเวณน้ำตื้นจนเห็นได้ชัดเจนจากการดำที่ใช้เพียงหน้ากากและเสื้อชูชีพ หรือการดำแบบ Snorkelling

ความอุดมของอ่าวสุเทพที่สมบูรณ์จนทำให้ กัลปังหา สามารถอาศัยได้แม้ในน้ำตื้นนั้น ช่างน่าอัศจรรย์จนทำให้ "กัลปังหาน้ำตื้น" แห่ง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน Unseen Thailand


ปัจจุบัน กัลปังหาน้ำตื้น ทั้ง 4 กอ ของอ่าวสุเทพ เป็นจุดสำคัญที่นักท่องเที่ยวทุกคนไม่ควรพลาด จนแทบจะพูดได้ว่า "ถ้ายังไม่ได้เห็นกัลปังหาน้ำตื้นที่อ่าวสุเทพแล้ว ถือว่ายังมาไม่ถึงหมู่เกาะสุรินทร์"





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

























อ่าวสุเทพ ด้านในของแนวปะการังเป็นปะการังขนาดเล็กปนเศษปะการัง ด้านนอกของแนวเป็นปะการังก้อนขนาดใหญ่สลับกับปะการังแผ่นนอนใหญ่มาก




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]