วัดกลาง

พระอารามหลวง ชั้นตรี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2387


 

วัดกลางกาฬสินธุ์

          พระอารามหลวง ชั้นตรี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2387 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2480 และได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2521 เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 7 ไร่ 2 งาน 55 ตารางวา เป็นวัดที่มีเฉพาะพื้นที่ตั้งวัดเท่านั้น ไม่มีธรณีสงฆ์ หรือ กัลปนา
          ปัจจุบันวัดกลางกาฬสินธุ์ ตั้งอยู่เลขที่ 47 ถนนกาฬสินธุ์ ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

พระราชปรีชามุนี (ปราชญ์ อักกโชโต)
ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกลาง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์
และเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ฝ่ายมหานิกาย

          ถาวรวัตถุ มีดังนี้
          1. พระอุโบสถ 1 หลัง
          2. พระวิหารพระพุทธสัมฤทธิ์ หลังเก่า 1 หลัง
          3. พระวิหารพระพุทธสัมฤทธิ์ หลังใหม่ 1 หลัง
          4. ศาลาการเปรียญ (กุฏิเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์) 1 หลัง
          5. ศาลาบำเพ็ญบุญใหม่ 1 หลัง
          6. อาคารหอพิพิธภัณฑ์ 1 หลัง
          7. กุฏิสงฆ์ 4 หลัง
          8. โรงเรียนปริยัติธรรม
          9. หอระฆัง 1 หลัง
          10. สำนักงานพุทธสมาคมจังหวัดกาฬสินธุ์ 1 หลัง
          11. โรงเก็บเรือซวง (เรือแข่ง)
          12. ห้องสุขามาตรฐานทั่วไป 2 หลัง
          ปูชนียวัตถุ มีดังนี้
          1. พระพุทธปฏิมาประธานในพระอุโบสถ 1 องค์
          2. พระพุทธสัมฤธิ์นิรโรคันตราย (หลวงพ่อองค์ดำ พระมิ่งบ้านมิ่งเมือง) 1 องค์
          3. รอยพระพุทธบาทจำลองโบราณ 1 องค์
          4. พระพุทธรูปปางต่าง ๆ ขนาดต่าง ๆ ประมาณ 100 องค์
          5. รูปเจ้าแม่กวนอิม 1 องค์

          โบราณวัตถุ มีดังนี้
          1. เรือซวง (เรือแข่ง) แบบเจาะไม้ตะเคียน (ไม้แดน) ขนาดยาว 25 เมตร กว้าง 1 เมตรเศษ (ตรงกลางลำเรือ) สร้างมาตั้งแต่พ.ศ. 2477 1 ลำ

 

 

2. โบราณวัตถุในอาคารพิพิธภัณฑ์ประมาณ 10,000 ชิ้น
          3. พระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 8 หล่อด้วยโลหะ พระราชทานมาประจำหน้าอนิจสงฆ์วัดกลางเมื่อ พ.ศ. 2482 ขณะนี้ปลดออกเก็บไว้ที่หอพิพิธภัณฑ์เพื่อป้องกันการโจรกรรม 1 องค์

หลวงพ่อองค์ดำ (พระพุทธสัมฤทธิ์นิรโรคันตราย)

          เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ หล่อด้วยคำแดง (ตัมพะโลหะ) ราวจุลศักราช 172 เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 41 เซนติเมตร ความสูงจากฐานถึงยอดพระเมาลี 75 เซนติเมตร พุทธลักษณะเป็นงานช่างที่เก่าแก่มาก ใต้ฐานพระพุทธรูปมีอักษรจารึก (อักษรธรรม) กล่าวถึงประวัติศาสตร์และตำนานการสร้างโดยเจ้าครูนาขาม (กิว) เป็นประธานในการหล่อพระพุทธรูปองค์นี้ขึ้น
          เดิมอยู่ที่โบสถ์วัดนาขาม ตำบลนาคู อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ญาคูนาขามหรือญาคูกิว ร่วมกับอุบาสกอุบาสิกา จัดสร้างขึ้นในปีมะเมีย เดือน 2 ขึ้น 15 ค่ำ วันพฤหัสบดี จ.ศ. 172 ต่อมาพระยาชัยสุนทรได้อัญเชิญมาจากบ้านนาขามโดยใส่หลังช้างมาประดิษฐานในโฮงเจ้าเมือง และต่อมาได้อัญเชิญมาประดิษฐานในวิหารวัดกลาง (ปัจจุบันเป็นหอพระ) สมัยนั้น ญาคูอ้มเป็นเจ้าอาวาส ต่อมาพระครูสุขุมวาทวรคุณ (สุข สุขโณ) เป็นเจ้าอาวาสได้อัญเชิญมาประดิษฐานบนกุฎีของท่าน ทุกปีในวันสงกรานต์ ชาวเมืองกาฬสินธุ์ได้อัญเชิญหลวงพ่อองค์ดำแห่รอบเมืองเพื่อให้ชาวเมืองกาฬสินธุ์ได้สรงน้ำ ปรากฏว่ามีฝนตกทุกครั้งไป ชาวเมืองกาฬสินธุ์จึงเรียกชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า หลวงพ่อชุ่มเย็น

 

          ต่อมา พระวิเชียรกวี (ปราชญ์ อกฺกโชโต) เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์และคณะกรรมการวัดพร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธา บริจาคเงินสมทบทุนในการก่อสร้างพระวิหารฯ ได้วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2546 โดยมีพระธรรมปริยัติโมลี เจ้าคณะภาค 9 วัดทินกรนิมิต เป็นประธาน และได้อัญเชิญหลวงพ่อองค์ดำขึ้นประดิษฐาน ณ พระวิหารนี้ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2546 ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 12 ปีมะแม จ.ศ. 1365 ซึ่งมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคมเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก วัดสระเกศ เป็นประธานในพิธีเปิดพระวิหารนี้

พระอุโบสถวัดกลาง กาฬสินธุ์

          วัดกลางกาฬสินธุ์เป็นพระอารามหลวง มีพระอุโบสถ์ที่มีลักษณะโดดเด่นสวยงาม สร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๒ มีขนาดกว้าง ๘๐ เมตร ยาว ๑๗ เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทย หลังคาลดสามชั้น มุงด้วยกระเบื้องเคลือบสี มีช่อฟ้าใบระกา หางหงส์ และสาหร่ายรวงผึ่งหน้าบันทั้งสองด้าน ประดับตกแต่งด้วยลายปูนปั้นอย่างวิจิตรงดงาม รวมถึงคันทวยที่เป็นรูปสัตว์ในหิมพานต์คล้ายนกยูงสามหัว บานประตู และหน้าต่างเป็นไม้แกะสลักอยู่ภายในกรอบปูนปั้น ที่ทำเป็นซุ้มเรือนแก้ว พระอุโบสถยกพื้นสูง มีบันไดขึ้นทางด้านหน้าและด้านหลัง มียักษ์ถือกระบองยืนเฝ้าบันไดทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ด้านละสองตน

          กำแพงแก้วรอบพระอุโบสถเป็นกำแพงย่อมุมไม้สิบสอง ที่มุมมีรูปเทวดาประจำมุมละองค์ทางขึ้นของกำแพงแก้วทั้งสี่ด้านประดับด้วยประติมากรรมปูนปั้น เป็นรูปสัตว์ในหิมพานต์แบบต่าง ๆ บนกำแพงรอบพระอุโบสถ ได้ประดับปูนปั้นเป็นภาพปริศนาภาษิตโบราณ และนิทานพื้นบ้าน





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

























วัดกลาง พระอารามหลวง ชั้นตรี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2387




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]